Rà soát lại việc phân bổ dự toán các dự án từ nguồn vay nước ngoài

14/06/2021 | 15:58 GMT+7

(HGO) - Đó là đề nghị của Thứ trưởng Thường trực Bộ Tài chính Trần Xuân Hà tại Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình giải ngân vốn đầu tư nguồn vay nước ngoài 5 tháng đầu năm 2021 với 63 điểm cầu trên cả nước vào sáng ngày 14-6. Tại điểm cầu tỉnh Hậu Giang, Thường trực UBND tỉnh đã ủy nhiệm cho lãnh đạo Sở Tài chính tham dự cùng với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.

Đại biểu tham dư hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hậu Giang.

Theo Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại - Bộ Tài chính, tính đến ngày 31-5, nguồn vốn đã giải ngân là 1.100,66 tỉ đồng, bằng 1,73% dự toán. Trong đó, có 15/63 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt trên 3% là Cao Bằng, Tuyên Quang, Lào Cai, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Định, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Bạc Liêu. Có 37/63 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn rất thấp (lấy theo số liệu ghi thu, ghi chi vào ngân sách).

Tại các điểm cầu, lãnh đạo các địa phương đã có ý kiến về những khó khăn, hạn chế, đưa ra các kiến nghị, đề xuất và giải pháp nhằm thực hiện đạt kết quả cao trong giải ngân chương trình, dự án vốn vay ưu đãi nước ngoài. Khó khăn trong thực hiện đầu tư nguồn vốn vay nước ngoài của các địa phương chủ yếu do tình hình dịch Covid-19 làm ảnh hưởng, tác động đến khối lượng thực hiện và giải ngân các dự án.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho rằng 5 tháng đầu năm 2021 tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư nước ngoài rất thấp. Việc chậm trễ có thể do các nguyên nhân khách quan như dịch Covid-19 hay chủ quan, nhưng giải pháp quan trọng nhất vẫn là nâng cao vai trò của các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án. Để đẩy nhanh tiến độ, giải ngân vốn vay nước ngoài những tháng còn lại, đề nghị các địa phương rà soát việc phân bổ lại dự toán phù hợp với tiến độ các dự án. Ưu tiên bố trí phần vốn còn lại phù hợp với cơ chế tài chính của các dự án đang triển khai thực hiện trên địa bàn của các địa phương. Theo đó, phối hợp với các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh chủ trương đầu tư và điều chỉnh hiệp định vay, không để làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai và giải ngân của các dự án. Đề nghị các bộ, ngành phối hợp với địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn vay nước ngoài năm 2021, cũng như dự toán năm 2022… 

 

Tin, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>