“Xin lỗi, tôi còn lái xe, không thể uống rượu bia được”

21/02/2024 | 07:18 GMT+7

Đó là câu nói quen thuộc của nhiều người để từ chối trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Tuy đơn giản, nhưng rất hiệu quả, hầu hết không ai ép, bởi họ hiểu đã uống rượu, bia mà điều khiển phương tiện tham gia giao thông là vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nếu cảnh sát giao thông phát hiện sẽ bị phạt tiền rất cao.

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn một trường hợp điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Nếu Tết Nguyên đán những năm trước, hầu như ngày nào anh Lâm Quốc Trạng, ở ấp 2A, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, cũng uống rượu hoặc bia từ 1 đến 2 lần ở nhà người thân này đến nhà người thân khác, sau đó điều khiển xe mô tô về nhà, nhưng năm nay thì khác. Đó là, hôm nào uống rượu, bia thì anh đi xe mô tô cùng với người thân, sau đó nhờ chở về; hay người thân đến nhà anh để chúc mừng, thăm hỏi, anh cũng không ép nhậu.

“Bây giờ, cảnh sát giao thông tuần tra thường xuyên kể cả lộ giao thông nông thôn, nếu phát hiện mình vi phạm nồng độ cồn mà lái xe thì sẽ bị phạt tiền rất cao, trong khi làm nông thu nhập chẳng bao nhiêu. Chưa kể, nếu đã say thì việc xử lý các tình huống khi tham gia giao thông sẽ rất chậm, nguy cơ dẫn đến tai nạn. Tôi đồng tình việc cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm nồng độ cồn mà lái xe trong dịp tết vừa rồi”, anh Trạng cho biết.

Tết Nguyên đán đã qua nhưng số bia, rượu chuẩn bị trước đó trong gia đình ông Nguyễn Văn Út, ở ấp Mỹ Hiệp 1, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, vẫn còn kha khá. Theo ông Út, phần lớn người thân, bạn bè đến nhà chúc tết đều lấy lý do lái xe nên không uống. Ít bia, rượu nhưng tình cảm của ông Út và người thân, bạn bè mấy ngày tết vẫn ấm áp...

“Tôi thấy như thế cũng hay, vì thời điểm này phương tiện tham gia giao thông đông nếu say xỉn mà lái xe nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao, chưa kể uống bia rượu nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe”, ông Út cho biết.

“Đã uống rượu, bia thì không lái xe”, một sự thay đổi mang tính đồng loạt chưa từng có trong nhiều hoạt động của ngày tết vừa qua. Kết quả này được mang lại bởi sự quyết liệt của lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh trong việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với lái xe.

Với tinh thần kiên quyết, không có vùng cấm, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã làm việc xuyên tết, trải rộng trên các địa bàn của tỉnh, xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm, từ đó tạo tính răn đe cao.

Theo Công an tỉnh, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, toàn tỉnh có 213 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi lái xe, trong đó không có trường hợp cán bộ, công chức, viên chức. Đây được xem là con số khá khiêm tốn so với các dịp Tết Nguyên đán những năm trước.

Thượng tá Nguyễn Văn Thận, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh tăng cường nhiều biện pháp trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trong đó tăng cường chốt chặn để đo, xử lý vi phạm nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. “Chúng tôi còn tuần tra đến tận lộ giao thông nông thôn nhằm phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm”, thượng tá Nguyễn Văn Thận thông tin thêm.

Cũng theo thượng tá Thận, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, lực lượng còn tuyên truyền các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, đồng thời mức phạt cụ thể đối với một số trường hợp vi phạm phổ biến theo Nghị định 100 và những tiềm ẩn tai nạn giao thông khi lái xe vi phạm nồng độ cồn.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ duy trì việc tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm nồng độ cồn, đồng thời sẽ nghiên cứu thay đổi cách thức nhằm kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm, dần dần hình thành thói quen “đã uống rượu bia thì không lái xe” của mọi người”, thượng tá Thận cho biết.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>