Phấn khởi, tin tưởng và kỳ vọng với Công đoàn Hậu Giang

10/10/2023 | 08:55 GMT+7

Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, Đại hội XI Công đoàn Hậu Giang, nhiệm kỳ 2023-2028 diễn ra trong 2 ngày 10 và 11-10 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, với sự tham dự của 220 đại biểu ưu tú, đại diện cho hơn 53.000 đoàn viên và người lao động cả tỉnh. Trước thềm đại hội, nhiều ý kiến tâm huyết bày tỏ sự phấn khởi, tin tưởng và kỳ vọng về hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Ông Phan Thạch Em, nguyên Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh:

“Cần tập trung đổi mới toàn diện về nội dung, phương thức hoạt động công đoàn”

- Trước thềm Đại hội XI Công đoàn Hậu Giang, nhiệm kỳ 2023-2028, tôi cảm thấy tự hào và phấn khởi với những nỗ lực, cố gắng trong việc tổ chức thực hiện tốt phong trào CNVCLĐ và hoạt động của tổ chức Công đoàn tỉnh nhà trong 5 năm qua. Kết quả nổi bật đó cho thấy Ban Chấp hành, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã lãnh đạo công đoàn các cấp phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trước đoàn viên, người lao động.

Đáng ghi nhận là hoạt động chăm lo, đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động luôn được quan tâm thực hiện thường xuyên, kịp thời. Mặt khác, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động giữ vững tư tưởng cho người lao động, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp nên không để xảy ra tình trạng công nhân ngừng việc, đình công.

Có thể khẳng định, nhiệm kỳ 2023-2028 có ý nghĩa rất quan trọng đối với hoạt động của tổ chức Công đoàn. Với thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà; cùng kết quả quan trọng, bước đầu của việc triển khai, thực hiện Nghị quyết XIII của Đảng, Nghị quyết XIV Đảng bộ tỉnh và những đột phá mới do cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư mang lại, sẽ tạo nhiều thuận lợi, cơ hội cho hoạt động của tổ chức Công đoàn và phong trào công nhân tỉnh nhà trong thời gian tới.

Đồng thời, cũng tiềm ẩn những khó khăn, thách thức đan xen, nên tôi mong rằng, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh khóa XI cần nhận thức sâu sắc hơn nữa tình hình và yêu cầu của tổ chức công đoàn trong giai đoạn mới. Từ đó, tập trung đổi mới toàn diện về nội dung, phương thức hoạt động nhằm phát huy tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn với phương châm: “Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức công đoàn”. 

Tiếp tục quan tâm thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động và phải xem đây là chức năng quan trọng, xuyên suốt trong quá trình hoạt động nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh; gắn với việc xây dựng giai cấp công nhân Hậu Giang ngày càng lớn mạnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà...

Bà Phan Hồng Thắm, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh:

“Có nhiều đột phá trong các mô hình hoạt động gắn với chuyển đổi số”

- Nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh luôn quan tâm đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ trong tỉnh, đặc biệt là quan tâm đến đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể là thông qua chương trình họp mặt tết sum vầy, tháng công nhân, trao tặng “Mái ấm công đoàn” và trao tặng học bổng “Tấm lòng vàng” hàng năm.

Chưa kể, trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ tỉnh còn thường xuyên quan tâm và xây dựng chương trình cụ thể trong công tác chăm lo cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo và bị ảnh hưởng dịch Covid-19... rất kịp thời. Từ đó, tạo lòng tin của đoàn viên với tổ chức công đoàn. Qua đây cho thấy, vai trò của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh với ý chí quyết tâm, đoàn kết, đồng lòng, sáng tạo, sâu sát trong quá trình điều hành và lãnh, chỉ đạo hoạt động công đoàn, nhất là huy động được sức mạnh tập thể ở các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở để phong trào CNVCLĐ ngày càng đi vào chiều sâu.

Vì vậy, tôi kỳ vọng và tin tưởng trong nhiệm kỳ mới, bên cạnh tiếp tục quan tâm thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, Công đoàn Hậu Giang sẽ có nhiều bước tiến đột phá, đặc biệt là trong thực hiện các mô hình hoạt động gắn với chuyển đổi số. Đồng thời, tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa đến các hoạt động nghiên cứu khoa học của đoàn viên, người lao động, cũng như có các hoạt động huy động các nguồn lực giúp lan tỏa tri thức mạnh mẽ hơn các công nghệ đột phá do Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mang lại.

