Nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

28/02/2023 | 18:07 GMT+7

Năm 2023, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chuẩn bị chu đáo, đồng bộ, toàn diện cho mùa huấn luyện mới trên các mặt và tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong những năm qua. Công tác chuẩn bị cho huấn luyện có vai trò đặc biệt quan trọng, tác động trực tiếp đến chất lượng tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh. Các cơ quan, đơn vị trong tâm thế quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tổng duyệt đội ngũ tại Lễ ra quân huấn luyện 2023.

Không khí tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh những ngày gần đến Lễ ra quân huấn luyện năm 2023 rất trang nghiêm. Pano, khẩu hiệu, cờ hoa được trang trí khá nhiều, toát lên ý chí và niềm tin của cán bộ, chiến sĩ cho mùa huấn luyện mới.

Năm 2022, bên cạnh những thuận lợi, vẫn tồn tại nhiều khó khăn và thách thức ảnh hưởng đến nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo lãnh đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 9, mà trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể và của hệ thống chính trị, sự đồng lòng ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, công tác quốc phòng, quân sự địa phương đã được triển khai thực hiện toàn diện và đạt được nhiều kết quả quan trọng, nổi bật là các cơ quan, đơn vị thường xuyên nắm chắc tình hình địa bàn; kịp thời xây dựng, điều chỉnh, bổ sung quyết tâm tác chiến phòng thủ, hệ thống văn kiện tác chiến; tổ chức luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu, phương án phòng, chống giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống cháy nổ… nhằm đưa lực lượng vũ trang địa phương gần sát với thực tế nhiệm vụ chiến đấu.

Song song đó là tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện cho các lực lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; bám sát và thực hiện tốt phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát với điều kiện địa hình tác chiến và sử dụng thành thạo với các loại vũ khí trang bị hiện có. Tổ chức học tập, quán triệt nghiêm túc các nghị quyết, kết luận của các Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII).

Tổ chức chặt chẽ Hội nghị kiểm điểm, tự phê bình và phê bình gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; 100% đảng viên tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Qua đó, đã phòng, chống hiệu quả âm mưu “Diễn biến hòa bình”, “Bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch, xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc, chất lượng và sức mạnh tổng hợp của lực lượng vũ trang tỉnh được nâng lên tầm cao mới.

Với những kết quả đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh vinh dự được Bộ Quốc phòng công nhận là đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”.

Theo đại tá Trần Quý Dương, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, năm 2023, lực lượng vũ trang tỉnh tiếp tục thực hiện huấn luyện theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, hiệu quả” và xây dựng theo hướng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại gắn với xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã triển khai chặt chẽ các chỉ lệnh, mệnh lệnh, chỉ thị, kế hoạch huấn luyện chiến đấu của cấp trên và cấp mình. Các cơ quan chuyên môn đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức tập huấn cán bộ với phương châm “Yếu khâu nào, bồi dưỡng khâu ấy” đảm bảo đội ngũ cán bộ nắm chắc những quan điểm, chủ trương, đường lối đổi mới của Đảng, chính sách và luật pháp của Nhà nước.

Ngoài việc chuẩn bị toàn diện về cơ sở vật chất và con người, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cũng được quan tâm sâu sát, giúp cán bộ, chiến sĩ giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng, xây dựng ý chí, niềm tin vào lý tưởng cách mạng vào sự lãnh đạo của Đảng với sự nghiệp cách mạng chung của dân tộc trong tình hình mới. Điều này góp phần quan trọng vào việc xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, thống nhất ý chí và hành động, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân.

Đến Trung đoàn Bộ binh 114 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đây là đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp nhận và tổ chức huấn luyện chiến sĩ mới và các đối tượng khác năm 2023 theo kế hoạch.

Sau khi tìm hiểu, phóng viên được biết, ngay từ đầu năm, đơn vị đã xây dựng kế hoạch bảo đảm đầy đủ các mặt cho nhiệm vụ huấn luyện, trong đó trọng tâm là huấn luyện chiến sĩ mới. Đơn vị đã tổ chức tập huấn cho cán bộ các cấp, tập trung đột phá mạnh vào các khâu yếu, mặt yếu. 100% cán bộ các cấp đã được tập huấn về các nội dung liên quan đến công tác tham mưu, chính trị, hậu cần, kỹ thuật, phương pháp soạn thảo kế hoạch huấn luyện chiến đấu và chiến thuật binh chủng hợp thành...

Tất cả đã được triển khai toàn diện, đầy đủ giáo án, mô hình học cụ, vật chất cho từng giai đoạn huấn luyện. Bên cạnh đó, cán bộ huấn luyện còn được khuyến khích nghiên cứu và áp dụng sáng tạo nhiều hình thức, phương pháp huấn luyện mới có tính sáng tạo để đạt hiệu quả cao nhất.

Theo thiếu tá Trần Hoàng Thám, Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 114, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ngoài nguồn kinh phí trên cấp, đơn vị cũng trích một phần từ nguồn quỹ tăng gia sản xuất để sửa chữa, nâng cấp thao trường, bãi tập, cơ sở vật chất và mô hình học cụ, nhằm đáp ứng yêu cầu huấn luyện tốt nhất với tổng số tiền hơn 30 triệu đồng. Đơn vị cũng đã kiểm tra và phê duyệt giáo án huấn luyện theo phân cấp, đảm bảo đầy đủ nội dung, đúng đối tượng và thời gian theo quy định. Phong trào thi đua trước, trong và sau huấn luyện đã được phát động rộng khắp, tạo không khí thi đua sôi nổi và bước đầu đạt hiệu quả thiết thực.

Bên cạnh đó, đơn vị còn tự chủ động trong việc trồng trọt rau, củ, quả và nuôi một số loại gia súc, gia cầm, nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày và đảm bảo sức khỏe cho bộ đội. Tất cả những việc này đã đóng góp quan trọng trong việc đạt được kết quả cao nhất trong công tác huấn luyện.

Với tinh thần “Đoàn kết, kỷ cương, ghi sâu lời Bác dạy, quyết tâm hoàn hành xuất sắc nhiệm vụ”. Có thể nói, với sự chuẩn bị chu đáo, tin tưởng rằng lực lượng vũ trang tỉnh sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền, Nhân dân trong xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Bài, ảnh: TRUNG NGHĨA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>