Xây dựng các chương trình, kế hoạch triển khai Kết luận số 57 một cách sáng tạo, hiệu quả, bám sát tình hình thực tiễn

12/10/2023 | 07:54 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 11-10, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, triển khai Kết luận số 57-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Dự hội nghị có ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại Trung ương; ông Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương; ông Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; …  

Quang cảnh hội nghị.

Dự hội nghị tại Hậu Giang có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh... ở 113 điểm cầu với hơn 10.190 đại biểu tham dự.

Ngày 15-6-2023, Bộ Chính trị chính thức ban hành Kết luận số 57 về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới. Về quan điểm chỉ đạo, điểm mới đầu tiên là nội hàm của công tác thông tin đối ngoại.

Bộ Chính trị đã khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại khi coi đây là bộ phận quan trọng của công tác chính trị, tư tưởng và công tác đối ngoại của Đảng, ngoại giao nhà nước, đối ngoại nhân dân. Bên cạnh việc gắn kết chặt chẽ, triển khai đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm giữa thông tin đối ngoại với thông tin đối nội, giữa đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân, thông tin đối ngoại cần đi trước, có tính dự báo; kết hợp hài hòa giữa “xây” và “chống”. Thông tin đối ngoại là lực lượng tiên phong của công tác đối ngoại. Phương châm của thông tin đối ngoại trong giai đoạn mới là “Chủ động, đồng bộ, kịp thời, sáng tạo, hiệu quả”. Bộ Chính trị đã chỉ rõ việc tuyên truyền, quảng bá nâng cao vị thế, uy tín của đất nước gắn với khẳng định tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa, sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Điều này song song với việc thúc đẩy gia tăng thứ hạng quốc gia tại các bảng xếp hạng có uy tín trên thế giới, phù hợp với lợi ích của Việt Nam, hình thành mặt trận công luận quốc tế ủng hộ Việt Nam, nhất là trong các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi của ta, nhằm củng cố, tăng cường niềm tin của các đối tác, nhà đầu tư, khách du lịch và bạn bè quốc tế với Việt Nam…

Việc ban hành Kết luận số 57 xuất phát từ đòi hỏi thực tiễn, có tính chất “Kim chỉ nam”, khơi dậy ý chí phấn đấu vượt khó, bứt phá sáng tạo cho toàn thể đội ngũ lực lượng làm thông tin đối ngoại trong, ngoài nước vì mục tiêu chung với những tư duy mới. Kết luận là sự “mở đường” để chủ trương trở thành các quy định pháp luật, tạo cơ sở pháp lý cho các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng các chương trình hành động, Đề án, nhân rộng các mô hình, giải pháp đột phá một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất, góp phần thúc đẩy phát triển đất nước trong tình hình mới. 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Tuyên giáo Trung ương đã nhanh chóng triển khai xây dựng và ban hành Hướng dẫn số 11 nghiên cứu, học tập, quán triệt tuyên truyền và triển khai thực hiện Kết luận số 57; Bộ Thông tin và Truyền thông đang chủ trì xây dựng Chương trình hành động của Chính phủ.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Trung ương và các lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại trong và ngoài nước cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, nắm vững và đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về chủ trương, nghị quyết, quan điểm của Đảng về công tác thông tin đối ngoại. Từ đó củng cố con đường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền và bảo đảm lợi ích quốc gia, dân tộc; nâng cao vị thế uy tín của Việt Nam, quán triệt quan điểm về việc thúc đẩy quan hệ hợp tác, đối tác với tất cả các nước.

Tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai Kết luận số 57 của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 11 của Ban Tuyên giáo Trung ương với nội dung hết sức cụ thể gắn với từng cơ quan, ban, bộ, ngành, địa phương, từ đó nâng cao nhận thức cho cán bộ và Nhân dân về tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại, đường lối chính sách của Đảng, xây dựng các chương trình, kế hoạch triển khai Kết luận số 57 một cách sáng tạo, hiệu quả, bám sát tình hình thực tiễn, đặc điểm của từng cơ quan trong và ngoài nước.

Phải chủ động biến thách thức thành thời cơ tận dụng hiệu quả các điều kiện từ bối cảnh trong nước và quốc tế để tăng cường đổi mới tư duy và phương thức triển khai thông tin đối ngoại, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về lịch sử truyền thống đất nước, về đặc tính văn hóa Việt Nam…

Tin, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>