Nữ sinh lớp 12 và nhiều nỗi lo trước ngưỡng cửa cuộc đời

17/04/2024 | 10:15 GMT+7

Hoàn cảnh khó khăn, mẹ cha đều bị bệnh, ước mơ vào giảng đường đại học của cô học trò nghèo Phạm Thị Ngọc Mai, học sinh lớp 12H Trường THPT chuyên Vị Thanh, càng thêm khó...

Ngọc Mai rất mong muốn được vào giảng đường đại học, để có nghề nghiệp lo cho cha mẹ sau này.

Gia đình Ngọc Mai ở ấp 10, xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ. Nhà có 2 công đất trồng tràm, nhưng 3, 4 năm mới thu hoạch một lần, thu về chỉ được khoảng 10 triệu đồng. Để lo cuộc sống mưu sinh, cha của Ngọc Mai (anh Phạm Văn Nghe) dẫu bị thoái hóa cột sống vẫn đi đốn cây mướn, hoặc ai thuê mướn gì cũng làm, với hy vọng kiếm được chút đỉnh tiền. Còn mẹ em (chị Lê Thị Mỹ Dung) ở nhà đan lục bình, mỗi ngày cũng được vài chục nghìn đồng. Bình quân mỗi tháng thu nhập của cả gia đình khoảng 5-6 triệu đồng.

Cuộc sống khó khăn nhưng vợ chồng anh Nghe, chị Dung luôn cố gắng làm lụng, lo cho Ngọc Mai ăn học, hy vọng sau này em có được cái nghề, lo cho bản thân, không phải quá vất vả. Thế nhưng cách đây vài tháng, chị Dung ăn uống thấy khó tiêu, hay bị mệt, lúc này gia đình đưa vào bệnh viện để khám, tại đây bác sĩ cho hay chị bị bệnh suy thận cần được điều trị.

Do ảnh hưởng của bệnh, sức khỏe giảm nên số lượng sản phẩm đan đát mỗi ngày của chị Dung ít hơn. Nếu như trước đây, mỗi ngày chị đan được 1 bộ gồm 3 cái giỏ, trừ chi phí cũng kiếm được 70.000-80.000 đồng, giờ đây có khi một bộ đan mấy ngày mới xong. Từ ngày phát hiện bản thân bị bệnh, mỗi tháng chị phải đến bệnh viện lấy thuốc uống và thuốc tiêm, chi phí từ 1 đến 2 triệu đồng. Thu nhập gia đình vốn đã thấp nay lại thêm tiền thuốc thang càng eo hẹp, chật vật.

Cuộc sống đắp đổi qua ngày nên việc cho con qua tỉnh học trường chuyên là chuyện không dễ với gia đình. Thương cha mẹ tần tảo, chịu nhiều cơ cực để lo cho mình được đến trường, Ngọc Mai luôn miệt mài học tập để tương lai được xán lạn. Do nhà ở xa trường nên từ năm học lớp 10 em đã qua thành phố Vị Thanh thuê trọ để tiện việc đi học. Cuối tuần em về thăm nhà rồi phụ mẹ đan lục bình, kiếm được đồng nào mừng đồng ấy. Hoàn cảnh khó khăn là vậy nhưng suốt quãng thời gian cắp sách đến trường, Ngọc Mai luôn cố gắng và đạt danh hiệu học sinh giỏi. Ba năm liền học tại Trường THPT chuyên Vị Thanh Ngọc Mai được nhận học bổng định kỳ của trường. Đây vừa là nguồn động lực cho bản thân và cũng là cách để em chia sẻ bớt gánh nặng chi phí cùng gia đình.

Thời điểm này, các em học sinh đang tập trung ôn tập, để theo đuổi hoài bão, ước mơ của cuộc đời. Ngọc Mai cố gắng ôn tập để có thể đạt kết quả cao, với ước mơ được bước vào giảng đường đại học.

Để Ngọc Mai được đi học đến hôm nay, trước đó vợ chồng anh Nghe, chị Dung đã bấm bụng cho người con gái lớn nghỉ học đi lấy chồng, vì không thể lo nổi chi phí học hành cho hai chị em cùng lúc. Ngọc Mai sắp bước vào ngưỡng cửa đại học, vợ chồng anh Nghe, chị Dung vừa mừng trong bụng nhưng lòng nặng trĩu nỗi lo. “Có cha mẹ nào không mong muốn con trở thành sinh viên, nhưng với hoàn cảnh hiện nay không biết chúng tôi có lo nổi hay không. Bởi vừa lo chi phí cho Ngọc Mai đi học, vừa lo tiền trị bệnh cho tôi mà công việc làm mướn của ảnh thì bấp bênh lắm”, chị Dung chạnh lòng.

Cô nữ sinh nghèo hiếu học ước mơ theo ngành sư phạm hóa học của Trường Đại học Cần Thơ. Với thành tích học tập đạt loại giỏi, cơ hội vào đại học của em rất lớn. Mỗi lúc học bài, Ngọc Mai luôn nghĩ đến tương lai của gia đình. Em mong gia đình sẽ có thu nhập ổn định hơn và cũng muốn sau này có nghề nghiệp ổn định để lo cho cha mẹ, nhất là kiếm được một số tiền để chữa bệnh cho mẹ. Ngọc Mai tâm sự: “Em mong muốn trở thành cô giáo dạy môn hóa học. Với học lực của bản thân em tự tin sẽ thi đậu đại học. Nhưng điều em lo lắng, do dự nhất hiện nay là vào đại học cha mẹ không lo nổi, bởi gia đình khó khăn và mẹ em lại bị bệnh như vậy”.

Thầy Đường Huỳnh Lương, giáo viên chủ nhiệm lớp 12H, chia sẻ: “Ngọc Mai học giỏi, ngoan hiền, siêng năng, là lớp phó học tập của lớp. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng em luôn khát khao được bước vào giảng đường đại học. Do đó, rất cần những chia sẻ, động viên từ mọi người để giúp Ngọc Mai có thể viết tiếp ước mơ”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Đội Công tác xã hội Báo Hậu Giang, đường Võ Văn Kiệt, phường V, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Số điện thoại: 0293.3878769. Hoặc liên hệ trực tiếp em Phạm Thị Ngọc Mai, học sinh lớp 12H, Trường THPT chuyên Vị Thanh, số điện thoại: 0946926744.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>