Phát huy thế mạnh các môn võ

18/09/2020 | 07:46 GMT+7

Các môn võ thuật đã đóng góp nhiều huy chương quan trọng cho thành tích chung của thể thao Hậu Giang.

Karatedo Hậu Giang với những gương mặt trẻ giàu tiềm năng.

Nếu như trước đây, Hậu Giang với thế mạnh judo, taekwondo, karatedo thì hiện tại có thêm Vovinam, võ cổ truyền. Mặc dù phải trải qua những giai đoạn thăng trầm khác nhau, nhưng các môn võ luôn chiếm vị trí chủ lực của thể thao Hậu Giang trong nhiều cuộc tranh tài. Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, chia sẻ: “Phong trào võ thuật ở Hậu Giang có sự phát triển khá mạnh mẽ, thu hút đông đảo võ sinh tập luyện. Chúng tôi luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị với mong muốn các vận động viên có điều kiện tập luyện tốt hơn”.

Còn nhớ gần 10 năm trước, Hậu Giang là một trong những địa phương có phong trào judo phát triển mạnh, với nhiều vận động viên tên tuổi như Trần Thúy Duy, Danh Út Kiên… Dưới sự dẫn dắt của cố huấn luyện viên Lê Quốc Thám không chỉ vang danh trong nước mà còn vươn ra đấu trường Đông Nam Á. Tuy nhiên, có thời điểm, phong trào judo tỉnh nhà bắt đầu chìm lắng, thành tích xuống dốc, khiến những người từng chứng kiến “thời vàng son” phải ngậm ngùi. Nhưng đây là một thực tế quá đỗi quen thuộc đối với các môn thể thao thành tích cao khi có nhiều sự thay đổi về con người, điều kiện.

Giờ đây, judo Hậu Giang cũng đang bắt đầu nối lại mạch thành tích, gầy dựng phong trào với những vận động viên trẻ. Dù chưa phải quá xuất sắc hay tố chất vượt giới hạn bản thân, nhưng điều mà các vận động viên có được là một trái tim đầy nhiệt huyết. Ông Huỳnh Thành Tài, huấn luyện viên tuyển judo Hậu Giang, bộc bạch: “Mở rộng thêm các lớp judo phong trào là cách để mọi người biết đến môn võ này nhiều hơn. Chỉ như vậy, chúng tôi mới có thể tìm kiếm và tạo nguồn vận động viên bổ sung cho đội tuyển”.

Hay Vovinam cũng là một trong những môn võ chủ lực của thể thao Hậu Giang ở thời điểm hiện tại. Phong trào Vovinam tại Hậu Giang bắt đầu nhen nhóm từ những ngày đầu mới chia tách tỉnh, nhưng số lượng câu lạc bộ và võ sinh khá hạn chế. Đến năm 2011, khi Liên đoàn Vovinam tỉnh được thành lập đã tạo một bước chuyển nối dài cho phong trào ngày càng đi vào nề nếp, hoạt động hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh có 30 câu lạc bộ Vovinam, với gần 2.000 võ sinh tham gia tập luyện thường xuyên ở 8/8 huyện, thị xã, thành phố.

Khi được đưa vào hệ thống đầu tư thể thao thành tích cao, càng giúp bộ môn Vovinam Hậu Giang thêm phấn khởi và mang niềm tin vươn ra đấu trường khu vực. Ông Diệp Xuân Mẫn, huấn luyện viên Vovinam Hậu Giang, chia sẻ: “Ngoài những vận động viên đã khẳng định vị trí, bộ môn còn sở hữu lứa vận động viên trẻ, năng khiếu khá chất lượng và có chiều sâu, được tuyển chọn từ các lớp phong trào. Cơ sở vật chất đầu tư hoàn thiện, vận động viên được đi tập huấn nên giúp chúng tôi đúc kết cho mình nhiều kinh nghiệm cần thiết”. Trong những tháng đầu năm, Vovinam Hậu Giang đã mang về 1 huy chương vàng, 5 huy chương bạc, 5 huy chương đồng tại các giải toàn quốc và khu vực.

Còn bộ môn karatedo cũng đang khẳng định thế mạnh với lực lượng ổn định cả 3 tuyến. Nhiều vận động viên như Nguyễn Văn Chương, Nguyễn Hùng Nhựt… được triệu tập vào đội tuyển trẻ quốc gia và cử thi đấu các giải quốc tế. Ông Lê Tấn Hảo, huấn luyện viên karatedo Hậu Giang, cho biết: “Các vận động viên hầu hết đều có nền tảng kỹ thuật tốt, sức mạnh, sức bền và rất chăm chỉ tập luyện. Các em như những viên ngọc thô và trách nhiệm của chúng tôi là rèn giũa đúng lúc, đúng thời điểm”.

Thể thao thành tích cao Hậu Giang đang có những bước tiến dài với nhiều nhân tố trẻ, triển vọng ghi lại dấu ấn đáng nhớ trên đấu trường trong nước và quốc tế. Ban huấn luyện vẫn đang triển khai nhiều kế hoạch tuyển chọn, huấn luyện, đào tạo vận động viên năng khiếu một cách bài bản, có chiều sâu, nhằm xây dựng lực lượng kế thừa chất lượng, chuyên môn cao, giàu lòng nhiệt huyết.

Những kinh nghiệm xây dựng lực lượng mạnh từ phong trào hay các bài học về sự sa sút, đánh mất vị thế, hạn chế còn tồn tại của từng môn sẽ giúp võ thuật Hậu Giang tìm ra hướng đi đúng trong tương lai.

Thể thao thành tích cao Hậu Giang đang đầu tư trọng điểm 11 môn, trong đó, có 4 môn võ thuật gồm taekwondo, karatedo, Vovinam và judo. Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của Covid-19, một số giải đấu bị hủy hoặc tạm dừng nhưng các môn võ đã mang về 10 huy chương vàng, 11 huy chương bạc và 16 huy chương đồng tại giải toàn quốc, khu vực, chiếm gần 50% tổng số huy chương thể thao thành tích của tỉnh đạt được trong 9 tháng đầu năm.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>