Xuống giống hơn 66.000ha lúa Hè thu

09/05/2024 | 06:44 GMT+7

(HG) - Theo kế hoạch thì vụ lúa Hè thu năm nay, nông dân trên địa bàn tỉnh sẽ gieo sạ 73.800ha. Đến thời điểm này, bà con đã xuống giống được hơn 66.000ha, với một số giống lúa chủ lực, gồm: OM 18, OM 5451, Đài Thơm 8,...

Nông dân Hậu Giang chủ động quản lý và phòng trừ hiệu quả sinh vật hại trên lúa Hè thu.

Qua kết quả thăm đồng mới đây của ngành nông nghiệp tỉnh, hiện lúa trong giai đoạn làm đồng có khoảng 16.000ha, lúa ở giai đoạn mạ và đẻ nhánh gần 50.000ha, riêng huyện Châu Thành A có hơn 50ha trong giai đoạn trổ chín. Về tình hình sinh vật gây hại hiện ghi nhận có khoảng 2.500ha, với các đối tượng phổ biến như: ốc bươu vàng, chuột, bọ trĩ, sâu cuốn lá, sâu đục thân và bệnh đạo ôn lá,… Nhìn chung, các ruộng lúa có sinh vật hại tấn công đều bị nhiễm nhẹ, được nông dân quản lý, phòng trừ và khống chế sự gây hại, phát tán lây lan.

Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết nắng nóng xen kẽ với những cơn mưa trái mùa như hiện nay là điều kiện thuận lợi cho một số loài sinh vật hại như: sâu cuốn lá, sâu đục thân và bệnh đạo ôn lá phát triển gây hại trên lúa ở giai đoạn đẻ nhánh đến làm đòng. Do đó, ngành nông nghiệp tỉnh đề nghị các trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật trong tỉnh cần phối hợp cùng nông dân thường xuyên thăm đồng để kiểm tra tình hình sinh gây vật hại trên cây lúa; đồng thời tổ chức tập huấn, hướng dẫn nông dân các biện pháp kỹ thuật trong quản lý, phòng trừ sinh vật gây hại được kịp thời, hiệu quả. 

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>