Giúp nông hộ vùng ảnh hưởng xâm nhập mặn và biến đổi khí hậu cải thiện sinh kế

13/11/2019 | 08:15 GMT+7

(HG) - Vừa qua, Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh đã tổ chức nghiệm thu đề tài “Đánh giá thực trạng và xây dựng các mô hình cải thiện sinh kế nông hộ vùng ảnh hưởng xâm nhập mặn và biến đổi khí hậu tỉnh Hậu Giang”. Phó giáo sư, tiến sĩ Bùi Thị Nga, Trường Đại học Cần Thơ, làm chủ nhiệm đề tài.

Kết quả đề tài của PGS TS Bùi Thị Nga đã được Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh đánh giá cao vì sức lan tỏa.

Từ năm 2017 đến nay, chủ nhiệm đề tài đã xây dựng được 5 mô hình tại 15 nông hộ là: bồn bồn - cá đồng; biogas - cá sặc rằn; biogas - bèo tai tượng - ốc bưu đen - cá sặc rằn; biogas - khổ qua và nuôi tôm càng xanh trên ruộng lúa. Các mô hình đã góp phần cải thiện được thu nhập nông hộ với tỷ suất lợi nhuận đều cao hơn mô hình đối chứng. Trong đó, mô hình bồn bồn - cá đồng có hiệu quả cao nhất. Sau các lớp tập huấn, nhiều bà con đăng ký tham gia và chủ nhiệm đề tài mô hình này đã nhân rộng được cho 6 hộ trên địa bàn huyện Long Mỹ và Vị Thủy. Đó là các mô hình bồn bồn - cá đồng; biogas - cá sặc rằn, rô phi; biogas - bèo - cá - ốc. Các mô hình không chỉ giúp nông hộ cải thiện thu nhập vào những mùa xâm nhập mặn, còn giúp việc sản xuất, chăn nuôi của nông hộ giảm được ô nhiễm môi trường, xử lý được chất thải chăn nuôi.

Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh đánh giá cao hiệu quả của các mô hình mà chủ nhiệm xây dựng. Đây là đề tài có sức lan tỏa cao vì được người dân đón nhận, ứng dụng ngay. Đặc biệt, đề tài được các ngành, địa phương đánh giá cao, nghiệm thu cơ sở loại xuất sắc. Kết quả, đề tài đã được nghiệm thu đạt với 3 phiếu đánh giá xuất sắc.

TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>