Tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của thanh niên

12/10/2023 | 08:28 GMT+7

Nhân kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam 15/10/1956 - 15/10/2023, trao đổi cùng phóng viên Báo Hậu Giang, anh Trương Minh Hoàng (ảnh), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, cho biết:

- Xác định năm 2023 là năm tổ chức các hoạt động hướng đến Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hậu Giang lần thứ V, ngay từ đầu năm, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình công tác, tổ chức nhiều hoạt động, có thể kể đến như: chương trình “Tình nguyện mùa Đông”, “Xuân tình nguyện”, “Tháng ba biên giới”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”; tăng cường các hoạt động kết nối, hỗ trợ, điều phối, định hướng hoạt động tình nguyện của các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm thanh niên…

Thông qua Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, các cấp bộ hội đã tăng cường cung cấp thông tin, trang bị kiến thức, kỹ năng để thanh niên tự phòng ngừa, sàng lọc, đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; vận động thanh niên Hậu Giang sống đẹp, sống có ích, tích cực sáng tạo, khởi nghiệp.

Thời gian qua, hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp được xem là hoạt động nổi bật của các cấp hội LHTN Việt Nam trong tỉnh, xin anh cho biết kết quả của hoạt động này và Hội sẽ tiếp tục có những hoạt động hỗ trợ nào trong thời gian tới ?

- Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo các cấp cơ sở triển khai phong trào thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp trên địa bàn tỉnh trên cơ sở bám sát các định hướng của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội.

Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Hội (năm 2019) đến nay, toàn tỉnh ra mắt và duy trì 75 mô hình kinh tế thanh niên làm ăn có hiệu quả. Tổ chức 120 đợt tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hơn 14.000 lượt hội viên, thanh niên… Duy trì và củng cố hoạt động của các câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp; triển khai các mô hình hay, hoạt động hiệu quả.

Bên cạnh đó, từ cuối năm 2022, sau khi UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 200 về hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2022-2025, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã cụ thể hóa các nội dung Kế hoạch của UBND tỉnh.

Sắp tới chúng tôi sẽ tiến hành phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ để hiện thực hóa những nội dung công việc được UBND tỉnh giao, hướng tới đối tượng thụ hưởng là hội viên, thanh niên; tạo nên phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ trong hội viên, thanh niên tỉnh nhà.

Thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, thanh niên là lực lượng tích cực trong tham gia các hoạt động. Anh cho biết thời gian tới, các cấp hội cần làm gì để tiếp tục phát huy vai trò của thanh niên trong tổ chức các hoạt động và xây dựng  thanh niên số ?

- Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số và thanh niên được kỳ vọng là lực lượng đi đầu trong chuyển đổi số nên thời gian qua các cấp hội đã tích cực, chủ động, tiên phong tham gia vào các hoạt động chuyển đổi số của tỉnh, nâng cao năng lực số cho cán bộ hội và thanh niên.

Để tiếp tục phát huy, chúng tôi xác định các cấp bộ hội thực hiện một số nội dung sau:

Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho thanh niên về tầm quan trọng của quá trình chuyển đổi số thông qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội của hội các cấp; các buổi sinh hoạt chi hội, câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm theo sở thích và các hoạt động hội tại các địa phương, đơn vị. Giúp thanh niên nhận thức rõ hơn về cơ hội và thách thức từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và khi trở thành thế hệ thanh niên số.

Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao kỹ năng số, công nghệ số; đào tạo thanh niên trở thành lực lượng nòng cốt trong công cuộc chuyển đổi số của tỉnh. Khuyến khích thanh niên khởi nghiệp, làm chủ công nghệ số, xây dựng các sản phẩm phục vụ đời sống, sản xuất kinh doanh. Có chính sách hỗ trợ khởi nghiệp số cho thanh niên.

Sẽ tổ chức các cuộc thi, tọa đàm về công nghệ, sáng tạo dành cho thanh niên. Xây dựng các câu lạc bộ công nghệ số, nhóm thanh niên tình nguyện hỗ trợ thanh niên và người dân sử dụng công nghệ số. Xây dựng mạng lưới thanh niên công nghệ số để chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau phát triển.

Những ngày này, Hội tổ chức những hoạt động thiết thực nào để chào mừng ?

- Kỷ niệm 67 năm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam, cùng với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hậu Giang tổ chức, triển khai thực hiện chuỗi sự kiện chào mừng trên khắp các địa phương trong toàn tỉnh, thông qua hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả.

Như tổ chức Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông năm 2023; Hội thi tuyên truyền ca khúc cách mạng; thực hiện các công trình phần việc thanh niên: xây dựng và bàn giao nhà nhân ái; cấp phát thuốc miễn phí, trao tặng học bổng, tập và nhiều dụng cụ học tập khác cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày 12-10, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức tuyên dương hội viên tiêu biểu trên địa bàn tỉnh; tuyên dương hội viên, thanh niên tiêu biểu trên địa bàn huyện Châu Thành A; trao vốn khởi nghiệp cho thanh niên dân tộc, tín đồ tôn giáo và trao vốn khởi nghiệp cho các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo…

Thông qua các hoạt động này tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, hào hứng trong thanh niên, nâng cao vai trò, trách nhiệm và niềm tự hào của thanh niên nhân kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam, góp phần phát huy những giá trị truyền thống vẻ vang của hội qua các thời kỳ.

Xin cảm ơn anh !

MỸ AN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>