Những chiến sĩ blouse trắng giữa ngàn khơi

19/02/2024 | 07:29 GMT+7

Chăm sóc sức khỏe cho các chiến sĩ hải quân, cảnh sát biển, kiểm ngư, ngư dân trên vùng biển thềm lục địa phía Nam luôn được chiến sĩ quân y thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao, để cán bộ, chiến sĩ luôn đầy đủ sức khỏe, thêm chắc tay súng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của đất nước, giúp ngư dân yên tâm   bám biển.

Y sĩ Trần Hùng Sơn, quân y Nhà giàn DK1/21 tận tình chăm sóc y tế cho người bệnh.

Người bệnh như người thân, nhà giàn như nhà mình

Đây là tấm lòng của các chiến sĩ quân y ở nhà giàn và làm nhiệm vụ chăm sóc y tế trên tàu Trường Sa 16 khi nói về công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên biển.

Y sĩ Trần Hùng Sơn, quân y Nhà giàn DK1/21, bộc bạch: “Trên nhà giàn, chỉ có mình tôi phụ trách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho những cán bộ, chiến sĩ khác. Vì chỉ có một mình nên áp lực công việc khá nặng. Có những trường hợp đối diện với sự sống còn của đồng chí mình, khi đó tôi ý thức được tính mạng của bệnh nhân đều phụ thuộc vào sự chẩn đoán và xử trí chuyên môn của mình. Bản thân tôi xác định luôn phải có trách nhiệm cao, chẩn đoán đúng, chính xác tình trạng bệnh, xem mình có đủ điều kiện điều trị hay không?, nếu không phải chuyển vào bờ”.

Điều kiện chăm sóc y tế cho cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ ở nhà giàn cũng như trên biển luôn được quan tâm, các phòng y tế được trang bị khá đầy đủ cơ số thuốc và phương tiện cấp cứu ban đầu. Đây là yếu tố quan trọng giúp các chiến sĩ quân y thực hiện tốt nhiệm vụ. Y sĩ Nguyễn Hải Hà, quân y Nhà giàn DK1/16, cho biết: “Tại nhà giàn được trang bị đầy đủ thuốc để điều trị bệnh thông thường và điều trị cấp cứu ban đầu, có bình oxy và cả đèn phẫu thuật giúp cấp cứu, việc khâu vết thương thuận lợi hơn”.

Khi cán bộ, chiến sĩ đau, y sĩ Hùng Sơn, Hải Hà coi như mình đau và cố gắng hết sức đề điều trị tốt nhất. Với các cán bộ, chiến sĩ công tác giữa ngàn khơi, nhà giàn được xem là ngôi nhà thứ hai và những đồng chí, đồng đội cùng sinh sống, làm nhiệm vụ ở đây là người thân của nhau. Nơi đây không chỉ có tinh thần trách nhiệm của người thầy thuốc với bệnh nhân mà còn là tình cảm của tình thân gia đình.

Sẵn sàng cứu chữa, giúp ngư dân yên tâm bám biển

Các thầy thuốc làm nhiệm vụ trên nhà giàn hay trên tàu trực không chỉ chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ hải quân, luôn sẵn sàng, tận tâm cấp cứu chữa bệnh cho ngư dân khi ngư dân cần giúp đỡ. Y sĩ lê Văn Cương, nhân viên quân y theo đoàn công tác Bộ tư lệnh Vùng 2 Hải quân đi thăm chúc tết các nhà giàn vừa qua, chia sẻ: “Trong 25 năm làm nghề y, tôi có hơn 10 năm làm nhiệm vụ y tế trên nhà giàn và cũng đã từng công tác y tế trên tàu chiến. Ngoài đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, chúng tôi cấp cứu, chữa bệnh cho rất nhiều ngư dân. Nhất là khi làm nhiệm vụ ở Nhà giàn DK1/10 ở gần tỉnh Kiên Giang chữa bệnh cho ngư dân nhiều lắm, ngư dân có khi bệnh, đôi khi bị đứt tay, chân được chúng tôi khâu lại”.

Trao đổi về cảm xúc của mình khi có thể cứu chữa cho ngư dân, y sĩ Trần Hùng Sơn bộc bạch: “Cứu chữa bệnh giúp được ngư dân chúng tôi rất vui, hạnh phúc. Khi đó, tôi cảm nhận được tình quân dân càng thêm khắng khít giữa trùng khơi này. Trong quá trình đánh bắt trên biển, ngư dân có chuẩn bị thuốc nhưng có những trường hợp rất nguy hiểm cần được hỗ trợ cấp cứu của nhân viên y tế. Mới đây, có trường hợp ngư dân đến nhờ hỗ trợ cấp cứu do bệnh nhân bị giảm áp, có triệu chứng liệt yếu 2 chân, chúng tôi xử trí ban đầu và xin ý kiến hỗ trợ chuyển bệnh vào bờ để điều trị”.

Các chiến sĩ y tế trên biển thật sự là điểm tựa cho ngư dân an tâm bám biển đánh bắt.

Với tấm lòng, sự cứu chữa tận tình của các chiến sĩ blouse trắng trên biển đã để lại trong lòng ngư dân trên vùng biển thềm lục địa phía Nam nhiều ấn tượng, hình ảnh đẹp và tình cảm quân dân ngày một thêm bền chặt. Anh Bùi Văn Thiện, ngư dân tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: “Trong mỗi chuyến đánh bắt trên biển, chúng tôi đều có chuẩn bị một số thuốc, nhưng có những sự cố sức khỏe chúng tôi không xử trí được đều được y, bác sĩ ở nhà giàn, đảo hay trên tàu hải quân hỗ trợ chu toàn. Nhớ năm ngoái có người trên tàu bị cá đâm cũng đưa vào nhà giàn nhờ chăm sóc y tế. Khi chúng tôi cần, các chiến sĩ cứu chữa rất tận tình, ngoài ra ngư dân cần gì các cán bộ, chiến sĩ đều sẵn lòng giúp”.

Những chiến sĩ blouse trắng trên biển đã nêu cao tinh thần trách nhiệm nghề y, bảo vệ tốt sức khỏe cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo và cả ngư dân. Xây dựng hình ảnh đẹp xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ “Thầy thuốc phải như mẹ hiền”.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>