Tiếp xúc, đối thoại để sẻ chia, tháo gỡ khó khăn lĩnh vực y tế

28/02/2024 | 18:16 GMT+7

Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh vừa tiếp xúc, đối thoại với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành y tế tỉnh. Hàng trăm ý kiến, nguyện vọng, đề đạt của lực lượng lao động ngành y tỉnh nhà đã được ghi nhận, chỉ đạo tìm cách tháo gỡ, giải quyết kịp thời.

Nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các thầy thuốc đã được trao đổi tại hội nghị mới đây.

Nhân lực y tế vẫn là câu chuyện nhiều băn khoăn

Bày tỏ tình trạng thiếu nhân lực y tế ở tuyến y tế cơ sở, theo ông Lê Văn Khởi, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, các trạm y tế xã, thị trấn rất khó khăn trong tuyển dụng, hợp đồng bác sĩ, điều dưỡng. Đặc biệt là tình trạng thiếu bác sĩ, chỉ tiêu về tỷ lệ trạm y tế xã có bác sĩ làm việc không thể đạt theo yêu cầu để duy trì đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã, đạt các tiêu chí y tế trong xây dựng nông thôn mới. Quan trọng hơn hết là thiếu bác sĩ nên các đơn vị không thể phát triển chuyên môn, tăng cường chất lượng, thu hút lượt khám chữa bệnh, tạo điều kiện tăng nguồn thu, cải thiện thu nhập...

Các cơ sở y tế công lập do điều kiện còn hạn chế môi trường làm việc vất vả, thu nhập chưa ổn định,... dẫn đến nhiều năm liền “chảy máu chất xám”. Bác sĩ có kinh nghiệm chọn cách chuyển từ công ra y tế tư. Bác sĩ điều dưỡng mới ra trường không tha thiết về phục vụ, nếu có cũng không ở lâu dài...

Ông Khởi kiến nghị: UBND tỉnh có chủ trương cho ngành y tế xây dựng Đề án thí điểm đưa bác sĩ luân phiên về công tác tại các trạm y tế xã và các trung tâm y tế khó thu hút, tuyển dụng bác sĩ. Thời gian luân phiên từ 3-5 năm. Trong đó có chính sách hỗ trợ, khuyến khích phù hợp, đủ hấp dẫn để chính sách được thực hiện khả thi.

Cũng đặt vấn đề liên quan đến nguồn nhân lực y tế, bà Nguyễn Thùy Linh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, phân tích: “Điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên y tại các đơn vị y tế trong tỉnh còn thiếu rất nhiều. Thực tế rất khó tuyển dụng do không có nguồn nhân sự này, gây khó khăn trong công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh. Mong tỉnh có cơ chế, chính sách đặc thù trong thu hút, đãi ngộ đối với các nhóm chức danh trên. Có chính sách hỗ trợ học phí và liên kết đào tạo đặt hàng các chuyên ngành này...”.

Những trăn trở khác...

Ông Lê Văn Khởi, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, bày tỏ ý kiến tại buổi tiếp xúc, đối thoại.

Thực hiện Kế hoạch của Tỉnh ủy, Tổ giúp việc 976 đã phối hợp với Sở Y tế, các ngành triển khai lấy phiếu và tổng hợp ý kiến phản ánh, kiến nghị. Qua tổng hợp, ghi nhận được 533 lượt ý kiến.

Bà Phạm Thị Thùy Dung, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, thông tin: “Qua tổng hợp, nội dung phản ánh tập trung vào các vấn đề như còn tình trạng thiếu thuốc đối với người khám, chữa bệnh có bảo hiểm y tế, phải mua thuốc bên ngoài. Bác sĩ khám chữa bệnh còn lệ thuộc việc kê đơn thuốc bảo hiểm y tế nên khi điều trị còn kém hiệu quả, đề xuất bổ sung thêm các loại thuốc quan trọng vào danh sách thuốc để điều trị bệnh người có thẻ bảo hiểm y tế trong khám, chữa bệnh và thuốc bảo hiểm y tế đảm bảo đầy đủ cho bệnh nhân. Có ý kiến nêu rất khó khăn trong chuyển viện và chuyển tuyến; cần phải xem xét thủ tục hành chính nhanh hơn, kịp thời hơn, xem xét hỗ trợ kinh phí đi học…”.

