Nghiêm túc thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự

06/11/2020 | 09:59 GMT+7

Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2015 được ban hành đã quy định rõ về nghĩa vụ, trách nhiệm, quyền hạn, chế độ chính sách, chế tài trong việc thực hiện NVQS. Trong những năm qua, việc thực thi Luật NVQS trên địa bàn tỉnh được đánh giá khá chặt chẽ, nghiêm túc, đúng luật định.

Thanh niên thực hiện việc sơ khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2021 tại huyện Châu Thành.

Theo Luật NVQS năm 2015, công dân trong độ tuổi từ đủ 18 đến hết 25 tuổi không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện NVQS theo quy định. Đối với công dân đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đang tập trung thực hiện các bước chuẩn bị trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2021. Theo chỉ tiêu được giao, toàn tỉnh sẽ có 1.100 thanh niên lên đường thực hiện NVQS. Trước yêu cầu về số lượng, chất lượng theo tiêu chí của Bộ Quốc phòng đã đặt ra thách thức không nhỏ trong việc tuyển quân phải đảm bảo chỉ tiêu, chặt chẽ, nghiêm túc.

Thượng tá Phạm Văn Thân, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết: Nhằm triển khai, thực hiện nghiêm Luật NVQS, đơn vị đã tham mưu Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo các địa phương chủ động phối hợp, làm tốt quy trình tuyển quân. Cụ thể, từ khâu tổ chức tuyên truyền Luật NVQS đến việc công khai danh sách thanh niên, tổ chức khám sức khỏe, trao lệnh gọi đều đảm bảo phối hợp, thực hiện nhịp nhàng, đúng nguyên tắc, quy định của luật.

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự, những năm qua, các địa phương trong toàn tỉnh đều thực hiện nghiêm các bước trong quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đảm bảo theo quy định. Đối với công tác khám sức khỏe tuyển quân được thực hiện chặt chẽ theo Thông tư liên tịch số 16 của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng. Trong đó, Sở Y tế tỉnh đã tăng cường trang bị cơ sở vật chất, đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao tham gia khám tuyển, nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi làm sai lệch kết quả khám tuyển.

Tại huyện Châu Thành, thời điểm này, đơn vị đã hoàn thành xong việc khám sơ tuyển sức khỏe cho thanh niên nhập ngũ năm 2021. Theo trung tá Nguyễn Mậu Phú, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Châu Thành, những năm qua nguồn thanh niên chất lượng cao trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ của địa phương hạn chế, bởi số thanh niên trong độ tuổi đi học đại học, cao đẳng, học nghề và đi làm ăn xa nhiều.

“Để thực hiện luật một cách nghiêm túc, Hội đồng NVQS huyện đã chỉ đạo hội đồng NVQS cấp xã nắm nguồn thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ; trao lệnh khám sơ tuyển sức khỏe đến tận tay thanh niên, đồng thời, bố trí điểm khám, trang thiết bị y tế phù hợp, đảm bảo cho công tác khám tuyển được thực hiện nghiêm túc”, ông Phú thông tin.

Vừa hoàn thành việc khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự, thanh niên Nguyễn Tuấn Kiệt, ở ấp Phước Hưng, xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, cho biết: “Tôi đi làm ở Bình Dương, vừa qua nhận được thông báo khám sơ tuyển sức khỏe từ xã, tôi đã nghiêm túc chấp hành, sắp xếp công việc để về thực hiện việc sơ khám đúng theo thời gian quy định”.

Hiện nay, Luật NVQS năm 2015 đã quy định rất rõ về nghĩa vụ, trách nhiệm, quyền hạn, chế độ chính sách trong việc thực hiện NVQS. Theo quy định của luật, hiện chỉ được tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe; là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động,…

Đối với các đối tượng có hành vi như không đăng ký NVQS lần đầu; không có mặt đúng thời gian, địa điểm khám tuyển; đưa tiền hoặc lợi ích vật chất khác cho cán bộ, nhân viên y tế để làm sai lệch kết quả khám sức khỏe… sẽ bị phạt hành chính với mức phạt tiền dao động từ 200.000 đến 5 triệu đồng. Với trường hợp cố tình vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 332, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Thượng tá Phạm Văn Thân cho biết thêm, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hằng năm có ý nghĩa quan trọng đối với nhiệm vụ xây dựng quân đội, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, do đó trong thời gian tới, đơn vị sẽ tham mưu Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền về trách nhiệm công dân trong việc thực hiện Luật NVQS, qua đó bảo đảm tốt số lượng, chất lượng tuyển quân, không để xảy ra trường hợp thanh niên vi phạm.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>