Vào cuộc Chiến dịch truyền thông dân số

10/07/2023 | 18:29 GMT+7

Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số tỉnh năm 2023 đã bắt đầu triển khai, nhận được sự hưởng ứng tích cực trên địa bàn tỉnh.

Những ngày đầu vào Chiến dịch có sự hưởng ứng, tham gia tích cực của người dân.

Cơ hội chăm sóc sức khỏe

Từ sáng sớm, chị Đoàn Thùy Dung, ở ấp Bình Trung, xã Long Bình, thị xã Long Mỹ, đã có mặt tại Trạm Y tế xã để tiếp nhận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản trong cao điểm chiến dịch. Đây là lần thứ hai chị Dung được khám phụ khoa, tầm soát ung thư vú, ung thư cổ tử cung. Lần trước, chị cũng được khám trong chiến dịch cách đây vài năm. Chị Dung bộc bạch: “Nếu hôm nay địa phương không mời lên trạm y tế xã để khám, thì tôi cũng không tự đi khám đâu. Bởi vì bây giờ sức khỏe của tôi vẫn ổn. Nhưng khi họ mời, tôi thấy vui vì mình được quan tâm, chăm lo sức khỏe, nên tôi tranh thủ đi khám để xem như thế nào”.

Xã Long Bình là một trong những địa phương tổ chức cao điểm chiến dịch năm nay sớm nhất trên địa bàn tỉnh. Trong 3 ngày 5, 6 và 7-7, hơn 800 phụ nữ từ 15 đến 49 tuổi có chồng trên địa bàn xã đã được mời đến trạm y tế để tiếp nhận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số. Dù có những lúc thời tiết không thuận lợi, dù còn bận bịu việc riêng, nhưng hầu hết chị em phụ nữ của xã đều tranh thủ động viên nhau đến tham gia chiến dịch. Vừa được cung cấp dịch vụ, vừa được cấp thuốc điều trị nếu có bệnh, nên ai ai cũng phấn khởi.

Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số tỉnh, được chia làm 2 đợt. Trong đợt 1 từ ngày 1-7 đến 31-8, sẽ tổ chức cao điểm tại tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Các địa phương chưa hoàn thành chỉ tiêu sẽ tiếp tục thực hiện trong đợt 2 từ ngày 1-9 đến 30-9. Qua đó, tạo điều kiện để triển khai chiến dịch sâu rộng, hiệu quả, đảm bảo tiếp cận, cung cấp dịch vụ cho người dân, không để bỏ sót đối tượng nào.

Trong 3 tháng diễn ra chiến dịch, toàn tỉnh tập trung triển khai tuyên truyền, vận động mỗi cặp vợ chồng hãy nên sinh đủ 2 con. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng mô hình sinh đủ 2 con ở xã, phường, thị trấn. Cung cấp các dịch vụ có chất lượng về nâng cao chất lượng dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, khám sức khỏe trước kết hôn, sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Đây được xem là cơ hội để người dân chăm sóc sức khỏe, tiếp cận kiến thức về dân số và phát triển ngay tại địa phương mình.

Hướng tới mục tiêu dân số và phát triển

Hậu Giang hiện là một trong những tỉnh, thành có mức sinh thấp nhất cả nước. Trong khi đó, tốc độ già hóa dân số ngày càng nhanh đã ảnh hưởng trực tiếp đến quy mô, cơ cấu dân số của tỉnh. Chất lượng dân số đã được nâng lên, nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Những vấn đề trên đã đặt ra nhiều thách thức cho tỉnh trong giai đoạn tới. Vì vậy, việc triển khai chiến dịch hàng năm không chỉ nhằm phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, mà còn hướng tới mục tiêu góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, chất lượng giống nòi và ổn định quy mô, cơ cấu dân số của tỉnh.

Điểm đặc biệt của chiến dịch lần này là có sự xuất hiện của các chỉ tiêu mới. Ông Nguyễn Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển tỉnh, cho biết: “Tỉnh tập trung vận động sinh đủ 2 con. Nam nữ thanh niên nên kết hôn trước 30 tuổi và sinh đủ 2 con trước 35 tuổi. Tổ chức tập huấn kiến thức cho nhân viên y tế, đặc biệt là ở xã, phường, thị trấn về vô sinh hiếm muộn, dị tật bẩm sinh”. Qua đó, có thể thấy sự sát sao trong việc nắm bắt thực trạng của tỉnh, đưa ra những chỉ tiêu đúng với trọng tâm dân số và phát triển trong tình hình mới.

Những ngày qua, các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh lần lượt tổ chức lễ phát động ra quân chiến dịch. Sau đó, diễu hành tuyên truyền về chiến dịch và các vấn đề dân số tại một số tuyến đường chính của từng địa phương. Hàng loạt băng rôn, khẩu hiệu được treo khắp nơi và những nội dung thông tin trên báo, đài phát thanh, truyền hình đã thu hút sự quan tâm, chú ý của người dân. Tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và huy động họ cùng tham gia chiến dịch. Tuy nhiên, thời gian tới, chiến dịch rất cần có sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Công Duy, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển của huyện, chia sẻ: “Để đạt và vượt chỉ tiêu chiến dịch, trong thời gian tới, chúng tôi tập trung phát động tuyên truyền vận động sâu, rộng đến từng hộ dân, đến các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, để họ cùng hưởng ứng tham gia tích cực chiến dịch, đặc biệt là tham gia các gói dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng tuyên truyền vận động cho đoàn viên, hội viên, toàn thể nhân dân tham gia chiến dịch. Kiểm tra, giám sát đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện chiến dịch theo tiến độ đã đề ra”.

Với những nỗ lực và khí thế đó, mong rằng các địa phương sẽ vào cuộc chiến dịch thật quyết liệt để mang lại hiệu quả cao, đáp ứng mục tiêu dân số và phát triển trong tình hình mới, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian tới.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>