Đồng hành cùng bệnh nhân nghèo

03/08/2023 | 09:46 GMT+7

Hoạt động công tác xã hội trong bệnh viện thời gian qua đã chia sẻ khó khăn về kinh tế và động viên tinh thần, mang lại tình yêu thương cho người bệnh, giúp bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có niềm tin trong quá trình điều trị.

Từ sự liên kết của Bộ phận Công tác xã hội, nhiều mạnh thường quân biết và đến trao tiền hỗ trợ cho bệnh nhân khó khăn điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Điểm tựa cho bệnh nhân

Cảnh nhà đã nghèo lại mắc nhiều bệnh: hở van tim 4 lá, suy tim, xơ gan, phổi trắng,… nằm viện thường xuyên, rất khó khăn về kinh tế, bệnh nhân Tạ Văn Tuấn, ở xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, thấy ấm lòng và có thể tiếp tục điều trị bệnh với sự quan tâm, giúp đỡ của Bộ phận Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ông Tuấn bộc bạch: “Tôi đang đi nhặt ve chai bị ngất, được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị cả tháng. Đợt này nằm viện không có tiền, nhân viên y tế vận động mạnh thường quân hỗ trợ 2 triệu đồng tiền viện phí, người xung quanh thấy khó khăn cũng giúp đỡ tôi, nhờ vậy tôi được điều trị và xuất viện”.

Ông Tuấn là bệnh nhân thường xuyên nằm viện ở Khoa Nội tổng hợp, nhân viên y tế rất hiểu hoàn cảnh gia đình ông nên vận động mạnh thường quân giúp đỡ. Ông Tuấn đã mắc nhiều bệnh lại sống chung với cha mẹ già trên 90 tuổi nên rất khó khăn.

Không chỉ riêng ông Tuấn, nhiều bệnh nhân đặc biệt khó khăn khác, điều trị tại Khoa Nội tổng hợp cũng đã được hỗ trợ thông qua hoạt động của Bộ phận Công tác xã hội. Bà Nguyễn Thị Anh Thịnh, Điều dưỡng trưởng Khoa Nội tổng hợp, cho biết: “Trong quá trình chăm sóc, điều trị, chúng tôi thăm hỏi nếu biết được hoàn cảnh bệnh nhân quá khó khăn sẽ báo về cho Bộ phận Công tác xã hội vận động mạnh thường quân hỗ trợ, đa số các trường hợp đều có mạnh thường quân giúp đỡ không nhiều thì ít”.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là đơn vị hoạt động công tác xã hội nổi bật nhất so với các cơ sở y tế khác của tỉnh với hàng trăm bệnh nhân đã được giúp đỡ những tháng đầu năm nay. Chị Nguyễn Thị Minh Duyên, Phó phòng Phòng Tổ chức - Hành chính, phụ trách Bộ phận Công tác xã hội, cho biết: “Nhiều bệnh nhân hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã có sự đồng hành của các thành viên công tác xã hội ở bệnh viện. Từ đầu năm 2023 đến nay, bộ phận Công tác xã hội đã kết nối, tiếp nhận và vận động hỗ trợ chi phí điều trị bệnh và quà tặng cho 208 bệnh nhân điều trị nội trú. Tổng số tiền hỗ trợ hơn 265 triệu đồng. Trường hợp hỗ trợ nhiều nhất 45 triệu đồng là bệnh nhân bị tai nạn giao thông”.

Ngoài hỗ trợ tiền, quà, Bộ phận Công tác xã hội còn tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ cho bệnh nhân làm thủ tục khám, chữa bệnh; duy trì Chương trình Bữa cơm nhân ái - Bát cháo nghĩa tình; Bánh mì chay miễn phí; Tủ quần áo từ thiện cho bệnh nhân nghèo; truyền thông - giáo dục sức khỏe cho bệnh nhân nội trú; liên hệ công an, chính quyền địa phương hỗ trợ tìm kiếm thân nhân cho bệnh nhân mắc bệnh tâm thần, vô gia cư, bị tai nạn giao thông, không người thân nuôi dưỡng và chăm sóc, tử vong nội viện; khám bệnh, tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho bệnh nhân tại cộng đồng.

