Để đường cao tốc thực sự an toàn
Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên nhiều tuyến cao tốc trong những ngày đầu xuân mới và ngay sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn 2024. Hình ảnh những chiếc xe bị tông mạnh khi đang lưu thông với tốc độ cao và hậu quả thảm khốc sau đó thực sự gây ám ảnh với nhiều người.
Đầu tiên là vụ 2 xe máy đi ngược chiều trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đâm vào xe chở rác khiến 4 thanh thiếu niên thiệt mạng vào chiều 14-2, tức mùng 5 tết. Từ ngày 13 đến ngày 16-2, có 3 vụ tai nạn liên hoàn đã xảy ra trên đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Tuy không thiệt hại về người nhưng các vụ tai nạn này đã làm tuyến cao tốc này ùn tắc kéo dài. Đặc biệt, sáng 18-2, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra giữa 4 phương tiện trên đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn, làm 3 người tử vong...
Nguyên nhân của các vụ tai nạn vẫn đang được điều tra làm rõ, nhưng theo đánh giá sơ bộ của cơ quan chức năng, phần nhiều nguyên nhân đến từ ý thức của người tham gia giao thông, đó là việc cố tình chạy xe máy vào đường cao tốc, là tài xế thiếu quan sát, phóng nhanh, vượt ẩu…
Trước hết, ở góc độ quản lý nhà nước, khi liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông, các cơ quan chức năng và các địa phương cần xem xét, rà soát lại về hạ tầng, để xem các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đã thực sự hợp lý hay chưa. Đơn cử, việc để xe máy dễ dàng chạy vào đường cao tốc liệu có trách nhiệm của đơn vị quản lý tuyến cao tốc hay không?
Những hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đối với các tuyến cao tốc đã được các lực lượng chức năng trên địa bàn phát hiện, xử lý nghiêm chưa? Các biện pháp kiểm soát tốc độ phương tiện trên đường cao tốc có phát huy hiệu quả? Bên cạnh đó, Bộ GTVT cần ưu tiên đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng đường cao tốc theo đúng tiêu chuẩn, có đủ 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp, có trạm dừng nghỉ...
Ở góc độ người tham gia giao thông, rõ ràng vẫn còn một bộ phận chưa có ý thức cao về đảm bảo an toàn. Tình trạng phá hàng rào bảo vệ đường cao tốc, chạy xe máy vào đường cao tốc vẫn đang diễn ra ở một số địa phương. Tình trạng lái xe chạy quá tốc độ, đi vào làn khẩn cấp, chuyển làn đột ngột, dừng đỗ không đúng nơi quy định… cũng là chuyện xảy ra “như cơm bữa” trên các tuyến cao tốc.
Nếu một tài xế không am hiểu pháp luật, không có kỹ năng và ý thức về văn hóa giao thông thì dù chúng ta có hệ thống đường cao tốc đạt chuẩn đến đâu, tai nạn cũng sẽ vẫn xảy ra, và hậu quả sẽ còn thảm khốc hơn nhiều khi tất cả các tuyến có tốc độ đạt từ 100km/giờ trở lên.
Đường cao tốc là hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, mang lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội cho mỗi quốc gia. Nhưng nếu chúng ta chưa đồng thời hoàn thiện hạ tầng, xây dựng hành lang pháp lý, xây dựng văn hóa về an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc, thì hậu quả sẽ khôn lường. Tốc độ cao nhưng an toàn vẫn phải là ưu tiên số 1.
Theo MINH DUY (sggp.org.vn)
- Quyết liệt giải tỏa hành lang đường bộ
- 5 ngày nghỉ, không xảy ra tai nạn giao thông
- Sẽ hậu kiểm hàng tuần, không để tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ
- Lốc xoáy thổi bay mái che 7 lô sạp tại Chợ đêm Vị Thanh
- Tạm ngưng hoạt động 1 căng tin trường học do vi phạm quy định về an toàn thực phẩm
- Tới mùa thi, cho con em uống nhiều loại thuốc bổ, bồi dưỡng quá mức, liệu có tốt ?
- Nhiều biện pháp ứng phó với xâm nhập mặn
- Chú ý giải quyết những vụ việc giá trị lớn, án tín dụng, ngân hàng
- HĐND tỉnh Yên Bái đến chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm
- Cần thiết lập khuôn mẫu hợp tác cho chuyển đổi xanh
- Món quà tuổi 20 của ngành thương mại
- Hiệu quả công tác tuyên truyền của Mặt trận
- Thành phố Ngã Bảy: Đẩy mạnh liên kết tiêu thụ, xây dựng nhiều mã vùng trồng
- Chiêu lừa tích hợp sổ đỏ vào app VNeID
- Buôn bán thuốc lá lậu, bị phạt 1 tỉ đồng
- Ở tỉnh, thành có mức sinh thấp, Bộ Y tế đề xuất hỗ trợ tiền mặt 1 lần nếu phụ nữ sinh con thứ 2
- Khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích triệt phá nhóm cướp tài sản
- Mô hình nhà thời Trần - Bảo vật quý hiếm của nước ta