Bà Lê Thị Diệu Tuyên, Chủ tịch LĐLĐ huyện Vị Thủy:

“Quan tâm kiến nghị cơ chế, chính sách tiền lương phù hợp hơn”

- Có thể khẳng định, trong nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết đại hội đề ra. Nổi bật là thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm và sáng tạo trong điều hành mọi hoạt động của tổ chức công đoàn, cùng sự quan tâm đến cơ sở, luôn đồng hành và hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động mọi mặt về đời sống lẫn tinh thần. Qua đó, giúp cán bộ, đoàn viên và người lao động tuyệt đối tin tưởng vào giai cấp tiên phong của công nhân lao động, tạo sự đồng thuận trong cả hệ thống công đoàn.

Phát huy những thành tích đó, trước thềm Đại hội XI Công đoàn Hậu Giang, nhiệm kỳ 2023-2028, LĐLĐ huyện đại diện cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn huyện kỳ vọng Ban Chấp hành, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh khóa mới tiếp tục phát huy tốt vai trò nòng cốt của tổ chức công đoàn, thể hiện hết tâm huyết để lãnh đạo phong trào CNVCLĐ và đưa hoạt động công đoàn tỉnh nhà ngày càng phát triển, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn.

Công đoàn tỉnh cũng cần quan tâm kiến nghị cơ quan có thẩm quyền đưa ra cơ chế, chính sách tiền lương phù hợp hơn, ưu đãi hơn đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Đồng thời, phát động tốt các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, đoàn viên, công chức, viên chức, người lao động toàn tỉnh để mỗi cá nhân tích cực tham gia, phát huy năng lực của bản thân, tạo sự đoàn kết, gắn bó với cơ quan, đơn vị, với tổ chức công đoàn và tiếp tục đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Bà Phan Thị Tiến Phương, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Giáp Quán Thăng, LĐLĐ thành phố Ngã Bảy:

“Kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động”

- Một nhiệm kỳ đã qua, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn Hậu Giang nói chung đã được đánh giá rất cao trong quá trình hoạt động công đoàn. Để thực hiện được điều này, công đoàn các cấp thường xuyên quan tâm đến công tác công đoàn và phong trào CNVCLĐ; dành nhiều thời gian để đi thăm, nói chuyện và chỉ dẫn về công tác công đoàn tại các nhà máy, xí nghiệp, công ty… Nhất là tập trung chăm lo, thực hiện tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, kể cả trong thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể.

Nhân dịp Đại hội Công đoàn Hậu Giang lần thứ XI, tôi đại diện cho đoàn viên, người lao động ở Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Giáp Quán Thăng mong muốn Ban Chấp hành, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh khóa mới phải thường xuyên quan tâm, lắng nghe, thấu hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động; kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả nhằm nâng cao hơn nữa đời sống của công nhân lao động.

Bên cạnh đó, quan tâm công tác đào tạo tay nghề may, sửa chữa máy may công nghiệp, cơ điện, điện tử tại địa phương; đồng thời, quan tâm đầu tư các khu vui chơi, giải trí cho trẻ, đặc biệt là con của người lao động để các anh chị em công nhân lao động an tâm công tác và làm việc.

Ông Nguyễn Thành Thật, đoàn viên Công đoàn cơ sở Trường THPT Vị Thủy, công đoàn ngành giáo dục tỉnh:

“Tiếp tục quan tâm hỗ trợ ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào giảng dạy”

- Trong nhiệm kỳ qua, công đoàn Hậu Giang nói chung, công đoàn ngành giáo dục tỉnh nói riêng có nhiều mô hình đột phá mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, như mô hình “Công đoàn cơ sở tự may khẩu trang và pha chế dung dịch rửa tay hỗ trợ đoàn viên và học sinh phòng chống dịch Covid-19”, “Ngày công đoàn”, “Cặp đôi công đoàn cơ sở cùng tiến”,…

Bên cạnh các căn “Mái ấm công đoàn” được LĐLĐ tỉnh phân bổ, công đoàn ngành giáo dục tỉnh còn vận động các mạnh thường quân xây dựng nhiều căn “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên thuộc ngành giáo dục có chỗ ở ổn định, an tâm công tác. Với những kết quả tích cực trong hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ của tỉnh nhiệm kỳ qua, đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, nhà giáo và người lao động.

Thời gian tới, tôi mong rằng các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ cán bộ, nhà giáo, người lao động ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào giảng dạy; khai thác tốt tài nguyên công nghệ số và tích hợp vào bài giảng để nâng cao chất lượng giáo dục; đẩy mạnh việc số hóa trong lĩnh vực giáo dục và trong hoạt động của công đoàn cơ sở. Ngoài ra, công đoàn cần phối hợp tốt với chính quyền trong việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, nhà giáo, người lao động, đặc biệt là nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động trong tỉnh.

GIA NGUYỄN lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>