Xây dựng hình ảnh đẹp của cán bộ y tế

24/02/2016 | 08:19 GMT+7

Nhằm củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận các dịch vụ y tế; xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế, ngành y tế tỉnh đang đẩy mạnh triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” trong toàn ngành.

11 bệnh viện, trung tâm y tế của tỉnh ký cam kết “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” với Sở Y tế tỉnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang là 1 trong 18 đơn vị được chọn làm đơn vị điểm chỉ đạo thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Với vai trò bệnh viện đàn anh, đơn vị đã có những động thái tích cực thực hiện chủ trương này. Theo bà Phạm Thị Cà, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang, đến nay, tất cả các khoa, phòng của bệnh viện đã ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” với Ban Giám đốc. Sau đó, cán bộ, y, bác sĩ,… sẽ thực hiện ký cam kết với trưởng, phó khoa, phòng”. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang đã xây dựng kế hoạch cụ thể về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Dự kiến bệnh viện sẽ thành lập phòng công tác xã hội, trong đó có bộ phận tiếp sức người bệnh để nâng cao hiệu quả chăm sóc, hỗ trợ bệnh nhân khi đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện”.  Đây là điểm mốc quan trọng ghi nhận sự quyết tâm của bệnh viện nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Nâng cao y đức là vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay. Đây là vấn đề đòi hỏi phải có quyết tâm cao của toàn ngành. Điều dưỡng Nguyễn Võ Phạm Vũ Lê Vy, Khoa khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang, bày tỏ: “Mỗi ngày, chúng tôi tiếp xúc với nhiều bệnh nhân nên tinh thần, thái độ phục vụ của mỗi cá nhân đều là hình ảnh của bệnh viện. Điều đầu tiên, chúng tôi cần thực hiện là làm sao đáp ứng được nhu cầu, hài lòng của người bệnh. Các điều dưỡng của khoa đã nỗ lực hướng dẫn tận tình khi bệnh nhân hỏi. Những trường hợp bệnh nhập viện điều trị, chúng tôi đưa bệnh nhân đến tận khoa. Hành vi, thái độ của người thầy thuốc đối với bệnh nhân không chỉ là bổn phận, trách nhiệm, mà phải là sự thông cảm đối với người bệnh”.

Tại khoa khám bệnh, chúng tôi được chứng kiến các bác sĩ khám, chữa bệnh cho người dân với thái độ ân cần. Từ đó, nhiều bệnh nhân hài lòng khi khám bệnh ở đây. Ông Đỗ Văn Hớn, ở xã Vị Đông, chia sẻ: “Tôi thường khám bệnh ở đây, trung bình nửa tháng lãnh thuốc 1 lần. Trước đây, tôi bị tai biến mạch máu não nhưng nhờ điều trị một thời gian giờ đã đỡ hơn. Các bác sĩ đã ưu tiên đối với người cao tuổi, giải thích rõ ràng về bệnh tình của tôi, căn dặn kỹ gia đình tôi cách chăm sóc, dùng thuốc”. Ông Hớn năm nay đã trên 80 tuổi, ông đến bệnh viện khám bệnh vì bị mệt, khó thở mấy ngày nay. Bác sĩ bảo ông bị bệnh tim.

Khẳng định việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân, nên khoa khám bệnh rất tích cực triển khai thực hiện bằng những việc làm cụ thể. Tuy nhiên, theo đề nghị của BSCKI Trần Thanh Toàn, Phó trưởng Khoa khám bệnh, ngoài nâng cao thái độ phục vụ người bệnh, điều quan trọng hơn là cần nâng cao hiệu quả chẩn đoán, điều trị bệnh cho người dân. Cần tăng cường công tác tập huấn, đào tạo cho cán bộ, y, bác sĩ để có đủ kỹ năng, kiến thức đổi mới phong cách, thái độ phục vụ. Bên cạnh các hình thức xử phạt cũng cần có chế độ khen thưởng để khích lệ tinh thần mọi người.

Mới đây, công đoàn ngành y tế đã ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” với UBND tỉnh. Đại diện lãnh đạo 11 bệnh viện, trung tâm y tế của tỉnh, trong đó có Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang, cũng đã ký cam kết tương tự với lãnh đạo Sở Y tế tỉnh. Theo đó, trong số 18 đơn vị được chọn làm điểm chỉ đạo để rút kinh nghiệm nhân rộng có Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang, Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy và 16 trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà ngành y tế tỉnh quyết tâm thực hiện trong năm 2016.

Cũng nhằm triển khai tốt kế hoạch này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh chỉ đạo, cán bộ, y, bác sĩ nên quan tâm chăm sóc từ người bệnh nhẹ và cả người bệnh nặng, không phân biệt người quen, người thân, làm việc cần có cái tâm, nhằm tạo cho bệnh nhân sự hài lòng. Ngành y tế cần triển khai thực hiện kế hoạch này cho cặn kẽ, kiểm tra, giám sát cho chặt chẽ, kịp thời chấn chỉnh và tạo điều kiện để cán bộ, nhân viên, y, bác sĩ đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ. Riêng 18 đơn vị được chọn làm điểm chỉ đạo thì chất lượng, sự hài lòng nhất định phải nâng lên.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích