Trước ngày 1-7, công tác giải ngân nguồn vốn 3 chương trình mục tiêu quốc gia phải đạt hơn 60%

11/04/2024 | 07:37 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 10-4, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, có buổi làm việc với các sở, ngành và địa phương của tỉnh về tình hình giải ngân nguồn vốn 3 chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị cần có sự chủ động về lộ trình giải ngân nguồn vốn 3 chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, cho biết đến ngày 9-4, vốn đầu tư 3 chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024 trên địa bàn tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới đã giải ngân được gần 11,9 tỉ đồng trong tổng số gần 13,8 tỉ đồng, đạt tỷ lệ 85,95% kế hoạch. Riêng nguồn vốn sự nghiệp hiện chỉ giải ngân được 726 triệu đồng trong tổng nguồn được phân bổ của năm 2024 là gần 176,2 tỉ đồng.

Lãnh đạo Văn phòng điều phối các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh chia sẻ về mặt thuận lợi, khó khăn trong giải ngân nguồn vốn xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Theo chia sẻ của một số sở, ngành và địa phương của tỉnh tại cuộc họp thì có nhiều nguyên nhân dẫn đến tiến độ giải ngân các nguồn vốn 3 chương trình mục tiêu quốc gia hiện nay còn chậm. Cụ thể, kinh phí được phân bổ nhiều, phải thực hiện các thủ tục đấu thầu liên quan đến các lớp tập huấn nên kéo dài thời gian giải ngân; ngành giáo dục tỉnh chưa được tập huấn chương trình nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên cho các trường phổ thông dân tộc nội trú năm 2024, từ đó ngành giáo dục tỉnh chưa triển khai thực hiện giải ngân nguồn vốn; dự án phát triển giáo dục nghề nghiệp vùng khó khăn hiện chưa có hướng dẫn hộ có thu nhập thấp nên các đối tượng này chưa tiếp cận được chính sách; quy trình rà soát, chọn đối tượng, chọn mô hình thực hiện một số chương trình bước đầu còn chưa được người dân ủng hộ, đồng thời một số hộ còn chưa chọn được mô hình hiệu quả, đồng bộ; nguồn vốn được phân bổ rất lớn so với nhu cầu mở lớp đào tạo thực tế tại địa phương…

Từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới đã hỗ trợ nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn khang trang.

Trước những khó khăn trên, chỉ đạo tại cuộc họp, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị các sở, ngành và địa phương trong tỉnh cần phải có sự chủ động về lộ trình giải ngân nguồn vốn 3 chương trình mục tiêu quốc gia nhằm đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ theo chỉ tiêu được giao. Trong đó, nguồn vốn phân bổ năm 2024 phải đảm bảo giải ngân đạt tối thiểu 60% trước ngày 1-7. Bên cạnh đó là tiếp tục phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, quyết liệt của người đứng đầu; đồng thời đối với các đơn vị được giao làm chủ chương trình phải có giải pháp hay, cách làm mới trong công tác giải ngân nguồn vốn ở từng chương trình cụ thể. Riêng Sở Tài chính tỉnh chịu trách nhiệm hướng dẫn cho các địa phương trong việc điều chỉnh nguồn vốn theo đề xuất của từng đơn vị; đồng thời chọn huyện Phụng Hiệp và huyện Long Mỹ sẽ làm điểm thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia trong năm 2024 của tỉnh. Ngoài ra, Thường trực UBND tỉnh phải tăng cường kiểm tra, đôn đốc và kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong quá trình giải ngân nguồn vốn 3 chương trình mục tiêu quốc gia của tỉnh đạt hiệu quả và đảm bảo tiến độ đề ra.

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>