Tạo việc làm cho nhiều lao động nữ từ nghề bó chổi

08/03/2024 | 05:16 GMT+7

Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phụng Hiệp luôn quan tâm đến công tác dạy nghề, tạo việc làm cho nhiều phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, không có công việc ổn định từng bước vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống tốt hơn.

Hợp tác xã “Chổi cỏ Ngọc Tuyền Kinh Cùng” đã giúp nhiều phụ nữ có điều kiện tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình.

Nhờ sự quan tâm của các cấp hội từ huyện đến cơ sở giới thiệu nhiều cơ sở nghề khác nhau, trong đó có các hợp tác xã do phụ nữ quản lý, đã giúp không ít chị em có việc làm thường xuyên, từng bước vươn lên trong cuộc sống. Đơn cử như Hợp tác xã “Chổi cỏ Ngọc Tuyền Kinh Cùng”, ở ấp Hòa Bình, thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp do bà Nguyễn Thị Hồng Diên làm giám đốc, đang tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 10 thành viên là chị em phụ nữ.

Bà Phạm Thị Hường, ở ấp Phương Quới, xã Phương Bình, có kinh nghiệm làm chổi hơn 2 năm nay tại hợp tác xã này, chia sẻ: “Công việc của chúng tôi được tính theo sản phẩm, nên làm bao nhiêu thì hưởng bấy nhiêu. Mỗi ngày, tôi làm được từ 70-80 cây chổi, với thu nhập từ 150.000-200.000 đồng. Nghề làm chổi tuy không cực nhọc, cũng dễ học nhưng phải siêng năng, cẩn thận từng khâu mới làm ra sản phẩm chất lượng và thu nhập mới đủ sống”.

Chưa kể, Hợp tác xã “Chổi cỏ Ngọc Tuyền Kinh Cùng”, còn giúp các em học sinh đến phụ việc sau những giờ đến lớp có thêm chi phí trang trải nhu cầu học tập, phụ giúp gia đình. “Mỗi khi học xong, con được cha mẹ cho phép đến chỗ cô Diên để phụ giúp làm chổi. Làm ở đây, rất vui, công việc cũng nhẹ nhàng, hơn hết là con có thể kiếm tiền để phụ giúp gia đình”, em Võ Thị Kim Yến, học sinh lớp 9, Trường THCS Kinh Cùng, phấn khởi nói.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Diên, Giám đốc Hợp tác xã “Chổi cỏ Ngọc Tuyền Kinh Cùng”, trước đó, bà học nghề ở Đồng Nai, rồi về quê lập nghiệp và gắn bó với nghề hơn 10 năm nay. Nhờ vậy mà điều kiện kinh tế gia đình ngày càng khá hơn. Đặc biệt là nghề này, người mới học mất khoảng 1 tuần là đã thạo, nên những năm qua, hợp tác xã giúp tạo công ăn việc làm cho nhiều chị em ở địa phương.

“Mỗi tháng, hợp tác xã nhập về hơn 10 tấn nguyên liệu để gia công. Hiện cơ sở chúng tôi mỗi ngày sản xuất từ 700 - 800 cây chổi, có khi nhiều hơn vì tùy vào đơn đặt hàng của khách; giá bán chổi cũng dao động từ 20.000 - 40.000 đồng, tùy loại chổi. Nếu trừ chi phí, tôi có doanh thu hơn 200 triệu đồng/năm”, bà Nguyễn Thị Hồng Diên chia sẻ thêm.

Cũng theo bà Diên, hợp tác xã được các mối quen đặt hàng nhiều năm, cùng với giao mối cho nhiều cơ sở khác nhau trong và ngoài tỉnh, nên đơn đặt hàng luôn có quanh năm. Nhờ thế, chị em làm việc ở đây, cũng an tâm hơn khi sản phẩm làm ra được xuất bán liên tục, thu nhập vì thế cũng luôn ổn định, đảm bảo cuộc sống gia đình và tiếp tục gắn bó lâu dài với nghề.

Bà Dương Thị Thùy Trang, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phụng Hiệp, cho biết, Hợp tác xã “Chổi cỏ Ngọc Tuyền Kinh Cùng” là một trong những hợp tác xã tiêu biểu của địa phương trong việc giúp hội viên, phụ nữ có công việc ổn định, tăng thêm thu nhập và phát triển kinh tế gia đình; góp phần cùng địa phương giải quyết nhu cầu việc làm ở nông thôn, nhất là lao động nữ. Đáng ghi nhận nữa là, hợp tác xã này đã tạo điều kiện cho các em học sinh tranh thủ thời gian nhàn rỗi sau giờ học, đến bó chổi kiếm thêm thu nhập lo việc học tập và phụ giúp gia đình.

“Tới đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các hợp tác xã trên địa bàn hỗ trợ, giúp đỡ các chị em có thời gian nhàn rỗi kiếm thêm thu nhập bằng việc mở các lớp dạy nghề có nhu cầu tuyển dụng cao; đồng thời, kết nối đầu ra tiêu thụ sản phẩm cho các hợp tác xã phát triển thêm. Từ đó, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho hội viên, phụ nữ trên địa bàn huyện”, bà Dương Thị Thùy Trang thông tin.

Bài, ảnh: LÂM KHANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>