Chủ tịch Quốc hội tiếp Đoàn Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu

09/09/2022 | 06:02 GMT+7

Ngày 8-9, tiếp Đoàn Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu do ông Bernd Lange dẫn đầu sang thăm và làm việc tại Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Quốc hội và các cơ quan chức năng của Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Liên minh châu Âu (EU) để thúc đẩy các thành viên khác của EU phê chuẩn và triển khai Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam (EVFTA) - EU.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp ông Bernd Lange thuộc Đoàn Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, chuyến thăm của Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu diễn ra trong thời điểm Việt Nam và EU có mối quan hệ thực chất trên tất cả các trụ cột chính trị, ngoại giao, an ninh, quốc phòng kinh tế và các lĩnh vực khác. Đăc biệt sau 2 năm triển khai Hiệp định Thương mại tư do giữa Việt Nam - EU đã chứng tỏ hiệp định tiêu chuẩn cao, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Minh chứng là mặc dù bị tác động nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, làm gián đoạn chuỗi cung ứng trong khu vực cũng như trên thế giới, nhưng mối quan hệ kinh tế, thương mại của Việt Nam và Liên minh châu Âu vẫn tăng trưởng tốt.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn và đánh giá cao vai trò Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu nói chung và của cá nhân ông Chủ tịch Bernd Lange nói riêng đã có nhiều đóng góp trong quá trình đàm phán, phê chuẩn và tổ chức thực thi; đồng thời nhấn mạnh, chuyến thăm này là dịp hai bên kiểm đếm lại việc thực thi và đề ra giải pháp để triển khai tốt hơn.

Trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn, Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu thúc đẩy các nước còn lại phê chuẩn hiệp định EVFTA. Quốc hội và các cơ quan chức năng của Việt Nam sẵn sàng hợp tác với EU để thúc đẩy các thành viên còn lại phê chuẩn và triển khai các hiệp định.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, EU tiếp tục giữ vai trò bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không tại Biển Đông; làm sâu sắc hơn các mối quan hệ của Việt Nam với EU cùng các nước thành viên tại các diễn đàn đa phương; ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2023-2025; tiếp tục tăng cường hợp tác giữa EU và ASEAN, nhất là thúc đẩy vai trò của ASEAN tại Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

EU tiếp tục đẩy mạnh hợp tác về năng lượng, chống biến đổi khí hậu, nhất là tăng cường hợp tác giúp Việt Nam thực hiện tốt cam kết COP 26, bao gồm thúc đẩy triển khai đối tác 3 bên giữa EU - Việt Nam - Anh. EU hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi số cùng chính sách của EU tại chương trình triển khai chuyển đổi số của Việt Nam trong 5 năm tới.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, hai bên thường xuyên trao đổi, tháo gỡ những vướng mắc ở lĩnh vực xuất nhập khẩu; sớm gỡ thẻ vàng thủy sản với Việt Nam; tiếp tục khắc phục chuỗi cung ứng nhằm phục hồi nền kinh tế sau đại dịch, đảm bảo an ninh, giá lương thực trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và đánh giá cao đối tác EU; muốn tăng cường mối quan hệ một cách sâu sắc, thực chất hơn, trên tinh thần hợp tác, tôn trọng, tin tưởng, hai bên sẽ cùng nhau tháo gỡ những vướng mắc phát sinh.

Cùng chung quan điểm với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu cũng cho rằng, EVFTA là nền tảng vững chắc làm ổn định mối quan hệ của hai bên và hướng tới phát triển mới trong tương lai. Những con số thống kê trong 2 năm qua cho thấy, tác động tích cực của hiệp định này mang lại, nhằm thúc đẩy tăng trưởng thời kỳ hậu Covid-19.

Ông Bernd Lange thông tin, lý do các nước trong EU chậm trễ trong việc phê chuẩn hiệp định EVFTA là do dịch Covid-19. Hiện các quốc gia thành viên đã sẵn sàng thúc đẩy quá trình phê chuẩn. Trong bối cảnh hiện nay, các quốc gia luôn muốn được ổn định, có các đối tác tin cậy.

Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu, Việt Nam luôn được đánh giá là đối tác tin cậy, có mối quan hệ chặt chẽ với EU qua các hiệp định về an ninh quốc phòng, EVFTA và đang trong quá trình xây dựng hợp tác ở lĩnh vực sử dụng năng lượng tái tạo, hiệu ứng nhà kính, hợp tác xanh.

Ông Bernd Lange nhấn mạnh, cá nhân ông và EU luôn ủng hộ Việt Nam về các vấn đề liên quan đến an ninh, tự do hàng hải, hàng không mà các bên đều phải tuân theo nguyên tắc dựa trên luật lệ quốc tế; EU sẵn sàng hỗ trợ, ủng hộ Việt Nam tại các tổ chức quốc tế.

Theo VOV.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>