Giúp gia đình người có công thoát nghèo

16/04/2019 | 08:11 GMT+7

Với mục tiêu tạo mọi điều kiện để gia đình người có công (NCC) là hộ nghèo, cận nghèo vươn lên, thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh, đã và đang triển khai nhiều chính sách và giải pháp quyết liệt.

Thiếu đất sản xuất, lại bị ảnh hưởng bởi chất độc hóa học, nên dù có được địa phương tạo mọi điều kiện chị Lang vẫn chưa thể thoát nghèo.

Những ngày này, có dịp ghé thăm căn nhà mới vừa được địa phương hỗ trợ cho gia đình chị Đặng Ngọc Lang, 36 tuổi, ở ấp 2, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, là con của NCC thuộc hộ nghèo trên địa bàn huyện, mới cảm nhận hết niềm vui của gia đình. Là hộ nghèo, gia đình không có ruộng đất gì, lại mang trong người nhiều di chứng ảnh hưởng bởi chất độc hóa học, vì vậy, cuộc sống của mẹ con chị Lang cũng gặp rất nhiều khó khăn. Chị Lang nói: “Cũng muốn thoát nghèo lắm, nhưng do sức khỏe tôi yếu, lại còn phải lo cho con nhỏ, nên đâu có đi làm thuê hay làm mướn gì được. Lúc trước, muốn kiếm thêm thu nhập, tôi cũng đi nhận hạt điều về gia công tại nhà, nhưng thu nhập thấp quá không làm nữa. Thấy gia đình tôi khó khăn, thường địa phương cũng đến khảo sát để hỗ trợ, nhưng do bản thân tôi không có sức lao động, nên đến nay vẫn chưa thoát nghèo được”.

Được biết, do không chịu được cuộc sống thiếu thốn, chồng chị Lang đã bỏ đi cách đây hơn một năm, hiện chị đang sống cùng đứa con gái 7 tuổi. Sức khỏe yếu, lại thường xuyên bị co giật, nên hiện cuộc sống của mẹ con chị Lang chủ yếu sống dựa vào số tiền trợ cấp hàng tháng và sự hỗ trợ của người thân trong gia đình. Để tạo điều kiện cho chị vươn lên thoát nghèo trong năm 2019, địa phương cũng đã khảo sát để hỗ trợ cây con giống cho gia đình. Bên cạnh đó, nhằm giúp chị có việc làm phù hợp với sức khỏe và kiếm được thu nhập ổn định, địa phương cũng dự kiến cho chị tham gia học nghề đan lục bình. Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn huyện Long Mỹ, có 18 hộ nghèo, 6 hộ cận nghèo thuộc diện NCC.

Không riêng gì địa bàn huyện Long Mỹ, dù đã có nhiều giải pháp để giúp gia đình NCC là hộ nghèo, cận nghèo vươn lên, nhưng đến nay trên địa bàn thị xã Ngã Bảy vẫn còn 7 hộ nghèo, 11 hộ cận nghèo thuộc diện NCC. Ông Nguyễn Văn Sậm, 53 tuổi, ở khu vực 7, phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy, tâm sự: “Dù địa phương đã tập trung quan tâm hỗ trợ rất nhiều, nhưng đến nay gia đình vẫn chưa thể thoát nghèo. Do tôi bị bệnh gai cột sống, vợ bị biến chứng của tiểu đường, lại phải nuôi hai đứa cháu nhỏ, vì vậy, kinh tế gia đình rất khó khăn. Để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống gia đình, hiện tôi cũng đi ở mướn quét dọn nhà máy, làm cỏ vườn… cho một số hộ trên địa bàn”.

Gia đình ông Sậm có 3 người con, nhưng hiện các con ông đều đã có gia đình và đi làm ăn ở xa. Theo đó, vợ chồng ông đang sống cùng hai đứa cháu nội. Do gia đình là con của liệt sĩ, nên thời gian qua, địa phương luôn quan tâm tạo mọi điều kiện để giúp gia đình ông Sậm phát triển kinh tế. Mới đây nhất, gia đình đã được hỗ trợ 40 triệu đồng để cất lại nhà mới. Hàng năm, lãnh đạo phường đều trực tiếp đến khảo sát, xem xét thiếu hụt của gia đình để có mức hỗ trợ kịp thời. “Do đất của gia đình đang ở là đất của bên vợ cho, nên chỉ có được cái nền nhà thôi. Vì vậy, mấy năm qua dù bên phường có xuống thuyết phục mượn cho gia đình phần đất nhỏ làm chuồng trại, để địa phương hỗ trợ con giống chăn nuôi, nhưng vẫn không được” ông Sậm chia sẻ thêm.

Thời gian qua, đối với các hộ nghèo, cận nghèo thuộc diện NCC, các địa phương luôn dồn sức tạo điều kiện về công ăn việc làm, tư vấn, giới thiệu cho người có khả năng lao động vào làm việc tại các công ty, xí nghiệp hoặc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội địa phương… ông Dương Hoàng Tự, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Để giúp các hộ thoát nghèo bền vững, chúng tôi không chỉ dừng lại ở việc thăm hỏi, tặng quà thường xuyên đối với các gia đình NCC, mà còn tập trung quan tâm đến việc xóa nhà tạm, ưu đãi y tế, giáo dục - đào tạo… Qua danh sách rà soát gia đình NCC là hộ nghèo, cận nghèo, chúng tôi sẽ phối hợp với UBMTTQ Việt Nam thị xã, xuống khảo sát trực tiếp từng hộ để xem xét thiếu hụt, nhằm có mức hỗ trợ kịp thời. Bên cạnh đó, thời gian tới, sẽ tiếp tục công tác tuyên truyền, vận động các hộ tự ý thức vươn lên, không nên trông chờ trợ cấp và nhân rộng kịp thời những mô hình làm ăn hiệu quả, giúp nhau thoát nghèo…”.

Tính đến cuối năm 2018, toàn tỉnh có 14.489 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 7,18% và 10.123 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 5,02%. Trong đó, NCC là hộ nghèo có 274 hộ, chiếm tỷ lệ 1,89% và hộ cận nghèo là 151 hộ, chiếm tỷ lệ 1,49%.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>