Những ngày đầu ở SEA Games 32

08/05/2023 | 18:09 GMT+7

Không khí thể thao rộn ràng, sôi động của SEA Games 32 đang lan tỏa và đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) đang quyết tâm bứt phá cho mục tiêu tốp đầu.

Các cô gái Việt Nam đã giành được tấm huy chương vàng đầu tiên cho môn bóng rổ 3x3 ở đấu trường SEA Games.

Sức mạnh khó lường từ chủ nhà

Qua những ngày thi đấu đầu tiên ở SEA Games 32, chủ nhà Campuchia đã mang đến diện mạo hoàn toàn mới, khẳng định sức mạnh, trở thành một thế lực của thể thao khu vực có khả năng đua tranh tốp đầu, thậm chí là ngôi nhất toàn đoàn. Tại SEA Games 31, Campuchia đứng vị trí 8/11 quốc gia, giành được 9 vàng, 13 bạc, 41 đồng. Quốc gia này kỳ vọng số huy chương ở SEA Games 32 sẽ tăng gần 200% so SEA Games 31.

Thành tích tốt nhất của Campuchia qua các lần dự SEA Games là cán đích ở vị trí thứ 5. Còn cuộc đua huy chương, chưa từng ghi nhận Campuchia dẫn đầu ngày thi đấu nào, nhưng họ đã trải qua những ngày liên tiếp trên đỉnh bảng thành tích ở SEA Games 32. Điều này cho thấy thể thao Campuchia có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng cho các đội tuyển quốc gia, kết hợp nhiều môn truyền thống được đưa vào thi đấu cùng lợi thế sân nhà, nước chủ nhà chắc chắn sẽ còn giành thêm hàng loạt huy chương khác.

Thể thao Campuchia đã thật sự lột xác, ngay cả giới chuyên môn cũng khó có thể đánh giá đúng sức mạnh của họ. Diễn biến ở SEA Games 32 đang hoàn toàn khác trên bảng xếp hạng, khi Campuchia sẵn sàng có bước đột phá thần tốc. Với tư thế chủ nhà, Campuchia tung ra lực lượng khổng lồ với 1.203 thành viên, gồm 896 vận động viên thi đấu ở hầu hết các môn. Trong đó, khoảng 40% vận động viên được ra nước ngoài tập huấn và cải thiện kỹ thuật trước SEA Games. Họ cũng tiến hành nhập tịch một số vận động viên ngoại, có chính sách thu hút những tài năng thể thao Campuchia đang sinh sống, thi đấu tại nước ngoài về góp mặt ở SEA Games 32…

Campuchia cũng hy vọng thông qua SEA Games 32 sẽ thể hiện được hình ảnh đất nước, con người ra thế giới. Họ hỗ trợ các đoàn như miễn phí tiền ăn, ở cho phần lớn vận động viên, quan chức; hỗ trợ sim 4G cho truyền thông đến tham gia tác nghiệp; miễn phí tiền bản quyền truyền hình…

Thể thao Việt Nam và cuộc đua vào tốp 3

Không rầm rộ như 1 năm trước, đoàn TTVN hướng đến SEA Games 32 với sự thận trọng. Chỉ tiêu đặt ra là giành từ 90 đến 120 huy chương vàng, nếu hoàn thành, khả năng lọt vào tốp 3 của TTVN là khá khả thi. Việc vắng mặt hàng loạt trụ cột, thay đổi nhân sự, phân chia lực lượng tham dự các giải đấu khác ít nhiều ảnh hưởng đến mục tiêu thành tích. Dù một số môn thể thao thế mạnh như đua thuyền, bắn súng, bắn cung… bị loại khỏi SEA Games 32, nhưng TTVN vẫn còn những “mỏ vàng” khác như điền kinh, các môn võ, bơi lội… Kể từ khi nhất toàn đoàn năm 2003 tại kỳ SEA Games lần đầu tổ chức ở Việt Nam, TTVN chưa từng nằm ngoài 3 đoàn đứng đầu đại hội.

Những ngày qua, TTVN đã mang về nhiều tấm huy chương vàng quý giá: bóng rổ 3x3 nữ nhờ thành tích của các vận động viên Trương Thảo My - Trương Thảo Vy - Huỳnh Thị Ngoan - Nguyễn Thị Tiểu Duy; Phạm Tiến Sản (duathlon); Phạm Thanh Bảo (bơi ếch nam 100m - phá kỷ lục SEA Games); Nguyễn Huy Hoàng - Trần Hưng Nguyên - Hoàng Quý Phước - Nguyễn Hữu Kim Sơn (bơi tiếp sức tự do nam 4x200m); Hoàng Thị Mỹ Tâm (karate, nội dung kumite dưới 55kg nữ); Tôn Nữ Hồng Ân - Phạm Thanh Phương Thảo (cờ ốc)….

Tuy nhiên, dưới thời tiết nắng nóng đầy khó chịu ở Campuchia, dù đã có sự chuẩn bị từ trước, nhưng vận động viên cũng không tránh khỏi những trường hợp sốc nhiệt, ảnh hưởng quá trình thi đấu thậm chí phải dừng cuộc đua, đặc biệt là các môn ngoài trời như điền kinh, xe đạp. Hay có những sự dừng chân đáng tiếc từ các niềm hy vọng vàng Việt Nam như Nguyễn Văn Đương và Nguyễn Thị Tâm môn boxing, Nguyễn Thị Ngoan karate…

Dự SEA Games 32 với tinh thần thể thao cao thượng, ngoan cường, sáng tạo, trung thực nên TTVN sẽ vượt qua mọi khó khăn để đạt thành tích cao nhất, góp phần nâng vị thế nước nhà lên một tầm cao mới. Mặc dù không có nhiều thuận lợi như SEA Games 31 nhưng với khả năng của TTVN trong khu vực cơ hội hoàn thành mục tiêu đề ra rất cao. Điều mà các nhà chuyên môn quan tâm hơn cả là chất lượng những tấm huy chương vàng của đoàn TTVN liệu có đủ sức vươn tầm châu lục, thế giới, làm cơ sở, thước đo chính xác cho sự phát triển thể thao nước nhà.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>