Khẩn trương thực hiện giải phóng mặt bằng dự án Khu công nghiệp Sông Hậu - giai đoạn 1

06/05/2024 | 14:44 GMT+7

Còn nhiều hộ chưa bàn giao mặt bằng.

(HGO) - Ngày 6-5, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tiến hành kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Khu công nghiệp Sông Hậu - giai đoạn 1 (phần diện tích đất còn lại khoảng 46ha) và khu tái định cư.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kiểm tra tại thực địa.

Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cho biết, Khu công nghiệp Sông Hậu - giai đoạn 1 (phần diện tích đất còn lại khoảng 46ha) có 826 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 292 hộ có đất bị thu hồi, 534 hộ có nhà, công trình, cây trồng trên đất của người khác, diện tích còn lại khoảng 51ha.

Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, vướng mắc về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, vị trí giao đất đợt 1 khoảng 22ha. Cụ thể, vị trí này có 310 hộ bị ảnh hưởng, đã bàn giao mặt bằng hoặc bàn giao mặt bằng một phần với diện tích là 12,6ha. Còn lại diện tích 9,7ha liên quan đến 205 hộ chưa bàn giao mặt bằng, có 134 hộ được phê duyệt tái định cư với 168 nền chưa giao. Trong số này, có 43 hộ chờ giao nền tái định cư, 95 hộ đang đề nghị cưỡng chế thu hồi đất, 28 hộ đã có quyết định cưỡng chế thu hồi đất, 9 hộ yêu cầu được phê duyệt bổ sung kinh phí bồi thường, hỗ trợ nên chưa giao mặt bằng…

Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh báo cáo tiến độ giải phóng mặt bằng.

Qua nghe ý kiến các đơn vị, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng các đơn vị phải tăng cường công tác phối hợp, thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, là tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân hiểu, chấp hành các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đối với các hộ có yêu cầu, các đơn vị chuyên môn cần rà soát lại từng trường hợp cụ thể, để thực hiện các chính sách đúng, đủ trên cơ sở quy định pháp luật. Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu chấp hành, đi đầu.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu thực hiện chặt chẽ đúng quy định pháp luật về cưỡng chế thu hồi đất.

Ngoài ra, cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư nhưng phải đảm bảo chất lượng công trình theo quy định, nghiên cứu xây dựng bảng giá giao nền tái định cư cho người dân. Với khu đất 46ha, ưu tiên tập trung giải quyết cho giai đoạn 1 để khẩn trương giao đất cho nhà đầu tư. Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ giao đất cho nhà đầu tư để thực hiện dự án, hoàn thành khu tái định cư, phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, huyện trong bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Ngoài ra, đối với các trường hợp cưỡng chế phải thực hiện chặt chẽ trình tự, thủ tục theo đúng quy định pháp luật...

Tin, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>