Phật giáo Hòa Hảo giúp đời, giúp người

27/07/2022 | 08:39 GMT+7

Qua nửa nhiệm kỳ 2019-2024, Ban đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh (Ban đại diện) đã thực hiện tốt phương châm “tốt đời, đẹp đạo”, qua đó có nhiều đóng góp thiết thực cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn Hậu Giang.

Hỗ trợ nhà ở là hoạt động thiết thực của Ban đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh những năm qua.

Xây dựng hỗ trợ nhà ở cho người dân có hoàn cảnh khó khăn là việc làm nổi bật của Ban đại hiện trong nửa nhiệm kỳ qua, giúp nhiều người có điều kiện an cư, ổn định cuộc sống.

Vợ chồng bà Nguyễn Thị Tuyết, ở xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, không có đất canh tác lại phải nuôi đứa con bị tật nguyền nên cuộc sống lâm vào cảnh khốn khó. Mọi chi phí trang trải hàng ngày phụ thuộc vào nghề buôn bán nhỏ của bà. Vậy nên họ không có điều kiện xây nhà mới dù căn nhà cũ xuống cấp trầm trọng. “Chúng tôi rất mừng khi được Ban đại diện hỗ trợ căn nhà đại đoàn kết. Căn nhà dù không to đẹp bằng nhiều nhà xung quanh nhưng với chúng tôi đã là quá tốt rồi”, bà Tuyết chia sẻ.

Gia đình bà Võ Thị Kiến, ở phường IV, thành phố Vị Thanh, cũng được Ban đại diện hỗ trợ nhà vào đầu năm 2021. Căn nhà mới giúp vợ chồng bà không còn nỗi lo mưa tạt gió lùa. “Tôi mừng đến không ngủ được. Nếu không có Mặt trận và Ban đại diện Phật giáo Hòa Hảo hỗ trợ thì không biết đến khi nào vợ chồng tôi mới có được căn nhà mới. Chúng tôi rất trân quý và biết ơn sự chăm lo này”, bà Kiến bộc bạch.

Nhiều hộ dân được hưởng niềm vui nhà mới nhờ sự hỗ trợ của ban đại diện. Qua ghi nhận, việc hỗ trợ nhà đại đoàn kết, nhà tình thương được ban đại diện thực hiện tại nhiều địa phương trong tỉnh như: huyện Long Mỹ, Vị Thủy, thành phố Vị Thanh và một số nơi khác ngoài tỉnh. Từ năm 2019 đến nay, Ban đại diện xây dựng hỗ trợ 552 nhà tình thương, trị giá hơn 5,5 tỉ đồng và 323 nhà đại đoàn kết, trị giá 9,6 tỉ đồng cho người dân.

Ngoài hỗ trợ nhà ở, Ban đại diện còn thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội ý nghĩa như: cấp phát hàng triệu phần cơm, cháo, nước sôi miễn phí trị giá hàng chục tỉ đồng; tặng hơn 10.500 phần quà trị giá 2,1 tỉ đồng; tặng 589 cái hòm miễn phí, trị giá hơn 2,3 tỉ đồng; xây 7 cây cầu với số tiền 1,2 tỉ đồng; đổ đá bụi 4,8km đường giao thông nông thôn, trị giá 179 triệu đồng; tặng 64 chiếc xe lăn và 9 chiếc xe lắc trị giá gần 200 triệu đồng… Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban đại diện hỗ trợ hàng trăm triệu đồng tặng quà, khẩu trang, tổ chức “Chợ 0 đồng” và gửi tặng rau, củ, quả cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Qua thống kê, trong nửa nhiệm kỳ qua, Ban đại diện phối hợp với Hội chữ thập đỏ, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thực hiện các hoạt động từ thiện xã hội quy ra thành tiền là hơn 50,6 tỉ đồng.

Những kết quả kể trên cho thấy Ban đại diện luôn đồng hành trong công tác chăm lo, giúp đỡ, san sẻ một phần khó khăn của hộ nghèo và những cảnh đời bất hạnh. Ông Nguyễn Hoàng Khởi, Trưởng Ban đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh, cho rằng, đó là việc nên làm và trở thành trách nhiệm chung của Ban đại diện và bà con tín đồ Phật giáo Hòa Hảo. Ban đại diện ngày càng nâng cao chất lượng công tác từ thiện xã hội, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, cùng các tôn giáo bạn và Nhân dân chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

“Có những căn nhà, khi bàn giao người ta mừng phát khóc nên thấy việc làm của chúng tôi ý nghĩa hơn. Từ đó mà Ban đại diện và bà con tín đồ Phật giáo Hòa Hảo luôn cố gắng thực hiện nhiều hoạt động chăm lo an sinh xã hội, góp phần giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”, ông Khởi bày tỏ.

Ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đánh giá: “Ban đại diện và các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo đã tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, góp phần tăng cường xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh”.

Trong khi nguồn lực của tỉnh còn giới hạn thì các hoạt động từ thiện, nhân đạo do Ban đại diện thực hiện đã góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp chăm lo, giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời cho người dân vượt qua khốn khó. Những điều tốt đẹp ấy đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, tăng thêm tinh thần gắn bó, “chia ngọt sẻ bùi” để cùng nhau xây dựng xã hội ấm no, hạnh phúc…

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>