Phim về nghệ thuật cải lương Nam bộ tiếp tục được vinh danh

17/04/2024 | 10:50 GMT+7

“Song lang”, tác phẩm phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Leon Lê, tiếp tục đoạt giải “Phim về Thành phố Hồ Chí Minh xuất sắc” tại Liên hoan Phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh vừa diễn ra.

Đạo diễn Leon Lê (giữa) nhận giải hạng mục “Phim về Thành phố Hồ Chí Minh xuất sắc” từ lãnh đạo thành phố.

“Song lang” ra rạp năm 2018. Đây là dự án điện ảnh đầu tay của đạo diễn Leon Lê, lấy bối cảnh Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, phim là câu chuyện về cuộc gặp mặt tình cờ giữa nghệ sĩ Linh Phụng và một tay đòi nợ thuê. Xuất thân khác biệt, nhưng họ lại có sự đồng điệu, kết nối bởi có cùng tình yêu nghệ thuật cải lương truyền thống.

Khéo léo đưa nghệ thuật cải lương, nét văn hóa đặc trưng của Nam bộ nói riêng, Việt Nam nói chung vào tác phẩm. Khi ra rạp, đây không phải là phim ăn khách, có doanh thu cao, nhưng được giới chuyên môn đánh giá cao.

Tại Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh, từ hơn 200 phim được giới thiệu, có 5 phim lọt vào vòng xét giải này là “Song lang”, “Mai”, “Đêm tối rực rỡ, “Sài Gòn, anh yêu em” và “Mẹ ơi! Bướm đây”. Câu chuyện tâm huyết của những người làm phim thể hiện trong “Song lang” đã thuyết phục được hội đồng thẩm định và giành chiến thắng cuối cùng. Dù đây không phải là hạng mục quan trọng nhất, nhưng trong lúc không có phim Việt nào ở các hạng mục chính, thì phim trở thành tâm điểm của sự chú ý.

Tiêu chí để chọn cho hạng mục này là kỹ thuật làm phim chuyên nghiệp, câu chuyện nhân văn, hướng đến cái đẹp; mới trong cách kể chuyện; từng đoạt giải ở các liên hoan phim trong nước và quốc tế; khám phá không gian văn hóa ở Thành phố Hồ Chí Minh. Tất cả các tiêu chí này, “Song lang” đều đáp ứng. Giải thưởng mang đến cho đạo diễn Leon Lê một niềm vui mới.

Nói niềm vui mới, bởi từ khi ra đời đến nay, “Song lang” đã gặt hái nhiều thành công ở các liên hoan phim trong nước và quốc tế, với gần 30 giải thưởng, một con số được xem là kỷ lục với một tác phẩm điện ảnh.

Leon Lê là Việt kiều Mỹ, một trong những người Việt đầu tiên diễn trên sân khấu Broadway với các vở kinh điển: “King and I”, “Spider man”, “Cat in Chicago”... Anh thử sức ở cả vũ đạo, diễn xuất và ca hát.

Năm 2008, anh về Việt Nam, tham gia diễn xuất một số phim: “Khát vọng Thăng Long”, “Những nụ hôn rực rỡ”... Anh làm đạo diễn nhiều phim ngắn, trong đó nổi bật là “Bình minh”, “Nói chuyện với mẹ tôi”‘.

Riêng “Song lang” là dự án điện ảnh đầu tay của anh và đã có những thành công ngoài mong đợi. Chia sẻ trên báo giới, anh bày tỏ niềm đam mê với nghệ thuật cải lương, dù anh là gốc Bắc. Ước mơ trở thành nghệ sĩ cải lương không thành, anh đã không từ bỏ và biến ước mơ đó thành hiện thực theo một cách rất riêng, làm chất liệu cho tác phẩm điện ảnh của mình.

Sự thành công của “Song lang” đã tiếp thêm sức mạnh, niềm tin để anh tiếp tục theo đuổi con đường sản xuất phim phi thương mại, hay còn gọi là phim nghệ thuật. Đây là con đường không hề dễ dàng và đầy rủi ro, không có nhiều đạo diễn chọn. Những đề tài anh đang ấp ủ vẫn tiếp tục được kỳ vọng sẽ khai thác nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam.

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>