Chú trọng nâng cao chất lượng tín dụng, hoạt động tổ tiết kiệm và vay vốn

23/04/2024 | 07:27 GMT+7

(HG) - Đó là đề nghị của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên tại buổi họp Ban Đại diện Hội đồng Quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) quý I, vào chiều ngày 22-4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên (đứng) phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: T.XOÀN

Kết quả thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết quý I năm 2024 của Ban Đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh đạt 4/6 chỉ tiêu. Trong đó, thực hiện hoàn thành 99% nguồn vốn tạm ứng (2%) chỉ tiêu tăng trưởng dư nợ, thực hiện huy động tiền gửi của tổ chức, cá nhân được Trung ương cấp bù lãi suất tăng trưởng dương so với số dư tại thời điểm ngày 31-12-2023, chất lượng hoạt động tín dụng chính sách cấp xã 100% đơn vị xếp loại tốt, chất lượng tín dụng toàn tỉnh trên 95 điểm. Bên cạnh đó, còn 2 chỉ tiêu không đạt là nguồn vốn ủy thác địa phương và tỷ lệ nợ quá hạn.

Trong quý I, Ban Đại diện HĐQT NHCSXH đã chỉ đạo Chi nhánh NHCSXH tỉnh tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Kết quả hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh ngày càng được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, ngân sách địa phương đã ủy thác qua NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay trên địa bàn từ khi có Chỉ thị số 40-CT/TW đến nay trên 284 tỉ đồng. Riêng quý I, đã bổ sung trên 21 tỉ đồng, hoàn thành 54,34% kế hoạch năm.

Trong quý I, doanh số cho vay đạt trên 339 tỉ đồng, tăng hơn 160 tỉ đồng so cùng kỳ năm trước. Tính đến đến ngày 31-3-2024, tổng dư nợ cho vay đạt 4.158 tỉ đồng, tăng 76 tỉ đồng, tương đương tăng 1,9% so với đầu năm, với trên 100.000 hộ nghèo và các đối tượng chính sách đang còn dư nợ. Cùng với việc tăng trưởng tín dụng, chất lượng tín dụng chính sách xã hội tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thường xuyên, liên tục đối với việc củng cố, nâng chất lượng hoạt động tín dụng chính sách trong toàn chi nhánh. Đến ngày 31-3-2024, nợ quá hạn và nợ khoanh là 32 tỉ đồng, chiếm tỷ lệ 0,79%/tổng dư nợ. Trong quý II, Ban Đại diện HĐQT tiếp tục thực hiện hoàn thành 99% chỉ tiêu tăng trưởng dư nợ được giao năm 2024. Tập trung củng cố chất lượng hoạt động các tổ tiết kiệm và vay vốn để nâng cao hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh báo cáo tình hình khách hàng vay xuất khẩu lao động.

Phát biểu tại buổi họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên đánh giá cao sự nỗ lực của NHCSXH và các hội, đoàn thể để đưa nguồn vốn tín dụng chính sách đến người thụ hưởng. Thực hiện tốt công tác rà soát các tổ, bổ sung nguồn vốn, tăng trưởng dư nợ tất cả các chương trình. Tuy nhiên, còn khó khăn trong công tác kiểm tra giám sát và xử lý nợ quá hạn. Trong thời gian tới, đề nghị NHCSXH tỉnh chú trọng nâng cao chất lượng tín dụng, hoạt động tổ tiết kiệm và vay vốn. Khẩn trương xây dựng kế hoạch quỹ sử dụng ngân sách năm 2025, đồng thời xây dựng kế hoạch cho năm 2026. Tiếp tục rà soát các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh để có kế hoạch thực hiện. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Liên minh Hợp tác xã rà soát, tham mưu UBND tỉnh quỹ cho vay hợp tác xã. Có giải pháp xử lý nợ quá hạn, tăng cường công tác kiểm tra giám sát...

THÀNH XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>