Vì sao chưa quyết toán hơn 7.000 tỉ đồng cho các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT?

20/11/2023 | 13:00 GMT+7

Theo thống kê sơ bộ, tổng số tiền cơ quan BHXH chưa quyết toán cho các cơ sở khám chữa bệnh BHYT là hơn 7.000 tỷ đồng. Vì sao có sự tồn đọng thanh toán này?.

Nhiều cơ sở y tế than khó

Tại Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 75/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) do Bộ Y tế tổ chức, hàng loạt cơ sở y tế, sở y tế cho biết việc chưa được quyết toán BHYT gây khó khăn trong công tác khám, chữa bệnh.

Đơn cử, đại diện Sở Y tế Bình Định cho biết số tiền khám, chữa bệnh BHYT vượt tổng mức chưa được quyết toán tại địa phương này là 42 tỷ đồng. Tại TP Cần Thơ, Sở Y tế cũng cho hay còn 10 tỷ BHYT chưa quyết toán. Bệnh viện Trung ương Huế cho biết số tiền BHYT chưa quyết toán là 57 tỷ đồng.

Theo thống kê sơ bộ của BHXH 63 tỉnh, thành phố, tổng số tiền cơ quan BHXH chưa quyết toán cho các cơ sở khám, chữa bệnh là hơn 7.000 tỷ đồng - do vượt định mức chi dự toán.

Cũng về vấn đề này, nhiều bệnh viện cũng cho hay việc chậm quyết toán khám, chữa bệnh BHYT khiến các bệnh viện chậm trễ trong việc chi trả các gói thầu vật tư y tế, thuốc, … dẫn đến các nhà thầu cung ứng nhỏ giọt, chậm cung ứng, điều này cũng gây ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh tại các bệnh viện.

Rà soát, tổng hợp, đánh giá, giám định để tiến hành thanh toán cho các cơ sở khám chữa bệnh

Về vấn đề này, ông Lê Văn Phúc- Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cho biết: Nghị định số 75 đã bãi bỏ quy định về tổng mức thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, thực hiện thanh toán theo phương thức thanh toán theo giá dịch vụ được áp dụng từ 1/1/2019.

Các chi phí vượt tổng mức thanh toán xác định theo Nghị định 146 từ năm 2019 đến năm 2020 và năm 2022 sẽ được rà soát để thanh toán lại.

Năm 2021, thực hiện Nghị quyết 144, BHXH Việt Nam đã thực hiện thanh toán đối với chi phí vượt tổng mức.

"Với 3 năm còn lại nêu trên, BHXH Việt Nam đang yêu cầu BHXH các tỉnh rà soát, tổng hợp, đánh giá, giám định để tiến hành thanh toán cho các cơ sở khám chữa bệnh. Chúng tôi đang đôn đốc thực hiện, đảm bảo đến năm 2023 sẽ thực hiện thanh toán theo quy định của Nghị định 75"- ông Phúc nêu rõ.

Ông Lê Văn Phúc- Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam).

Ông Phúc cũng thông tin thêm, trên cơ sở dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao, BHXH Việt Nam giao dự toán chi khám chữa bệnh BHYT cho BHXH các tỉnh, thành phố, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân (trong phạm vi 90% số dự toán thu BHYT toàn quốc).

Sau đó, cơ quan BHXH thực hiện thông báo số dự kiến chi khám chữa bệnh BHYT tới cơ sở khám chữa bệnh. Từ đó, các cơ sở này lập kế hoạch sử dụng kinh phí khám chữa bệnh BHYT trong năm theo số được thông báo. Việc giao số dự kiến chi này không áp dụng làm căn cứ tạm ứng, thanh quyết toán của cơ sở khám chữa bệnh trong trường hợp vượt số dự kiến chi.

Trong trường hợp cơ sở khám chữa bệnh vượt số dự kiến chi, BHXH các tỉnh, thành phố sẽ phối hợp với Sở Y tế, cơ sở khám chữa bệnh rà soát xác định chi phí vượt số dự kiến chi để báo cáo BHXH Việt Nam. Đồng thời, BHXH các địa phương chủ động rà soát xác định chi phí vượt số dự kiến chi để điều tiết trong tỉnh.

"BHXH Việt Nam sẽ chủ động rà soát, phát hiện và gửi thông tin cảnh báo kịp thời cho cơ sở khám chữa bệnh về các chi phí khám chữa bệnh BHYT tăng cao, vượt dự kiến chi được thanh toán để cơ sở khám chữa bệnh có những điều chỉnh kịp thời"- ông Phúc nhấn mạnh.

Về phía ngành y tế, chia sẻ về vấn đề này, bà Trần Thị Trang - Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế) cho biết: Nghị định 75 được ban hành đã mở ra nhiều đột phá, điểm mới để tháo gỡ những vướng mắc khó khăn, trong đó có việc bỏ quy định về tổng mức thanh toán.

Theo bà Trang, BHXH Việt Nam giao dự toán chi khám chữa bệnh BHYT cho BHXH các tỉnh, thành phố, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân (trong phạm vi 90% số dự toán thu BHYT toàn quốc). Sau đó, cơ quan BHXH thực hiện thông báo số dự kiến chi khám chữa bệnh BHYT tới cơ sở khám chữa bệnh.

Trên cơ sở đó, các cơ sở khám chữa bệnh có thể căn cứ vào quỹ BHYT hiện có để chi tiêu, tổ chức khám chữa bệnh sao cho hiệu quả. Qua đó góp phần quản lý, sử dụng hiệu quả, chủ động, linh hoạt và bảo đảm cân đối, tiết kiệm quỹ BHYT.

Theo GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế: Điểm quan trọng nhất của Nghị định 75 là bỏ tổng định mức thanh toán.

"Đây là điểm các cơ sở y tế hết sức phấn khởi, vui mừng. Trước đây, các bác sĩ vừa phải tính toán phác đồ điều trị vừa phải cân đo đong đếm để làm sao không vượt định mức bệnh viện giao. Việc này hết sức vất vả cho bác sĩ điều trị, vô hình chung ảnh hưởng đến chuyên môn"- Thứ trưởng Trần Văn Thuấn bày tỏ.

Thứ trưởng cũng đề nghị BHXH Việt Nam sớm thanh toán số tồn động vượt dự toán của các cơ sở y tế từ năm 2019 đến giờ, thanh toán nốt phần kinh phí chưa giải quyết được (gần 6.000 tỷ đồng) từ năm 2016 đến giờ do vấn đề về thuốc.

Ngoài ra, các cơ sở y tế, BHXH các tỉnh, thành phố tham mưu phù hợp tới UBND có các văn bản chỉ đạo điều hành, quản lý để thực hiện theo Nghị định 75 cũng như tiếp tục hướng dẫn tập huấn cho các cơ sở y tế dưới quyền để thực hiện chuẩn nhất nghị định.

"Các cơ sở y tế cũng cần nghiên cứu kỹ để thực hiện tốt Nghị định 75, tăng cường công tác mua sắm, đấu thầu để đảm bảo không thiếu thuốc, vật tư tiêu hao, trang thiết bị y tế trong quá trình thực hiện công tác khám chữa bệnh"- Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Theo Báo Sức khỏe và Đời sống (Tít do Báo Hậu Giang đặt)

 

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>