Lãnh đạo một số đơn vị, phòng trực thuộc Sở Y tế tỉnh còn đề đạt, hiến kế cho định hướng phát triển của ngành y tế trong tương lai, như cần nghiên cứu mô hình bệnh tật những năm qua tại tỉnh để xác định được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, đảm bảo điều kiện phục vụ tốt hơn. Quan tâm tìm doanh nghiệp hỗ trợ, đầu tư tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế. Tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất để Bệnh viện Sản Nhi tỉnh nói riêng và các cơ sở y tế khác nói chung phục vụ tốt hơn cho người bệnh, xây dựng thương hiệu mạnh. Xem xét tập trung đầu tư cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ, các đơn vị này phát triển cũng sẽ hỗ trợ tích cực chuyên môn cho các cơ sở y tế khác.

Lãnh đạo tỉnh rất chia sẻ và nhấn mạnh: Đầu tư cho y tế là đầu tư cho phát triển

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, chia sẻ với những trăn trở và trả lời ý kiến của các thầy thuốc.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, khẳng định đầu tư cho y tế là đầu tư cho phát triển. Sự nghiệp nâng cao chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị.

Ông khẳng định thời gian qua tỉnh đã quan tâm đầu tư rất lớn cho ngành y tế. Riêng trong 2 năm 2022, 2023 tỉnh đã đầu tư trên 610 tỉ đồng trong tổng ngân sách tỉnh cho ngành y tế, năm sau đầu tư cao hơn năm trước. Cụ thể hơn, đã triển khai các dự án thuộc vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025, gồm nâng cấp cải tạo 3 bệnh viện và Trung tâm Kiểm nghiệm - Dược phẩm - Mỹ phẩm - Trang thiết bị y tế, xây mới 1 trung tâm y tế và 1 trạm y tế, xây mới Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Trung tâm Giám định Y khoa và Trung tâm Pháp y.

Từ nguồn vốn phục hồi kinh tế sẽ nâng cấp cải tạo 42 trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực. Thực hiện Dự án “Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ tuyến y tế cơ sở” từ nguồn vốn vay và viện trợ của Ngân hàng Thế giới đã đầu tư cải tạo, nâng cấp, sửa chữa cho 3 trung tâm y tế và 18 trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực, xây mới 2 trạm y tế. Riêng Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ đã được HĐND tỉnh ban hành nghị quyết xây mới với số vốn là 180 tỉ đồng, dự kiến bố trí vốn trong năm 2025.

Nguồn lực khó khăn nhưng qua con số trên đã cho thấy sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị tỉnh quan tâm đầu tư cho ngành y tế.

Về đầu tư trang thiết bị, trong năm nay đang tổ chức đấu thầu mua sắm nhiều trang thiết bị cho ngành như máy X-quang kỹ thuật số chụp tổng quát, hệ thống nội soi tiêu hóa, máy siêu âm màu 4D, hệ thống phẫu thuật mắt Phaco cho các đơn vị khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh, đây là những hệ thống thiết bị rất đắt tiền để ngành phục vụ tốt cho người bệnh.

Đối với đề xuất mạnh dạn tinh giản biên chế, nâng cao trình độ chuyên môn. Đề nghị các đơn vị triển khai cơ chế về xếp loại cán bộ, như vậy sẽ có tinh giản biên chế đối với cán bộ né tránh, ngại việc, năng suất, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ thấp.

Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo Tổ giúp việc tổng hợp đầy đủ, chuyển các cơ quan, ban ngành, các đơn vị liên quan giải đáp ý kiến phản ánh, kiến nghị của cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên, người lao động ngành y tế và hoàn thành trong tháng 3-2024.

Chương trình tiếp xúc, đối thoại đã diễn ra với tinh thần dân chủ, cởi mở và xây dựng, ghi nhận nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các thầy thuốc. Các vấn đề đặt ra đều được Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan trực tiếp trao đổi, trả lời, hướng dẫn, giải thích chu đáo và có nghiên cứu, đề xuất giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới.

Lãnh đạo tỉnh cũng giải thích rõ tình trạng thiếu thuốc trước đây là tình trạng chung của cả nước, nhưng thời gian gần đây tỉnh ta đã khắc phục cơ bản.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>