Mùa mưa, lo ngừa dịch bệnh

12/07/2023 | 10:06 GMT+7

Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh nguy hiểm ở người huyện Châu Thành đã nỗ lực triển khai các biện pháp nhằm phòng ngừa, kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan của các loại dịch bệnh trên địa bàn, tạo nhiều chuyển biến tích cực.

Qua các đợt ra quân, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Châu Thành được kiểm soát tốt.

Dịch bệnh diễn biến khá phức tạp nhưng được kiểm soát tốt

Những tháng đầu năm, tình hình dịch sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Châu Thành diễn biến khá phức tạp. Từ ngày 1-1 đến 1-7, toàn huyện phát sinh 8 ổ dịch sốt xuất huyết, tập trung nhiều tại thị trấn Mái Dầm, xã Đông Phú và xã Đông Phước, với 64 trường hợp mắc, tăng 35 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái. Đa số trường hợp mắc bệnh trong quý I. Ngoài ra, còn có 25 trường hợp mắc bệnh tay - chân - miệng, giảm 37 trường hợp so với cùng kỳ năm 2022. Các loại dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn đã gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người dân.

Trước thực trạng đó, trong 6 tháng đầu năm, huyện Châu Thành đã triển khai Chiến dịch tổng vệ sinh môi trường diệt muỗi, lăng quăng phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, bệnh tay - chân - miệng đợt I năm 2023. Tổ chức các hoạt động Hưởng ứng ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết lần thứ 13; Ngày vệ sinh yêu nước, vệ sinh môi trường phòng, chống bệnh Zika, bệnh tay - chân - miệng năm 2023. Tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực để phòng ngừa, kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn.

Ông Phạm Văn Thật, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Tân, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh nguy hiểm ở người, cho biết: “Hưởng ứng các chiến dịch, ban chỉ đạo xã đã tập trung tuyên truyền bà con phát quang, dọn dẹp, vệ sinh trong nhà, ngoài ngõ. Công tác tuyên truyền huy động sự tham gia của cả hệ thống ban chỉ đạo và các ngành, đoàn thể ấp trên địa bàn xã. Nhờ đó, những tháng gần đây, tình hình dịch bệnh trên địa bàn xã tương đối ổn, chưa phát sinh thêm trường hợp bệnh mới”.

Chỉ trong quý I năm nay, xã Phú Tân đã xuất hiện 1 ổ dịch với 12 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 11 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nhờ vào cuộc quyết liệt, sang quý II, xã đã kiểm soát tốt dịch bệnh và không có thêm trường hợp mắc bệnh. Đây là một tín hiệu vui không chỉ của riêng xã Phú Tân, mà còn là của toàn huyện Châu Thành trong công tác phòng, chống các loại dịch bệnh thời gian qua.

Tiếp tục kiểm soát dịch bệnh vào mùa mưa

Ở vùng nông thôn nên nhà của ông Sử Phước Danh, ở ấp Phú Lễ, xã Phú Tân, có khá nhiều lu, khạp chứa nước. Xung quanh nhà, ông cũng trồng một số loại cây lâu năm, có kích thước lớn, rậm rạp. Đó là những môi trường lý tưởng để muỗi, lăng quăng sinh sôi và làm lây lan mầm bệnh cho con người. Vì vậy, dù tuổi cao sức yếu, nhưng ông Danh vẫn thường xuyên nhắc nhở con cháu tranh thủ phát quang, dọn dẹp nhà cửa, đảm bảo vệ sinh môi trường cho gia đình.

Ông Danh chia sẻ: “Tôi thường xuyên theo dõi trên báo đài, nên cũng nghe tuyên truyền về các dịch bệnh suốt. Ở địa phương cũng hay đến phát tờ rơi, hướng dẫn cách phòng bệnh nên tôi cũng kêu con cháu nó chú ý. Nhà cửa lúc nào cũng phải gọn gàng, không để có những chỗ nước đọng. Hễ đi ngủ là phải ngủ mùng, cho dù đó là ban ngày, rồi xài nhang ung muỗi với thuốc xịt muỗi suốt. Mình phải kỹ chứ không để dịch xảy ra thì ảnh hưởng sức khỏe lắm”.

Mùa mưa luôn là thời điểm lý tưởng để các dịch bệnh như sốt xuất huyết, tay - chân - miệng phát sinh, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân và sự an toàn của cộng đồng. Vì vậy, trong thời gian này, người dân không được chủ quan, cần tiếp tục đề cao cảnh giác và áp dụng các biện pháp phòng dịch hiệu quả ngay trong gia đình mình. Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, giữ gìn vệ sinh cá nhân, đảm bảo vệ sinh trong sinh hoạt, ăn uống. Ngủ màn, mặc áo dài tay, sử dụng xịt muỗi, nhang đuổi muỗi để tránh bị muỗi đốt. Xử lý những vật chứa nước quanh nhà để hạn chế sự sinh sản của muỗi, lăng quăng, bọ gậy,…

Để bảo vệ thành quả phòng, chống dịch của địa phương, huyện Châu Thành quyết tâm nỗ lực thực hiện tốt công tác này. Theo bà Nguyễn Thùy Linh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành: “Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với đài truyền thanh huyện để tuyên truyền cho người dân hiểu và nâng cao ý thức phòng, chống dịch. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại địa phương”. Qua đó, tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân trên địa bàn huyện trong mùa mưa này.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>