Tháo gỡ nhiều khó khăn tại Công ty Cổ phần Nông nghiệp Mùa Xuân

18/04/2024 | 14:52 GMT+7

(HG) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên, cùng một số sở, ngành liên quan của tỉnh vừa có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Nông nghiệp Mùa Xuân (công ty) về việc tháo gỡ một số khó khăn của đơn vị.

Ông Trương Cảnh Tuyên (đứng), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đề nghị Công ty cần thống nhất quan điểm và quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị.

Theo chia sẻ của lãnh đạo công ty, trong quá trình hoạt động, ngoài những mặt thuận lợi thì hiện đơn vị gặp một số khó khăn cần sớm có giải pháp tháo gỡ từ UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan của tỉnh. Cụ thể, hiện đất trồng lúa, mía, cây hàng năm khác tại công ty khoảng 616ha, trong đó thu nhập bình quân của hộ dân từ diện tích đất này đạt khoảng 20 triệu đồng/ha/năm (chưa trừ chi phí đầu tư), từ đó người dân không có khả năng nộp tiền thuê đất cho Nhà nước với số tiền 13,9 triệu đồng/ha/năm. Do đó, công ty kiến nghị tỉnh xem xét có chính sách miễn, giảm tiền thuê đất.

Đối với đất rừng sản xuất tương đương 406ha, thực hiện theo phương án cổ phần hóa được duyệt, đất trồng rừng tràm là vùng trũng, lung bàu nên muốn chuyển đổi sang trồng cây ăn trái, rau, củ,… phải kê liếp cải tạo đất mất thời gian từ 3-4 năm; đồng thời chi phí đầu tư là rất lớn. Do đó, công ty kiến nghị được miễn, giảm tiền thuê đất trong giai đoạn chuyển đổi và nộp tiền thuê đất theo lộ trình khi có dự án, phương án sản xuất kinh doanh phù hợp. Riêng tại đất vườn chim khoảng 78ha, công ty xin miễn tiền thuê đất và thuê mặt nước theo quy định.  

Lãnh đạo công ty chia sẻ những khó khăn hiện tại của đơn vị tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đề nghị hội đồng quản trị và các cổ đông của công ty cần có sự thống nhất quan điểm và quyết tâm vì sự phát triển chung của công ty trong thực hiện nhiệm vụ, từ đó đưa công ty phát triển mạnh mẽ hơn vào thời gian tới. Về tháo gỡ những khó khăn hiện tại, trước mắt nếu công ty vẫn quyết tâm giữ lại vườn chim cho đơn vị thì công ty phải chịu các khoản chi phí về phòng cháy, chữa cháy rừng và tạo nguồn thức ăn cho vườn chim. Về phần đất người dân đang sản xuất, công ty phải chấp nhận nghĩa vụ tài chính với Nhà nước; tuy nhiên hướng tháo gỡ là công ty sớm thuê đơn vị tư vấn thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả cho người dân để công ty được hưởng các chính sách ưu đãi theo quy định. Đối với việc chuyển đổi đất rừng sản xuất sang cây trồng khác phải thực hiện đúng quy định của pháp luật. Riêng các khoản nợ thuế hiện tại của công ty thì giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh phối hợp với Cục Thuế tỉnh có hướng xử lý phù hợp trên tinh thần tạm dừng thông báo thuế. 

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>