Thông qua phương án trồng cây xanh

06/10/2023 | 07:39 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 5-10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên có buổi làm việc với các sở, ban, ngành, địa phương, Trường Đại học Cần Thơ và đơn vị tư vấn để thông qua dự án trồng cây xanh trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc.

Nhằm duy trì ổn định che phủ của rừng và cây phân tán đến năm 2025 đạt 3%, diện tích rừng chiếm 1,61% so với diện tích tự nhiên của toàn tỉnh, UBND tỉnh giao cho Ban Quản lý Công trình dân dụng và Công nghiệp làm chủ đầu tư dự án (Ban QLDA) dự kiến trong giai đoạn 2023-2025 trồng khoảng 733.000 cây xanh, với tổng mức đầu tư 50 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo Ban QLDA, sau khi khảo sát hiện tổng số cây xanh được quản lý trên địa bàn tỉnh hiện tại là 66.000 cây, để trồng 733.000 cây thì chưa đảm bảo.

Đơn vị tư vấn thông qua phương án trồng cây xanh từng địa bàn.

Trên cơ sở hiện trạng cây xanh và để đảm bảo trong thực hiện, Ban QLDA đã đề xuất 2 phương án, trong đó phương án 1 tổng số trồng trên 61.000 cây xanh dọc các tuyến đường có nhu cầu. Phương án 2 trồng mới trên 26.000 cây và chỉ tập trung trồng mới ở các tuyến đường vào trung tâm huyện, thị xã, thành phố, các tuyến liên huyện, đường tạo điểm nhấn, điểm đặc trưng của từng địa phương, các khu dân cư, trường học, trụ sở các cơ quan trên địa bàn huyện.

Theo đơn vị tư vấn, hầu như việc trồng cây xanh ở các tuyến đường trên địa bàn gần như hoàn thiện, tuy nhiên chưa có đặc trưng riêng. Qua khảo sát, đề xuất tập trung cho các tuyến nội thị, trục chính, đường vào huyện, tỉnh lộ, làm tuyến đường đẹp, có hoa đẹp đặc trưng. Theo đó, đơn vị tư vấn đã đưa ra 2 phương án thực hiện và phương án chọn là phương án 2. Tùy mỗi địa phương, đơn vị tư vấn có đề xuất các loại cây xanh khác nhau để tạo điểm nhấn và đẹp cảnh quan cho địa bàn tỉnh. Một số loại cây xanh đơn vị tư vấn đề xuất là phượng vĩ, giáng hương, gỗ lim, bằng lăng, me chua.

Trên cơ sở phương án đơn vị tư vấn đề xuất, các địa phương cũng thống nhất với phương án 2, nhưng để phù hợp thì xem lại một số tuyến và chỉ nên trồng giặm thêm không thay thế mới, tính toán thời gian sinh trưởng cây phân tán sẽ ảnh hưởng đến lưới điện. Đồng thời nên xem lại quy mô trồng của phương án, chưa đạt 5% so với quyết định của UBND tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên đề nghị Ban QLDA rà soát lại số lượng cây cần trồng. Đề nghị đơn vị tư vấn khảo sát lại và làm lại phương án cụ thể.

Tin, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>