Hoạt động công tác xã hội cũng được quan tâm phát huy thời gian gần đây ở Bệnh viện Chuyên khoa Tâm thần và Da liễu tỉnh có ý nghĩa nhân văn. Bà Nguyễn Thị Bé Em, Tổ Công tác xã hội, Bệnh viện Chuyên khoa Tâm thần và Da liễu tỉnh, chia sẻ: “Bệnh nhân tâm thần đa số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhưng đến điều trị tại bệnh viện sẽ không lo chuyện ăn mỗi ngày. Bệnh viện có mạng lưới nhân viên y tế làm nhiệm vụ công tác xã hội ở tất cả các khoa, tổng hợp nhu cầu suất ăn của bệnh nhân và người nuôi bệnh mỗi ngày để xin suất cơm từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh về phát cho bệnh nhân, gắn kết tặng quà và chi phí điều trị cho bệnh nhân nằm viện tại đây”.

Rất cần thêm sự đồng hành của nhiều mạnh thường quân

Với mạng lưới hoạt động công tác xã hội phủ kín các bệnh viện, trung tâm y tế của tỉnh hiện nay đã góp phần chia sẻ gánh nặng kinh tế, động viên tinh thần cho bệnh nhân khi không tiền phải điều trị bệnh. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn nhất được bày tỏ bởi những người làm công tác xã hội là khâu vận động nguồn kinh phí tài trợ. Bà Trần Thị Thanh Tuyền, viên chức Phòng Quản lý chất lượng - Công tác xã hội, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, trăn trở: “Do điều kiện về kinh phí, nên số tiền hỗ trợ chưa được nhiều đối với mỗi bệnh nhân khó khăn. Từ đầu năm đến nay, bệnh viện có 2 trường hợp bệnh nhân rất khó khăn cần được hỗ trợ, nhưng số tiền giúp đỡ chưa nhiều để bệnh nhân vượt qua khó khăn kinh tế điều trị bệnh. Chúng tôi sẵn sàng làm cầu nối để mạnh thường quân đến giúp đỡ bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mong có sự chung tay của nhiều mạnh thường quân để có thể phát huy tốt nhất công tác xã hội ở bệnh viện”.

Dù hoạt động công tác xã hội khá nổi bật ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nhưng một số khó khăn vẫn đang khiến hoạt động này chưa thể phát huy tốt nhất. Chị Nguyễn Thị Minh Duyên, Phó phòng Phòng Tổ chức - Hành chính, phụ trách Bộ phận Công tác xã hội, cho biết: “Trong quá trình hoạt động, nguồn kinh phí hỗ trợ cho hoạt động công tác xã hội của bệnh viện không có, chủ yếu dựa vào nguồn vận động xã hội hóa nên việc hỗ trợ cho bệnh nhân đôi lúc chưa kịp thời. Còn khó khăn về cơ chế gây quỹ do bộ phận công tác xã hội không được vận động gây quỹ từ thiện. Bệnh viện đã ghép bộ phận công tác xã hội vào Phòng Tổ chức - Hành chính gây khó khăn cho công tác quản lý, điều hành, nhất là công tác vận động hỗ trợ từ các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm, mạnh thường quân. Trước đây là Phòng Công tác xã hội thì phòng được lập quỹ và kêu gọi ủng hộ, bình quân mỗi năm hơn 100 triệu đồng để dự phòng hỗ trợ cho bệnh nhân kịp thời. Bệnh nhân cần hỗ trợ đa phần không có bảo hiểm y tế nên chi phí điều trị khá cao, một số trường hợp vận động quyên góp không đủ chi trả chi phí cho bệnh nhân, bệnh viện phải làm hồ sơ xin duyệt miễn hoặc chuyển tuyến trên nhờ tiếp tục hỗ trợ”.

Hoạt động công tác xã hội đã thật sự là điểm tựa kinh tế và tinh thần cho bệnh nhân lúc khó khăn nhất, tuy nhiên, cần có sự đồng hành của mạnh thường quân nhiều hơn nữa để có thể phát huy hoạt động này ở bệnh viện trong thời gian tới.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>