Nỗ lực vì sức khỏe cộng đồng

27/02/2024 | 07:07 GMT+7

Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, nỗ lực thực hiện tốt công tác dân số là những nhiệm vụ sẽ được Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ quyết tâm thực hiện chất lượng hơn trong năm 2024.

Nhiều tập thể, cá nhân ngành y tế thị xã Long Mỹ được khen thưởng trong ngày họp mặt kỷ niệm 27-2-2024.

Công tác dân số thực hiện có hiệu quả    

Thực hiện tốt việc rà soát, nắm rõ đối tượng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền với phương châm “Mưa dầm thấm lâu” hiệu quả, nhiều năm qua, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ được đánh giá là 1 trong những đơn vị dẫn đầu về chất lượng công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình của tỉnh.

Bà Lê Ngọc Trân, Trưởng trạm Y tế phường Bình Thạnh, chia sẻ: “Lợi thế của chúng tôi là có được lực lượng cộng tác viên dân số rất tâm huyết, nhiệt tình và chuyên nghiệp, nên tùy tình hình thực tế ở mỗi địa bàn mà các chị cộng tác viên có cách làm khác nhau để tạo nên hiệu quả. Nhờ đó, 2 năm liên tục 2022, 2023 chúng tôi vinh dự 2 lần nhận bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình”.

Trong thực hiện công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình, cộng tác viên dân số tại các khu vực chính là nhân tố quan trọng quyết định thành công.

Bà Mai Kiều Ngân, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực Bình An, phường Bình Thạnh, bộc bạch: “Do làm công tác dân số này nhiều năm qua nên tôi hiểu và biết rõ trách nhiệm của mình. Làm tốt công tác này không chỉ giúp từng gia đình hạnh phúc mà còn góp phần cùng địa phương xóa đói, giảm nghèo hiệu quả. Tôi luôn gần gũi, chia sẻ, thấu hiểu tâm tư, tình cảm của chị em. Nhờ đó, công tác tuyên truyền thuận lợi và dễ dàng hơn”.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, mỗi năm ít nhất 2 lần, khu vực phối hợp với Trạm Y tế phường tổ chức chương trình, hoạt động tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, khám sức khỏe tiền hôn nhân, hướng dẫn cách thức sử dụng các biện pháp tránh thai… cho người dân.

Bà Tạ Kim Y, ở khu vực Bình An, phường Bình Thạnh, nói: “Phường, khu vực thực hiện rất tốt công tác tuyên truyền dân số, kế hoạch hóa gia đình cho tôi. Nhờ đó giúp tôi hiểu rõ hơn về cách chăm sóc gia đình và sức khỏe bản thân. Tôi thấy sinh đủ 2 con khi tuổi còn trẻ không chỉ đảm bảo sức khỏe cho bản thân, mà các con sinh ra cũng khỏe mạnh hơn nên tôi và chồng đã bàn nhau lên kế hoạch và đã hoàn thành việc sinh đủ 2 con trước 35 tuổi”.

Có “đủ nếp, đủ tẻ”, bà Y hiện nay chỉ còn tập trung vào việc chăm sóc và nuôi dạy con phát triển tốt nhất.

Bà Y là một trong những hội viên phụ nữ tích cực trong thực hiện chính sách dân số tại địa phương. Vừa qua, gia đình bà đã được hưởng chính sách hỗ trợ từ Nghị quyết số 07 của HĐND tỉnh khi sinh đủ 2 con trước 35 tuổi.

Bà Y chia sẻ thêm: “Sau khi sinh xong bé gái thứ hai, tôi được nhận số tiền hỗ trợ của tỉnh là 1,830 triệu đồng. Tôi vui lắm, với sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh, gia đình tôi có thêm động lực tăng gia sản xuất”.

Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân

Để nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn, những năm qua, thị xã Long Mỹ đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở trong việc tuyên truyền, vận động, thực hiện các chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình... Nhờ vậy, công tác dân số và phát triển của thị xã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, nhất là xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Năm 2023, thị xã Long Mỹ có 491 phụ nữ mang thai được sàng lọc trước sinh, tăng hơn 10% so năm 2022; 688 trẻ sinh được sàng lọc sơ sinh, tăng hơn 18%; có 105 cặp nam nữ tham gia khám sức khỏe tiền hôn nhân, đạt hơn 90,3% chỉ tiêu năm; có 11.335 người cao tuổi được khám sức khỏe, đạt 99,68% chỉ tiêu năm; tổng phụ nữ có chồng được khám phụ khoa, đạt 99,69% chỉ tiêu năm. Thực hiện Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số thị xã năm 2023 đạt nhiều kết quả. Có 158 gia đình được hưởng chính sách hỗ trợ từ Nghị quyết số 07 của HĐND tỉnh khi sinh đủ 2 con trước 35 tuổi; có 5 cặp vợ chồng được UBND tỉnh khen thưởng, biểu dương có 2 con một bề là gái...

Bà Lê Thị Minh Trang, Trưởng khoa Dân số - Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế thị xã, cho biết: “Tập trung nhiệm vụ năm 2024, chúng tôi sẽ vận động các cặp vợ chồng có con một bề nhưng chưa thực hiện biện pháp tránh thai, ưu tiên cung cấp dịch vụ điều trị bệnh viêm nhiễm đường sinh dục cho phụ nữ có nhu cầu sử dụng biện pháp tránh thai lâm sàng”.

Bên cạnh đó, đơn vị sẽ tăng cường công tác truyền thông, với nhiều hình thức phát tin, bài trên các phương tiện thông tin đại chúng; thông báo thời gian tổ chức chiến dịch trên loa truyền thanh; tổ chức hội thảo, nói chuyện chuyên đề... Nhất là tăng cường hoạt động vãng gia trực tiếp vận động tại nhà và tư vấn đối tượng tại điểm khám; rà soát và vận động các thai phụ tham gia siêu âm sàng lọc trước sinh và nam, nữ chuẩn bị kết hôn khám sức khỏe tiền hôn nhân theo chỉ tiêu kế hoạch.

Hướng về kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955 - 27/02/2024), ông Trần Hận Trường Nhân, Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ - Điều dưỡng, Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ, thông tin: “Mỗi chúng tôi đều ra sức thi đua, lao động, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn để thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch về khám chữa bệnh, trong đó tinh thần, thái độ phục vụ, trách nhiệm của từng y, bác sĩ được quan tâm hàng đầu”.

 

Năm 2023, Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ đạt được nhiều kết quả tích cực. Ông Nguyễn Thành Hiểu, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ, cho biết: “Các kết quả đạt được đã và đang là động lực để cán bộ, viên chức Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ không ngừng phấn đấu, góp phần vào sự phát triển của ngành y tế, đáp ứng yêu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trên địa bàn. Năm 2024, Trung tâm tiếp tục duy trì thực hiện tốt các quy chế chuyên môn, quy chế dân chủ cơ sở, quy tắc ứng xử; nâng cao chất lượng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân, tăng khả năng tiếp cận của người dân, đặc biệt là các đối tượng chính sách và người nghèo với các dịch vụ chăm sóc y tế cơ bản, góp phần thực hiện định hướng công bằng và hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>