Lo tai nạn giao thông vùng nông thôn

03/06/2021 | 08:58 GMT+7

Tuy chưa có số liệu thống kê chính thức về số vụ tai nạn giao thông xảy ra ở tỉnh lộ, lộ nông thôn từ đầu năm đến nay, nhưng theo nhận định của ngành chức năng, tình trạng trên diễn biến khá phức tạp.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông tại xã Hỏa Tiến làm 2 người chết.

Bởi hiện nay, hệ thống giao thông từ cấp huyện xuống xã, xã xuống ấp được đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp thông suốt, rộng rãi trong khi ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của nhiều người vẫn chưa cao như: không đội nón bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, qua đường thiếu chú ý quan sát... Một khi tai nạn giao thông xảy ra thì hậu quả rất khó lường.

Điển hình là khoảng 10 giờ ngày 31-5, tại đường Thanh Niên, thuộc ấp Thạnh An, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, xảy ra một vụ tai nạn giao thông làm 2 người chết.

Ông Dương Văn Tuốt, người dân ở ấp Thạnh An, kể lại, vào thời gian trên, khi đang trong nhà thì nghe một tiếng rầm rất lớn gần nhà. Biết có vụ tai nạn giao thông, ông chạy ra thì thấy người đàn ông nằm bất động, một phụ nữ bị xe gắn máy đè lên đầu cũng bất động, còn người đàn ông và thanh niên khác tay chân trầy trụa, máu rất nhiều… Sau đó, ông Tuốt cùng bà con địa phương điện thoại báo cho ngành chức năng đến ứng cứu. Được biết vụ tai nạn giao thông trên người phụ nữ chết tại chỗ, còn người đàn ông nằm bất động chết trên đường đi cấp cứu.

“Đường này khá hẹp nhưng lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, nẹt pô, hú ga xảy ra thường xuyên”, ông Tuốt cho hay.

Hay trước đó, khoảng 12 giờ 30 phút ngày 20-5, tại ấp 5, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, xảy ra một vụ tại nạn giao thông làm 1 người bị thương. Theo đó, thời gian trên, ông Đoàn Văn Kiệt, thường trú ở ấp 5, xã Vị Thanh điều khiển xe gắn máy biển kiểm soát 94C1-136.64 hướng từ xã Vĩnh Trung về chợ Mười Bốn Ngàn (lộ nông thôn), đến đoạn đường trên thì va chạm với ông Tăng Ca đang đi bộ qua đường. Hậu quả, ông Ca bị thương, xe ông Kiệt hư hỏng nặng. Nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn trên là do ông Kiệt tránh vượt không đúng quy định.

Theo đánh giá, phân tích của ngành chức năng, nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông gần đây ở tỉnh lộ, lộ nông thôn phần lớn là do ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế. Cụ thể, khi không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ thì người điều khiển phương tiện giao thông thường ỷ y, vi phạm với các lỗi phóng nhanh, điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong tình trạng say rượu, bia, không đội nón bảo hiểm, nẹt pô, hú ga... Cho nên lúc xảy ra tai nạn dễ dẫn đến bị thương nặng hay tử vong.

Ban An toàn giao thông tỉnh đánh giá, nguyên nhân của thực trạng trên một phần do công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông ở nhiều địa phương chưa thường xuyên, chưa thực sự có chiều sâu, chưa phù hợp với các đối tượng, đặc biệt là đối với thanh niên, người dân ở vùng sâu. Đây là hạn chế, tồn tại chung của các ngành, các cấp, đoàn thể với vai trò tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương.

Ngoài ra, công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông của các cơ quan chức năng tuy đã được tăng cường, triển khai nhưng có lúc, có nơi chưa thường xuyên, chưa đúng trọng tâm, trọng điểm. Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm vẫn chủ yếu tập trung tại các khu đô thị và tuyến quốc lộ, còn các tuyến đường giao thông nông thôn, đường liên xã, liên ấp gần như bỏ ngỏ, thiếu sự kiểm soát...

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, khuyến cáo, để hạn chế tình trạng vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông và kiềm chế tai nạn giao thông ở nông thôn, cơ quan chức năng cần chú trọng hơn đến tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường nông thôn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Các cấp ủy, chính quyền địa phương cần nêu cao hơn nữa trách nhiệm trong việc chỉ đạo, lãnh đạo công tác bảo đảm trật tự giao thông. Đặc biệt, cần huy động sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể trong tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người dân khi tham gia giao thông... góp phần kiềm chế tai nạn giao thông nông thôn trên địa bàn.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>