Gặp khó về tiêu chí môi trường

24/03/2021 | 08:17 GMT+7

Để đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao theo nghị quyết đề ra, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, đang gặp khó về tiêu chí môi trường trong quá trình thực hiện.

Gia đình bà Trần Thị Trang, ở ấp Tân Thạnh Tây, tự đầu tư giếng khoan và bồn để có nước sử dụng hàng ngày.

Ông Đoàn Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phú Thạnh, cho biết: Xã đã được công nhận nông thôn mới vào tháng 8-2017. Theo nghị quyết của Huyện ủy Châu Thành A thì xã đang thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao và đã đạt 8/16 tiêu chí. Theo dự kiến, cuối năm 2021 phấn đấu trở thành xã nông thôn mới nâng cao. Tuy nhiên, khó khăn nhất của địa phương là vấn đề nước sạch và trong thực hiện tiêu chí môi trường.

Tính đến thời điểm này, xã Tân Phú Thạnh còn khoảng 30% hộ dân chưa có nước sạch sử dụng. Trong đó, tuyến bức xúc hiện nay là ở ấp Tân Thạnh Tây với chiều dài khoảng 8km hoàn toàn chưa có nước sạch và các ấp còn lại thì vẫn còn một số đoạn chưa có nước sạch cung cấp cho hộ dân. Đối với việc thu gom rác thải để bảo vệ môi trường, hiện nay chỉ được một tuyến từ Quốc lộ 1A đến trung tâm UBND xã có xe đến thu gom, các tuyến trong ấp còn lại đều chưa thực hiện được. Để thực hiện tiêu chí môi trường, xã luôn vận động người dân không vứt rác bừa bãi và phân loại rác xử lý bằng cách đốt hoặc chôn lấp.

Mong mỏi của người dân ở ấp Tân Thạnh Tây hiện nay là có được nguồn nước sạch sử dụng. Ông Lê Triều Nam cho hay: “Vấn đề lo lắng của tôi là việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Khu vực này gần sông lớn, hiện tôi vẫn thấy hiện tượng rác thải trôi dạt vào bờ làm mất vệ sinh. Bên cạnh đó, do tuyến đường chưa có xe thu gom rác tới nơi nên việc xử lý rác của người dân vẫn chưa đảm bảo. Vấn đề lo nhất hiện nay của người dân nơi đây là do khu vực này giáp với khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, vì vậy việc thực hiện xả thải của doanh nghiệp liệu có đảm bảo. Trong khi đó, hầu hết người dân ở đây sử dụng từ nguồn nước giếng khoan nên việc bảo vệ sức khỏe phải đặt lên trên hết”.

Còn bà Trần Thị Trang, ở ấp Tân Thạnh Tây, bộc bạch: “Tôi sinh sống ở đây được 24 năm, để có nước sử dụng thì gia đình tôi đã khoan giếng. Trước thực trạng nguồn nước hiện nay, gia đình tôi rất mong các cấp, các ngành quan tâm sớm đầu tư đường ống để cung cấp nước sạch cho hộ dân”.

Trước bức xúc của người dân cũng như để giúp cho xã hoàn thành tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao, ông Đoàn Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phú Thạnh, cho biết vấn đề bức thiết về nước sạch, xã đã có kiến nghị với Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang chi nhánh Ngã Bảy. Tuy nhiên, để cung cấp nước sạch cho người dân thì công ty có trả lời là chưa thể triển khai được là do chưa có kinh phí. Do đó, để xã hoàn thành và đạt 16/16 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, xã xin được hỗ trợ xe thu gom rác ở các tuyến đường nhỏ chưa có xe thu gom của công ty vào và sớm được đầu tư đường ống cung cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân.

Trao đổi với ông Bùi Trọng Lực, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang (Hawasuco) về nhu cầu nước sạch sử dụng của người dân ấp Tân Thạnh Tây, ông Lực cho biết cách đây 2 năm công ty có khảo sát tuyến này nhưng do tuyến sông bị sạt lở không có đường đi vào. Ngoài ra, ấp này nằm cuối tuyến, không đủ để cung cấp nước tới khu vực này. Muốn mở rộng thêm tuyến thì công ty chưa có khả năng về tài chính. Tuy nhiên, trước nhu cầu và để cung cấp nước sạch cho người dân sử dụng, công ty đã có tờ trình gửi UBND tỉnh về việc xin ý kiến chủ sở hữu phần vốn Nhà nước kêu gọi đầu tư nhà máy nước mặt phục vụ cung cấp nước cho khu vực thị trấn Cái Tắc và vùng lân cận thay thế trạm cấp nước Cái Tắc, trạm tăng áp Long Thạnh.

Để cung cấp nước sạch sử dụng cho người dân khu vực thị trấn Cái Tắc và vùng lân cận, trong đó có các khu vực trên địa bàn xã Tân Phú Thạnh, ngày 9-3-2020, Hawasuco đã trình UBND tỉnh chấp thuận cho công ty tiến hành kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa 100% kinh phí để xây dựng mới nhà máy xử lý nước mặt với công suất 10.000m3/ngày đêm để bán nước sạch qua đồng hồ tổng cho Hawasuco cung cấp cho toàn bộ khách hàng hiện có và khách hàng mới.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>