Vì sao Hậu Giang là tỉnh thực hiện tốt nhất cả nước việc phát hiện bệnh lao ?

03/01/2023 | 19:18 GMT+7

Năm 2022, ngành y tế tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phát hiện sớm bệnh nhân lao, điều trị hiệu quả, giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh lao trong cộng đồng, được đánh giá cao trên phạm vi cả nước.

Bác sĩ khám bệnh, tư vấn cho người dân về bệnh lao tại cộng đồng.

Vượt chỉ tiêu phát hiện bệnh lao

Năm nay, tất cả các xã, thị trấn của huyện Vị Thủy đều được tổ chức khám, phát hiện bệnh lao chủ động ở cộng đồng, qua đó giúp tăng số trường hợp bệnh lao mới được phát hiện, giúp các địa phương thực hiện vượt chỉ tiêu về phát hiện bệnh lao mới. Ông Trần Công Quân, cán bộ phụ trách chương trình phòng, chống lao, Phòng khám Đa khoa khu vực Vị Thanh, cho biết: “Năm 2022, xã được giao chỉ tiêu phát hiện 17 bệnh nhân lao mới, chúng tôi đã thực hiện khám, phát hiện được 22 bệnh nhân, vượt chỉ tiêu 5 bệnh nhân. Thuận lợi năm nay ngoài các bệnh nhân được phát hiện qua khám thụ động ở các bệnh viện, trung tâm y tế, xã còn được hỗ trợ tổ chức khám tầm soát bệnh lao chủ động ở cộng đồng cho đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh lao. Nhờ vậy, tăng cường phát hiện bệnh nhân lao sớm ở cộng đồng và hỗ trợ điều trị, giảm nguy cơ lây bệnh cho những người xung quanh”.

Kết quả khám, phát hiện bệnh lao mới trên phạm vi toàn tỉnh năm nay cũng vượt chỉ tiêu, với 1.399 bệnh nhân được phát hiện, đạt 110‰. Trong đó có trên 1.050 bệnh nhân lao phổi mới, 62 bệnh nhân tái trị, 146 lao phổi (M-), 137 bệnh nhân lao ngoài phổi, 50 bệnh nhân lao kháng thuốc, không ghi nhận trường hợp lao trẻ em. Với kết quả này, tỉnh là một trong những tỉnh, thành phố thực hiện tốt nhất công tác phát hiện bệnh lao năm 2022 của cả nước.

Ông Nguyễn Thành Hiểu, Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh, thông tin: “Năm nay, có sự nỗ lực của mạng lưới phòng, chống lao nên kết quả phát hiện bệnh lao đạt cao, kể cả phát hiện lao kháng thuốc đều vượt chỉ tiêu giao và tỉnh phát hiện bệnh lao xếp cao thứ hai trong cả nước. Chúng tôi đã duy trì công tác khám, phát hiện lao tại các cơ sở y tế; đồng thời thực hiện khám, phát hiện lao chủ động ở huyện Vị Thủy và thị xã Long Mỹ. Qua kết quả khám, phát hiện bệnh lao chủ động tại huyện Vị Thủy và thị xã Long Mỹ đã phát hiện được 60 bệnh nhân lao ở cộng đồng, góp phần tích cực tăng số bệnh nhân lao mới được phát hiện ở tỉnh năm 2022”.

Quyết tâm cho năm 2023

Được phát hiện bệnh lao cách đây 5 tháng, bệnh nhân L.T.D., ở xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, rất an tâm điều trị khi được sự quan tâm tư vấn, điều trị của cán bộ y tế. Chị T.D. bộc bạch: “Ban đầu tôi bị ho nhiều mà điều trị hoài không hết. Sau đó, đến bệnh viện khám xét nghiệm mới phát hiện mắc bệnh lao. 5 tháng qua được phát thuốc, tư vấn điều trị, tình trạng bệnh đã khỏi, không còn ho. Nhân viên y tế tư vấn tôi duy trì uống thuốc đúng thời gian, đúng phác đồ để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất”.

