Ngã Sáu khởi động chiến dịch truyền thông dân số

19/07/2023 | 07:47 GMT+7

Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số năm 2023 trên địa bàn thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, đã bắt đầu triển khai, nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân trên địa bàn.

Cao điểm Chiến dịch tại thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành nhận được sự tham gia nhiệt tình của người dân.

Hậu Giang hiện là một trong những tỉnh, thành có mức sinh thấp nhất cả nước. Trong khi đó, tốc độ già hóa dân số ngày càng nhanh đã ảnh hưởng trực tiếp đến quy mô, cơ cấu dân số của tỉnh. Chất lượng dân số đã được nâng lên, nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Những vấn đề trên đã đặt ra nhiều thách thức cho tỉnh trong giai đoạn tới. Vì vậy, việc triển khai chiến dịch hàng năm không chỉ nhằm phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, mà còn hướng tới mục tiêu góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, chất lượng giống nòi và ổn định quy mô, cơ cấu dân số của tỉnh.

Những ngày qua, thị trấn Ngã Sáu đã tích cực tuyên truyền, vận động những cặp vợ chồng chưa sinh con hoặc mới sinh một con đăng ký sinh đủ hai con để góp phần thực hiện khẩu hiệu “Mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ hai con” và đã được nhiều gia đình đồng thuận. Bà Lê Thị Ngọc Huyền, ở ấp Tân Hưng, tâm sự: “Cán bộ dân số và cộng tác viên dân số đã tuyên truyền, yêu cầu vợ chồng tôi đăng ký sinh đủ hai con và tôi đã đăng ký vì nghĩ mỗi gia đình cần có hai con để các cháu có thể hủ hỉ sau này và bớt đi phần gánh nặng khi mình về già. Dù biết sinh con là sẽ phải chăm lo, nuôi nấng, dạy bảo nhưng vợ chồng tôi cũng sẽ cố gắng để sinh thêm cháu thứ hai”.

Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số tại thị trấn Ngã Sáu được chia làm 2 đợt. Trong đợt 1 từ ngày 1-7 đến 31-8, sẽ tổ chức cao điểm tại tất cả các ấp trên địa bàn thị trấn. Các ấp chưa hoàn thành chỉ tiêu sẽ tiếp tục thực hiện trong đợt 2 từ ngày 1-9 đến 30-9. Qua đó, tạo điều kiện để triển khai chiến dịch sâu rộng, hiệu quả, đảm bảo tiếp cận, cung cấp dịch vụ cho người dân, không để bỏ sót đối tượng nào.

Trong 3 ngày thực hiện cao điểm chiến dịch (ngày 13, 14 và 16-7), hơn 1.000 phụ nữ từ 15 đến 49 tuổi trên địa bàn thị trấn đã được mời đến trạm y tế để tiếp nhận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số. Dù có những lúc thời tiết không thuận lợi, dù còn bận bịu việc riêng, nhưng hầu hết chị em phụ nữ đều tranh thủ động viên nhau đến tham gia chiến dịch. Vừa được cung cấp dịch vụ, vừa được cấp thuốc điều trị nếu có bệnh nên ai ai cũng phấn khởi.

Bà Đặng Bé Chính, cán bộ chuyên trách Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Trạm Y tế thị trấn Ngã Sáu, cho biết: “Năm 2023, Chiến dịch được nhân rộng ra 100% ấp của thị trấn với 100% cặp vợ chồng chưa có con hoặc chỉ mới có một con đồng ý đăng ký sinh đủ hai con. Năm nay, chúng tôi không mời đại trà như những năm trước. Thay vào đó, chúng tôi tiến hành rà soát lại các đối tượng nào cần thực hiện các biện pháp tránh thai hoặc sàng lọc trước sinh để mời đến thực hiện trong đợt cao điểm tại trạm y tế. Một số trường hợp không đến được vào ngày cao điểm, chúng tôi tiếp tục cung cấp dịch vụ cho bà con vào những ngày kế tiếp để hoàn thành chỉ tiêu”.

Sau tuần đầu thực hiện chiến dịch, số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đăng ký thực hiện mô hình sinh đủ 2 con đạt 69,75%; khám sức khỏe tiền hôn nhân đạt 86,66% kế hoạch; sàng lọc trước sinh đạt 80,55%. Đây là những cơ sở quan trọng để thị trấn tiếp tục tăng tốc, hoàn thành tốt các chỉ tiêu ở chặng tiếp theo của chiến dịch.

Để đạt được kết quả này là có sự vào cuộc tuyên truyền, vận động tích cực của cộng tác viên dân số và sự phối hợp tốt với các hoạt động sinh hoạt hội, đoàn thể giúp các gia đình hiểu được tầm quan trọng của việc sinh đủ hai con là hết sức cần thiết để duy trì ổn định quy mô dân số bên cạnh nâng cao chất lượng dân số. Hàng loạt tờ rơi cho người dân tại các điểm cung cấp dịch vụ, băng rôn, khẩu hiệu được treo tại các khu dân cư, tuyến đường chính trên địa bàn thị trấn đã thu hút sự quan tâm, chú ý của người dân. Tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và huy động họ cùng tham gia chiến dịch. Tuy nhiên, thời gian tới, chiến dịch rất cần có sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>