Đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

27/04/2023 | 11:22 GMT+7

Ban chỉ đạo về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh (Ban chỉ đạo tỉnh) vừa thành lập Đoàn công tác đi kiểm tra thực tế về phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) tại 6 đơn vị chủ rừng trọng tâm trên địa bàn tỉnh. Nhằm đánh giá tình hình thực tế và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm về công tác PCCCR trong thời gian tới, nhất là vào dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, phóng viên Báo Hậu Giang đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Ngọc Thân, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo tỉnh.

Ông Đoàn Ngọc Thân (giữa), Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, kiểm tra công tác PCCCR tại các khu rừng trong tỉnh.    

Thưa ông, qua đợt kiểm tra mới đây ông đánh giá như thế nào về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ PCCCR của các đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh ?

- Ban chỉ đạo tỉnh vừa thực hiện kiểm tra công tác PCCCR tại 6 đơn vị chủ rừng trọng tâm của tỉnh là Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Mùa Xuân - Hậu Giang, Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Miền Nam, Khu Di tích Căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ, Khu Hòa An - Đại học Cần Thơ và Công ty TNHH Việt Úc - Hậu Giang.

Nội dung kiểm tra về trang bị phương tiện, thiết bị phục vụ công tác PCCCR; công trình phục vụ công tác PCCCR; công tác tổ chức, xây dựng lực lượng PCCCR; công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia bảo vệ rừng và công tác tuần tra bảo vệ rừng. Qua kiểm tra, hầu hết các đơn vị chủ rừng đều thực hiện tốt những nội dung trên, trong đó nổi bật là Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng và đây cũng là đơn vị có diện tích rừng lớn nhất tỉnh, với tổng diện tích gần 2.800ha, riêng diện tích có rừng gần 1.500ha. Nhìn chung, các chủ rừng đều chủ động xây dựng kế hoạch, phương án PCCCR sát với tình hình thực tế tại đơn vị, đồng thời tổ chức tốt các công việc vào từng thời điểm theo kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, các chủ rừng còn làm rất tốt công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc chung sức tham gia PCCCR. Từ những yếu tố trên nên công tác PCCCR trên địa bàn tỉnh đang được đảm bảo tốt.

Bên cạnh những mặt tích cực như trên thì qua kiểm tra, hiện công tác PCCCR tại các chủ rừng trong tỉnh có những mặt hạn chế nào, thưa ông ?

- Ngoài những mặt tích cực thì Đoàn công tác của Ban chỉ đạo tỉnh cũng góp ý một số đơn vị chủ rừng còn đang thực hiện chưa tốt một vài nội dung về PCCCR tại đơn vị mình như: lực lượng, phương tiện PCCCR chưa đảm bảo; một vài chủ rừng không trực tiếp có mặt tại đơn vị mà giao cho người quản lý, từ đó gặp khó khăn trong công tác chỉ đạo, điều hành chung của tỉnh; một vài chủ rừng chưa thực hiện công tác báo cáo thường xuyên về PCCCR cho Văn phòng Ban chỉ đạo tỉnh theo quy định… Những mặt đang tồn tại trên sẽ được Đoàn công tác báo cáo với Ban chỉ đạo tỉnh để sớm có hướng uốn nắn kịp thời nhằm giúp công tác PCCCR của tỉnh đạt hiệu quả hơn, nhất là vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.

Qua kiểm tra, ông đánh giá tình hình thực tế trên các khu rừng của tỉnh vào thời điểm này như thế nào ?     

- Từ đầu mùa khô đến nay, tình hình nắng nóng trên địa bàn tỉnh luôn diễn ra gay gắt khi nhiệt độ vào ban ngày thường dao động từ 32-340C. Do đó, đã làm cho hơi nước trong các khu rừng của tỉnh bốc hơi khá nhanh, độ ẩm giảm, thực bì khô hanh. Qua kiểm tra mới đây, nhất là tại các khu rừng có nền đất cao thì hiện nước trên rừng đã khô, thực bì dưới chân rừng cũng khô hanh với độ dày khá sâu, dây leo trên cây rừng cũng bắt đầu khô lá, có nơi số lượng lá bị khô héo chiếm khoảng 50% dây leo… Từ những yếu tố trên nên nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao.