Không riêng bệnh nhân T.D., với 22 bệnh nhân mới phát hiện năm nay, đều được nhân viên y tế Phòng khám Đa khoa khu vực Vị Thanh quản lý, tư vấn, cấp thuốc điều trị. Ông Trần Công Quân, cán bộ phụ trách chương trình phòng, chống lao, Phòng khám Đa khoa khu vực Vị Thanh, cho biết thêm: “Tất cả bệnh nhân sau khi phát hiện mắc bệnh lao đều được tư vấn và tiếp cận điều trị. Trong quá trình điều trị bệnh nhân được theo dõi và xét nghiệm định kỳ để đánh giá tình trạng bệnh. Đa số bệnh nhân đều khỏi bệnh khi hoàn thành phác đồ điều trị”.

Việc điều trị cho bệnh nhân lao cũng đạt hiệu quả cao ở xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ. Ông Nguyễn Văn Bé Em, Trưởng trạm Y tế xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, cho biết: “Chúng tôi đã quản lý và đồng hành hỗ trợ bệnh nhân suốt quá trình điều trị nhằm đạt hiệu quả điều trị cao nhất. Năm 2022, xã phát hiện 6 bệnh nhân lao, đến nay đã điều trị khỏi 5 bệnh nhân, còn 1 bệnh nhân đang điều trị. Hầu hết bệnh nhân lao đều được điều trị khỏi khi được phát hiện bệnh sớm và tuân thủ điều trị tốt. Vì vậy, người dân khi có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh lao cần đến các cơ sở y tế khám phát hiện sớm bệnh, để điều trị hiệu quả và giảm lây bệnh cho người xung quanh”.

Tiếp tục phát huy hiệu quả giải pháp khám, phát hiện bệnh lao ở cộng đồng, Bệnh viện Phổi tỉnh đang thực hiện kế hoạch khám, phát hiện chủ động bệnh lao ở cộng đồng năm 2023 tại địa bàn huyện Long Mỹ và thành phố Vị Thanh. Ông Nguyễn Thành Hiểu, Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh, cho biết: “Những ngày cuối năm 2022, chúng tôi đã khởi động sớm kế hoạch khám phát hiện bệnh lao chủ động tại cộng đồng ở địa bàn huyện Long Mỹ và thành phố Vị Thanh với trên 4.000 người dự kiến được khám. Đây là giải pháp tăng cường, phát hiện sớm những trường hợp mắc bệnh lao, nghi nghờ mắc bệnh lao trong cộng đồng, nhất là nhóm người có yếu tố nguy cơ cao, như: Người sống chung nhà với bệnh nhân lao đang điều trị, cạnh nhà người bệnh lao, người đã từng bị lao trước đây, khu vực có người bệnh lao, người có điều kiện sống tạm bợ nghèo khó,…”.

Từ kế hoạch này sẽ giúp phát hiện sớm, đưa vào quản lý và điều trị kịp thời những trường hợp mắc bệnh lao mới, lao tiềm ẩn đã được phát hiện, nhằm hạn chế tối đa việc lây nhiễm bệnh lao ra cộng đồng, hạn chế thấp nhất tình trạng phát sinh bệnh lao kháng đa thuốc, lao siêu kháng thuốc. Qua đó, góp phần thực hiện đạt cao chỉ tiêu phát hiện bệnh lao năm 2023.

Kết quả khám, phát hiện bệnh lao mới trên phạm vi toàn tỉnh năm nay cũng vượt chỉ tiêu, với 1.399 bệnh nhân được phát hiện, đạt 110‰. Trong đó có trên 1.050 bệnh nhân lao phổi mới, 62 bệnh nhân tái trị, 146 lao phổi (M-), 137 bệnh nhân lao ngoài phổi, 50 bệnh nhân lao kháng thuốc, không ghi nhận trường hợp lao trẻ em. Với kết quả này, tỉnh là một trong những tỉnh, thành phố thực hiện tốt nhất công tác phát hiện bệnh lao năm 2022 của cả nước.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>