Đậm nét văn hóa độc đáo tại Liên hoan Nghệ thuật các dân tộc

22/04/2024 | 09:42 GMT+7

Liên hoan Nghệ thuật các dân tộc tỉnh Hậu Giang là hoạt động thường niên, giúp các đồng bào các dân tộc có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, trao đổi văn hóa, thắt chặt tình đoàn kết.

Tiết mục múa “Dệt lụa đêm trăng” của thành phố Ngã Bảy.

Những sự kết hợp đặc sắc

Trên 200 ca sĩ, diễn viên quần chúng đến từ 8 huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã mang đến liên hoan 16 tiết mục đơn ca, song ca, múa độc lập...

Mỗi tiết mục là một câu chuyện kể về hành trình phát triển quê hương, nét độc đáo của các loại hình văn hóa đặc sắc của các dân tộc Kinh, Hoa, Khmer, Chăm cùng sinh sống trên địa bàn. Các tiết mục bám sát chủ đề, ca ngợi quê hương đổi mới, tình yêu đôi lứa, nét văn hóa đặc sắc của dân tộc.

Từng tiết mục chuyển tải những thông điệp qua lời ca, giai điệu. Không quá gò bó về lực lượng cộng tác viên, diễn viên tham gia, đã tạo điều kiện cho các đơn vị thỏa sức tung hoành và diễn tả hết những ý tưởng, đầu tư hợp lý, khai thác thế mạnh cùng nét văn hóa độc đáo của các cộng đồng dân tộc qua lăng kính nghệ thuật, để giới thiệu đến người xem những tiết mục rất tròn, từ ca múa đến múa độc lập.

Điểm nhấn lần này là sự lên ngôi của nhiều tiết mục múa độc lập, chất lượng được nâng lên rõ rệt. Trong số 16 tiết mục tham gia, có đến 7 tiết mục múa độc lập. Theo đánh giá của Ban Giám khảo, các tiết mục múa độc lập có sự đầu tư tốt về ý tưởng và kỹ năng trình diễn. Các diễn viên đã thể hiện niềm đam mê nghệ thuật, chuyển tải được ngôn ngữ múa đến với người xem một cách nhẹ nhàng, uyển chuyển. Đặc biệt là thông điệp của từng tiết mục rõ ràng, được thể hiện trọn vẹn trong thời lượng hơn 5 phút.

Câu chuyện văn hóa, cuộc sống đa dạng, đan xen và hòa quyện vào nhau tạo nên bức tranh đẹp về cuộc sống của các dân tộc trong cộng đồng. Có thể kể đến “Hoa từ đất” của huyện Long Mỹ, “Cô gái du xuân” của đơn vị thành phố Vị Thanh, “Dệt lụa đêm trăng” của thành phố Ngã Bảy...

Kỳ liên hoan chất lượng nhất từ trước đến nay

Bên cạnh các tiết mục múa, đơn ca, song ca cũng được đầu tư, không chỉ có ca sĩ hát hay, có hồn, đội ngũ múa minh họa đã nâng tầm, tạo nền cho ca khúc đi vào lòng người và tạo dấu ấn rất riêng. Các tiết mục tập trung khai thác nét văn hóa, cuộc sống nông nhàn của người dân vùng sông nước. Có thể kể đến đơn ca “‘Lời hẹn đêm trăng” của thị xã Long Mỹ, bài hát của dân tộc Chăm da diết, thể hiện nét văn hóa đặc sắc rất riêng của đồng bào dân tộc Chăm. Hay tiết mục hát múa Aday “‘Tự hào huyện Long Mỹ”, về loại hình nghệ thuật đặc sắc của dân tộc Khmer; “Cô gái du xuân” của thành phố Vị Thanh khai thác nét duyên của các cô gái người Hoa du xuân...

Ông Nguyễn Hoàng Triệu, Trưởng ban Dân tộc tỉnh, chia sẻ: “Ngoài sự đầu tư đồng bộ của các đơn vị, tạo nên những tiết mục đặc sắc, điểm mới lần này là chúng tôi chủ động sắp 16 tiết mục thành một chương trình nghệ thuật tổng thể, hài hòa về nội dung, hình thức thể hiện, có sự đan xen nét đẹp văn hóa các dân tộc, tạo nên sức cuốn hút, không gây nhàm chán. Chúng tôi còn tạo mọi điều kiện kỹ thuật để các đơn vị phát huy hết khả năng, tạo nên những tiết mục nghệ thuật chất lượng. Có thể nói đây là kỳ liên hoan chất lượng nhất từ trước đến nay”.

Điều này thể hiện ở nhiều tiết mục đột phá, mới lạ, có tính sáng tạo, đạt đến độ nhuần nhuyễn trong trình diễn, hướng dần đến chuyên nghiệp. Không chỉ có múa nổi trội với nhiều tiết mục đặc sắc, các tiết mục hát cũng thể hiện đẳng cấp bởi những chất giọng hay, mới, lạ, xử lý bè tốt cùng sự phối hợp ăn ý trên sân khấu đã tạo sức bật, giúp các tiết mục bay xa hơn về chất lượng nghệ thuật...

Liên hoan còn là dịp để những người làm văn nghệ rà soát lực lượng cộng tác viên ở cơ sở để bổ sung, tạo điều kiện cho hạt nhân văn nghệ phát huy, làm nòng cốt cho phong trào.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>