Vì chất lượng dân số tỉnh nhà

25/11/2021 | 09:21 GMT+7

Với trọng tâm dân số và phát triển, trong thời gian qua, ngành dân số tỉnh Hậu Giang đã có nhiều nỗ lực để thực hiện tốt các chỉ tiêu nhằm nâng cao chất lượng dân số tỉnh nhà.

Sàng lọc trước sinh là một trong những giải pháp quan trọng giúp nâng cao chất lượng dân số.

Được quan tâm, đẩy mạnh ngay từ cơ sở

Đến tuần thứ 39 của thai kỳ, nhưng chị Thạch Thị Hoàng, ở ấp 10, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, vẫn chưa được khám sàng lọc trước sinh. Trước đó, có mấy lần chị định đi, rồi lại hoãn vì lo ngại dịch bệnh. Tuy nhiên, cách đây vài ngày, chị được cộng tác viên dân số của địa phương mời lại Trạm Y tế xã để khám sàng lọc trước sinh. Do nhà cách trạm không xa, nên chị có thể tự đi xe máy, đến trạm đúng với giờ hẹn trên giấy mời. “Nghe bác sĩ nói bé khỏe, mọi thứ đều ổn, tôi mừng lắm. Dịch bệnh phức tạp nhưng vẫn được địa phương quan tâm, tạo điều kiện khám như thế này. Vậy là tôi yên tâm chờ đến ngày sinh, đỡ phải đi xa xôi lại nguy hiểm”, chị Hoàng chia sẻ.

Sàng lọc trước sinh là một phương pháp hiện đại, giúp thai phụ phát hiện sớm những dị tật bẩm sinh ở thai nhi ngay khi còn trong bụng mẹ, để đưa ra những hướng can thiệp, điều trị kịp thời. Đây là một trong những hoạt động cần thiết được thực hiện nhằm nâng cao chất lượng dân số. Ngoài ra, còn có nhiều hoạt động khác như khám sàng lọc sơ sinh, khám sức khỏe tiền hôn nhân, khám sức khỏe người cao tuổi, khám điều trị phụ khoa… Với trọng tâm dân số và phát triển, thời gian qua, những hoạt động này luôn được ngành dân số tỉnh quan tâm, đẩy mạnh thông qua việc tuyên truyền, vận động, tổ chức thực hiện, đạt nhiều kết quả khả quan.

Đến thời điểm này, nhiều hoạt động nâng cao chất lượng dân số đã đạt và vượt so với chỉ tiêu đề ra trong năm 2021. Cụ thể, sàng lọc trước sinh đạt 47,54%, đạt 105,64% chỉ tiêu năm, tăng 1,25% so với cùng kỳ. Sàng lọc sơ sinh đạt 66,01%, đạt 101,55% chỉ tiêu năm, giảm 1,77% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng số trẻ nguy cơ cao là 81 trường hợp (giảm 41 trường hợp so với cùng kỳ). Khám sức khỏe tiền hôn nhân đạt 40,6%, đạt 101,50% chỉ tiêu năm,...

Trong Chiến dịch Truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số tỉnh năm 2021, đang diễn ra đến ngày 10-12, các hoạt động này tiếp tục được quan tâm, triển khai, tạo nhiều chuyển biến tích cực.

Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu khó

Theo bà Võ Thị Hoàng Loan, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh: “Hoạt động nâng cao chất lượng dân số luôn được ngành chú trọng thực hiện. Do đó, ngay từ đầu năm căn cứ vào chỉ tiêu giao, các địa phương đã triển khai thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn tỉnh, điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến kết quả thực hiện các chỉ tiêu giao, dẫn đến một số chỉ tiêu chưa đạt như khám sức khỏe người cao tuổi, chỉ đạt 56,87% so với chỉ tiêu Sở Y tế giao”.

Năm nay, khám sức khỏe người cao tuổi được đánh giá là hoạt động khó thực hiện. Do dịch Covid-19, nên hầu hết các địa phương đều không thể triển khai các đợt ra quân khám sức khỏe cho người cao tuổi. Bên cạnh đó, việc tiếp cận, tuyên truyền, vận động người cao tuổi đến khám sức khỏe cũng gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Để hoàn thành chỉ tiêu đã đề ra, nhiều địa phương đã có sự linh hoạt để triển khai hoạt động này. Bà Dương Thị Cẩm Nhi, cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, cho biết: “Do dịch Covid-19, lượng người cao tuổi lại trạm để khám bệnh và lấy thuốc tăng lên, nên chúng tôi đã kết hợp khám sức khỏe người cao tuổi với khám bảo hiểm y tế. Đến nay, đã đạt trên 85% chỉ tiêu trên giao. Với những người cao tuổi gặp khó khăn trong việc đi lại, chúng tôi sẽ tổ chức các đoàn của trạm, đến tận nhà để khám cho các trường hợp này”.

Tại huyện Vị Thủy, địa phương đang gặp khó trong thực hiện chỉ tiêu sàng lọc sơ sinh. Ông Nguyễn Hữu Thức, Trưởng khoa Dân số - Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy, cho biết: “Trong thời gian qua, do giãn cách xã hội và có các khu phong tỏa nên việc tiếp cận, nắm thông tin của các đối tượng gặp khó khăn. Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy được trưng dụng làm Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19, người dân không sinh tại đây mà đi đến nơi khác sinh, nên chúng tôi gặp khó trong việc kiểm soát và nắm được thông tin sàng lọc sơ sinh của trẻ. Trong chiến dịch, chúng tôi cố gắng kết hợp với địa phương rà soát, tổ chức khám để tăng tỷ lệ sàng lọc trước sinh. Còn về tỷ lệ khám sức khỏe tiền hôn nhân, đến nay, chúng tôi đã thực hiện vượt chỉ tiêu đề ra và sẽ tiếp tục khám cho những trường hợp đăng ký trong thời gian tới”.

Dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, nhưng các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dân số vẫn được ngành dân số tỉnh quan tâm, đẩy mạnh. Đó là nền tảng quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tương lai.

Nhiều hoạt động nâng cao chất lượng dân số đạt và vượt so với chỉ tiêu đề ra

Trong đó, sàng lọc trước sinh đạt 47,54%, đạt 105,64% chỉ tiêu năm, tăng 1,25% so với cùng kỳ. Sàng lọc sơ sinh đạt 66,01%, đạt 101,55% chỉ tiêu năm, giảm 1,77% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng số trẻ nguy cơ cao là 81 trường hợp (giảm 41 trường hợp so với cùng kỳ). Khám sức khỏe tiền hôn nhân đạt 40,6%, đạt 101,50% chỉ tiêu năm,...

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>