Để nâng cao tính chủ động trong PCCCR tại các đơn vị chủ rừng và người dân trong tỉnh, Văn phòng Ban chỉ đạo tỉnh có giải pháp và những lưu ý gì về công tác PCCCR trên địa bàn tỉnh vào thời gian tới, thưa ông ?

- Trước mắt, Văn phòng Ban chỉ đạo tỉnh đề nghị các chủ rừng trong tỉnh cần thực hiện tốt các nội dung theo công điện chỉ đạo mới đây của Bộ NN&PTNT về tăng cường các biện pháp cấp bách trong PCCCR tại đơn vị mình quản lý; đồng thời tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp về PCCCR theo kế hoạch, phương án của Ban chỉ đạo tỉnh và của đơn vị chủ rừng đã đề ra.

Đặc biệt, trước tình hình dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia về tình trạng nắng nóng, khô hạn sẽ còn kéo dài trong thời gian tới, đồng thời căn cứ vào tình hình thực tế tại các khu rừng của tỉnh và thực hiện theo công điện của Bộ NN&PTNT về tăng cường các biện pháp cấp bách trong PCCCR, hiện văn phòng tham mưu trình Ban chỉ đạo tỉnh về việc nâng cấp cảnh báo cháy rừng của tỉnh từ cao (cấp III) lên cấp nguy hiểm (cấp IV). Dự kiến, Hậu Giang sẽ nâng cấp cảnh báo cháy rừng lên cấp IV từ ngày 29-4 tới trên tất cả các khu rừng trong tỉnh.

Bên cạnh việc tham mưu nâng cấp dự báo cháy rừng thì Văn phòng Ban chỉ đạo tỉnh cũng lưu ý các chủ rừng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chung tay tham gia PCCCR; đồng thời tăng cường đi tuần tra liên ngành để kiểm soát kịp thời việc người dân vào rừng trái phép và đây được xem là yếu tố gây nguy cơ xảy ra cháy rừng cao nhất hiện nay. Đặc biệt, vào dịp nghỉ lễ dài ngày 30-4 và 1-5 tới đây, nhiều người từ thành phố sẽ đổ xô về quê nghỉ lễ, trong đó có những hộ sống gần các khu rừng của tỉnh sẽ vào rừng bắt ong, bắt cá,… từ đó làm nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Do đó, các chủ rừng cần nêu cao tinh thần cảnh giác. Mặt khác, các đơn vị chủ rừng cần chủ động đưa nước vào đầy đủ các kênh, mương trong rừng để tạo độ ẩm cho rừng và đảm bảo nguồn nước khi có sự cố xảy ra; đồng thời tổ chức thực tập công tác PCCCR và luôn đảm bảo công tác ứng trực 24/24 giờ theo quy định.

Riêng ngành kiểm lâm tỉnh đã và đang thực hiện những công việc gì trong công tác PCCCR, thưa ông ?

- Ngoài tham mưu cho Ban chỉ đạo tỉnh về kế hoạch, phương án PCCCR giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh, cũng như việc nâng cấp dự báo cháy rừng vào từng thời điểm cụ thể thì từ đầu mùa khô đến nay, Chi cục Kiểm lâm tỉnh luôn cử 8 đồng chí kiểm lâm của đơn vị thường xuyên bám sát những địa bàn có rừng để kịp thời hỗ trợ chủ rừng và chính quyền địa phương trong thực hiện công tác tuyên truyền, vận động và đi tuần tra bảo vệ gắn với PCCCR.

Ngoài ra, Chi cục Kiểm lâm tỉnh còn ứng dụng công nghệ viễn thám (FIRMS) nhằm theo dõi thông tin thời tiết trên ứng dụng website Windy.com và cập nhật hệ thống theo dõi cháy rừng trực tuyến trên trang website của Cục Kiểm lâm - Bộ NN&PTNT. Qua đây, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tổ chức dự báo, cảnh báo cháy rừng trên địa bàn tỉnh được kịp thời và phù hợp. Từ đó, giúp công tác chỉ đạo PCCCR của Ban chỉ đạo tỉnh được nhanh chóng và các chủ rừng trong tỉnh cũng chủ động thực hiện các giải pháp PCCCR rừng hiệu quả vào từng thời điểm cụ thể.  

Xin cảm ơn ông !

HỮU PHƯỚC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>