Điểm tin sáng 21 – 4: Cụ bà 73 tuổi sở hữu 11 bằng lái, từ ô tô thể thao tới cần cẩu...

21/04/2024 | 05:47 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Công nhận quần thể 57 cây chè cổ Shan tuyết ở Mộc Châu là cây di sản Việt Nam; Lễ hội Hoa phượng đỏ “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”; Lần đầu tiên Cannes trao giải thành tựu trọn đời cho một xưởng phim; Vệ tinh Nhật sẽ truyền điện mặt trời về Trái Đất.

Cụ bà 73 tuổi sở hữu 11 bằng lái, từ ô tô thể thao tới cần cẩu...

Một đoạn video quay cảnh cụ bà 73 tuổi ở bang Kerala, Ấn Độ, cầm lái chiếc xe thể thao Jaguar F-Type đang gây sốt cộng đồng mạng.

Cụ bà lái xe trong video là Radhamani Amma, được trìu mến gọi là Mani Amma. Bà Radhamani chia sẻ video của mình lên trang Instagram với chú thích: "Trước đó, video quay cảnh tôi lái xe BMW Sports đã được nhiều người chia sẻ.

Mỗi lần lái xe mới, tôi đều cảm thấy vui sướng, và hôm nay tôi còn hạnh phúc hơn khi biết rằng mọi người đều thích điều này".

Không chỉ đơn thuần là một người đam mê xe, bà Radhamani còn là chủ sở hữu trường dạy lái xe A2Z ở Kochi, bang Kerala. Trường dạy lái xe này được chồng bà thành lập vào năm 1970. Sau khi người chồng qua đời năm 2004, bà tiếp quản và trực tiếp điều hành trường.

Chia sẻ về niềm đam mê lái xe, bà Radhamani cho biết bắt đầu học lái ô tô từ năm 30 tuổi, dưới sự đề nghị của chồng. Khi đó, hai vợ chồng thành lập trường lái xe.

Để phục vụ cho việc điều hành trường, bà không chỉ học lấy bằng lái thông thường, mà còn ở tất cả các loại xe hạng nặng và xe chuyên dụng như máy xúc, xe nâng, cần cẩu, lái xe lu, máy kéo, xe container, xe buýt, xe tải...

Năm 1984, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên ở Kerala có được giấy phép lái xe hạng nặng. Năm 2022, bà lấy được bằng lái xe cho nhóm phương tiện "rủi ro cao". Hiện, cụ bà 73 tuổi có giấy phép lái xe ở 11 hạng mục. Ngoài ra bà còn có thể lái thuyền một cách thuần thục.

Công nhận quần thể 57 cây chè cổ Shan tuyết ở Mộc Châu là cây di sản Việt Nam

Ngày 20/4, UBND huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La phối hợp với Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tổ chức Lễ công nhận cây di sản Việt Nam đối với quần thể 57 cây chè cổ Shan tuyết ở tiểu khu bản Ôn, thị trấn Nông trường Mộc Châu (huyện Mộc Châu).

Quần thể 57 cây chè cổ Shan tuyết ở tiểu khu bản Ôn, thị trấn Nông trường Mộc Châu (huyện Mộc Châu, Sơn La) được Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là cây di sản Việt Nam vào cuối năm 2023.

Quần thể 57 cây chè cổ Shan tuyết có độ tuổi từ 100 - 200 năm. Các cây có đường kính trung bình từ 25 - 40 cm và cao từ 3 - 5 m. Quần thể chè cổ này đang được Công ty cổ phần chè Cờ Đỏ quản lý và được xác định là nguồn giống cây mẹ để phát triển vùng chè Shan tuyết trong tương lai.

Lễ hội Hoa phượng đỏ “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản” được tổ chức với quy mô cấp thành phố, gắn với kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2024) và đón nhận danh hiệu di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà của Uỷ ban Di sản thế giới UNESCO.

Lễ hội Hoa phượng đỏ đã trở thành lễ hội thường niên của thành phố Hải Phòng dịp kỷ niệm ngày giải phóng Thành phố (13/5/1955). Năm nay, lễ hội có chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” với 26 sự kiện tiêu biểu và 78 hoạt động hưởng ứng diễn ra xuyên suốt từ cuối tháng 3 đến tháng 5/2024.

Một trong những điểm mới của Lễ hội Hoa phượng đỏ - Hải Phòng 2024 là chương trình nghệ thuật và các hoạt động tiêu biểu, các hoạt động hưởng ứng như: Lễ trao nhận Quyết định, Bằng xếp hạng Di tích quốc gia Đền thờ Lê Khắc Cẩn; Trưng bày Bảo vật quốc gia; Trình diễn di sản văn hoá phi vật thể của thành phố Hải Phòng được UNESCO ghi danh; Liên hoan Múa rối Hải Phòng mở rộng lần thứ 2... Bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hoá – Thể thao Hải Phòng cho biết, trong chương trình khai mạc lễ hội, thành phố Hải Phòng sẽ đón nhận danh hiệu của UNESCO vinh danh Vịnh Hạ Long – Quần đảo Cát Bà là di sản thiên nhiên thế giới.

Lần đầu tiên Cannes trao giải thành tựu trọn đời cho một xưởng phim

Liên hoan phim Cannes đã quyết định trao giải Cành cọ vàng danh dự cho Studio Ghibli, một trong những xưởng sản xuất phim vĩ đại nhất lịch sử nhưng chưa từng bén duyên với Cannes trước đây.

Đây là giải thưởng tri ân những đóng góp lớn lao của các nhà làm phim với nền điện ảnh thế giới nói riêng và văn hóa đại chúng nói chung qua nhiều thập kỷ.

Ban tổ chức cũng đã gửi lời chúc mừng đến tập thể Studio Ghibli: “Nhờ Ghibli, ngành làm phim hoạt hình Nhật Bản có những cuộc phiêu lưu vĩ đại nhất màn bạc, mang giá trị hài hòa giữa truyền thống và hiện đại".

Việc năm nay Cannes quyết định trao giải này cho một tập thể thay vì một cá nhân là chưa có tiền lệ.

Xưởng phim hoạt hình Ghibli thành lập năm 1984 bởi nhà làm phim hoạt hình thiên tài Hayao Miyazaki và người đồng đội quá cố Isao Takahata.

Thời điểm đó, cả hai cho ra mắt bộ phim đầu tay Nausicaa of the Valley of the Wind (Nausicaa của thung lũng gió) và ngay lập tức gây tiếng vang tại Nhật Bản.

Vệ tinh Nhật sẽ truyền điện mặt trời về Trái Đất

Nhật Bản đang chuẩn bị truyền năng lượng mặt trời từ vũ trụ về Trái Đất vào năm sau, dưới dạng vi sóng.

Đó sẽ là một vệ tinh nhỏ, khoảng 180 kg, truyền khoảng một kilowatt điện từ độ cao 400 km. Một kilowatt tương đương lượng điện cần thiết để vận hành thiết bị gia đình như máy rửa bát nhỏ trong khoảng một giờ, tùy theo kích thước. Do đó, thí nghiệm này chưa thể sánh với quy mô để sử dụng thương mại.

Nhiệm vụ nằm trong dự án OHISAMA (có nghĩa Mặt Trời trong tiếng Nhật) sẽ phóng vào năm 2025. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm truyền không dây điện mặt trời trên mặt đất từ nguồn cố định. Họ lên kế hoạch tiến hành truyền từ máy bay trong tháng 12 năm nay. Máy bay sẽ trang bị pin quang năng tương tự loại dùng trên tàu vũ trụ và truyền điện qua khoảng cách 5 - 7 km.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>