Cần phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng về hoạt động tín dụng chính sách xã hội

06/05/2024 | 18:34 GMT+7

(HGO) - Chiều ngày 6-5, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh có buổi làm việc với UBND huyện Long Mỹ, UBND xã Lương Nghĩa về hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn xã Lương Nghĩa.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Tổng nguồn vốn tín dụng chính sách thực hiện đến ngày 30/4/2024 trên địa bàn huyện Long Mỹ đạt trên 625 tỉ đồng, tăng 34,4 tỉ đồng, với tỷ lệ tăng 5,82% so với năm 2023. Trong năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024, doanh số thu nợ trên 146 tỉ đồng, doanh số cho vay trên 270 tỉ đồng với 6.733 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn.

UBND xã Lương Nghĩa nêu những nguyên nhân ảnh hưởng đến hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn xã.

Tính đến ngày 30/4/2024, dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn xã Lương Nghĩa đạt trên 90 tỉ đồng, chiếm 14,42%/tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn huyện, tăng 2,5 tỉ đồng so với đầu năm, với 1.681 hộ còn dư nợ, chiếm 72% số hộ trên địa bàn xã, trong đó có 628 hộ vay là đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm 38% số hộ vay vốn và chiếm 67%/tổng số hộ đồng bào dân tộc thiểu số của xã. Hiện tại, trên địa bàn xã đang thực hiện 8 chương trình cho vay hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh là cho vay hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, giải quyết việc làm, sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, thương nhân vùng khó khăn, cho vay người có công và cho vay người chấp hành xong án phạt tù, tổng dư nợ đạt trên 60 tỉ đồng với 1.150 khách hàng vay vốn, chiếm tỷ lệ 66%/tổng dư nợ.

Tại đây, những vấn đề tồn tại, khó khăn được UBND xã Lương Nghĩa, cùng các ấp, các ngành xã trình bày. Trong đó, một trong những nguyên nhân là do một số hộ vay chương trình tín dụng chưa phát huy hiệu quả, thiếu đất sản xuất, hộ lớn tuổi không khả năng lao động, công tác phối hợp trong quản lý sử dụng nguồn vốn chưa thực sự quan tâm đã ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng chính sách. Đến nay, tỷ lệ nợ quá hạnnợ khoanh là 2,09% so với tổng dư nợ, cao hơn nhiều so với tỷ lệ bình quân toàn huyện và của toàn tỉnh, dự báo có chiều hướng tăng trong thời gian tiếp theo. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh cho rằng, mặc dù đây là địa bàn được tỉnh quan tâm chỉ đạo các ngành, đoàn thể hỗ trợ giúp cho người dân có điều kiện phát triển sản xuất, nhưng tỷ lệ hộ thoát nghèo chưa giảm. Trên thực trạng của xã Lương Nghĩa thì cần làm việc bài bản hơn, vai trò, trách nhiệm quyết tâm của cấp ủy đảng cần quyết liệt hơn và nên có nghị quyết, kế hoạch đưa vào thực hiện riêng cho xã Lương Nghĩa. Đặc biệt là việc tập trung nguồn lực để giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững.

Tin, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>