Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

27/07/2022 | 08:05 GMT+7

Thời gian qua, chương trình đổi chất thải nhựa lấy quà tặng được ngành tài nguyên và môi trường, các sở, ban, ngành, địa phương, các cấp hội, đoàn thể trên địa bàn phối hợp thực hiện thường xuyên. Qua đó, ngày càng nâng cao nhận thức của người dân chung tay bảo vệ môi trường.

Người dân ở xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A đang đổi chất thải nhựa lấy quà tặng.

Ông Đào Trọng Ngữ, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh, cho biết: Trên địa bàn tỉnh hiện nay mỗi ngày thải ra môi trường khoảng 423 tấn rác thải sinh hoạt. Trong đó, khu vực đô thị là 204 tấn/ngày, với tỷ lệ thu gom đạt 85%; khu vực nông thôn là 219 tấn/ngày, tỷ lệ thu gom chỉ đạt 19%. Đặc biệt, hầu hết rác thải sinh hoạt chưa được phân loại đúng cách. Hơn nữa, lượng rác thải phát sinh trên địa bàn tỉnh vẫn đang gia tăng hàng năm, từ đó tạo áp lực rất lớn trong việc xử lý rác thải cũng như mất nhiều công sức và chi phí để thu gom xử lý. Trong khi một lượng lớn rác thải chúng ta có thể giảm thiểu bằng cách phân loại, tái chế, tái sử dụng hoặc tiết giảm.

Bằng những mô hình thiết thực để góp phần bảo vệ môi trường, thời gian qua Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã phối hợp triển khai chương trình đổi chất thải nhựa lấy quà và được người dân tích cực hưởng ứng. Thông qua chương trình nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và nâng cao nhận thức của các em học sinh về tầm quan trọng của việc phân loại rác tại nguồn, đồng thời giúp cho cộng đồng dân cư hiểu rõ hơn tác hại do sử dụng đồ nhựa và túi ni-lông khó phân hủy đối với sức khỏe con người và môi trường. Qua đó, làm thay đổi từ nhận thức đến hành động cụ thể để hạn chế dần việc sử dụng đồ nhựa và túi ni-lông khó phân hủy, khuyến khích sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường. Đồng thời, hình thành thói quen phân loại rác tại nguồn, tăng cường tái chế, tái sử dụng hoặc giảm thiểu sử dụng, hạn chế phát sinh chất thải ra môi trường.

Chỉ cần thực hiện những hành động ý nghĩa, tích cực, dù đơn giản, dù nhỏ như trồng thêm một cây xanh, giảm thiểu sử dụng túi ni-lông khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần; tận dụng, tái sử dụng, tái chế những vật dụng mà chúng ta định thải bỏ đi; thực hiện tốt việc phân loại rác tại nguồn để giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường đều có thể làm cho môi trường và trái đất, ngôi nhà chung của chúng ta thêm xanh và sạch hơn.

 Ông Nguyễn Thanh Hải, ở ấp Láng Hầm B, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, cho biết: “Tôi thấy chương trình đổi chất thải nhựa lấy quà có ý nghĩa thiết thực. Mặc dù số lượng chất thải chai nhựa tôi mang ra đổi chỉ có 2kg, nhưng thay vào đó giúp tôi đổi được các vật dụng cần thiết như sọt đựng rác, túi đi chợ, chai thủy tinh đựng nước uống, đây là các loại vật dụng gia đình tôi cần sử dụng. Bên cạnh đó, quan trọng hơn là giúp mọi người trong gia đình tôi ý thức hơn việc phân loại rác tại nguồn. Để chung tay bảo vệ môi trường, gia đình tôi không chỉ ý thức trong thực hiện phân loại rác mà còn biết trồng canh xanh, hoa kiểng tạo cảnh quan môi trường, giữ gìn vệ sinh nơi mình ở”.

Anh Đoàn Thanh Tân, Phó Bí thư Đoàn thanh niên huyện Châu Thành A, cho biết: Đổi rác thải nhựa lấy quà là một trong những hoạt động nhằm tiếp tục phát huy sức mạnh tuổi trẻ huyện nhà, luôn không ngừng nỗ lực phấn đấu cống hiến, thông qua các phong trào hành động, tham gia thực hiện tốt các công trình, đồng thời phát huy tính tích cực, chủ động của các cấp bộ Đoàn trong tuyên truyền, vận động thanh niên, người dân, gia đình và toàn xã hội hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, góp phần bảo vệ môi trường. Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi đến từng cán bộ, công chức và Nhân dân trên địa bàn huyện về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường và sức khỏe con người, Huyện đoàn sẽ tuyên truyền sâu rộng nhiều thông tin bổ ích đến người dân, như vận động bà con hạn chế sử dụng rác thải khó tái chế, hướng dẫn cách quản lý, phân loại, quản lý chất thải nhựa và túi ni-lông sử dụng 1 lần, những quy định của pháp luật về các vấn đề có liên quan đến môi trường…  

Để nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường, thời gian qua ở các điểm trường cấp 1 và cấp 2 trên địa bàn thành phố Vị Thanh đã được tổ chức chương trình đổi rác thải lấy quà cho các em học sinh các cấp. Hành động này nhằm giáo dục ý thức cho các em học sinh ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: Thành phố đang tiếp tục thực hiện các công trình, phần việc khắc phục ô nhiễm, cải tạo cảnh quan môi trường và triển khai có hiệu quả các nội dung của Đề án Hậu Giang xanh đến năm 2022, định hướng đến năm 2030, chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Theo đó, thành phố tập trung đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục ý thức để tất cả cán bộ, công chức, viên chức và mọi người dân trên địa bàn có sự chuyển biến rõ hơn về nhận thức và hành động cùng tham gia giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, thông qua một số việc như tăng cường thời lượng thông tin, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh từ thành phố đến các phường, xã. Thường xuyên tổ chức hội nghị quán triệt, tập huấn nâng cao nhận thức và ý thức cho tất cả cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân, cũng như lồng ghép tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong sinh hoạt định kỳ của Mặt trận và các đoàn thể từ thành phố đến phường, xã, từng hộ gia đình để vận động người dân tham gia xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp; thực hiện tốt công tác thu gom, xử lý rác thải; thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại gia đình và thu gom triệt để bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng. Đặc biệt, buộc cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên ký cam kết gương mẫu thực hiện nghiêm túc các thiết chế văn hóa tại gia đình mình. Tổ chức phát quang, tổng vệ sinh, thu gom rác thải, trồng giặm thêm hàng rào cây xanh, hoa kiểng tại các nơi công cộng, các tuyến đường giao thông, cơ quan, trường học và các kênh mương theo hướng sạch, đẹp. Mỗi xã phải xây dựng được con đường đẹp và mỗi phường phải xây dựng được tuyến phố văn minh theo tinh thần Nghị quyết của Thành ủy và kế hoạch của UBND thành phố…

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>