Thiếu thuốc kéo dài: Cơ sở y tế, người bệnh đều khổ !

20/03/2023 | 06:29 GMT+7

Qua 2 đợt đấu thầu các gói thầu cung ứng thuốc cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh năm 2022-2023, tổng giá trị trúng thầu gần 350 tỉ đồng, đạt 64%, tức còn 36% thuốc chưa trúng thầu, điều này đã gây nhiều khó khăn cho công tác khám, điều trị bệnh ở các bệnh viện, trung tâm y tế.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện đáp ứng khoảng 70% thuốc điều trị.

Thiếu cả thuốc đấu thầu ở tỉnh và thầu quốc gia

Trao đổi xoay quanh thực trạng thiếu thuốc điều trị bệnh hiện nay tại tỉnh, ông Đỗ Phát Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Qua 2 đợt đấu thầu các gói thầu cung ứng thuốc cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2022-2023 có tổng giá trị trúng thầu là gần 350 tỉ đồng, đạt 64%, tức còn 36% thuốc chưa trúng thầu. Không chỉ thuốc đấu thầu ở tỉnh, thuốc thầu quốc gia còn thiếu nghiêm trọng hơn với tổng giá  trị trúng thầu đến thời điểm hiện tại được phân bổ cho cả tỉnh gần 41 tỉ đồng, chỉ đạt 45,26%”.

Với số lượng thuốc trúng thầu hiện tại. Nhìn chung cơ bản đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh ở các cơ sở y tế, song tình trạng thiếu thuốc kéo dài khiến người bệnh và cơ sở y tế đều rất khó khăn và có những hệ lụy kéo theo.

Ghi nhận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chỉ đảm bảo khoảng 70% yêu cầu thuốc phục vụ cho điều trị. Bà Huỳnh Thị Tiến Vân, Trưởng khoa Dược, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chia sẻ: “Bệnh viện hiện đảm bảo được khoảng 70% thuốc, trong đó thiếu thuốc biệt dược gốc phục vụ trong phòng mổ, không có thuốc này thì sử dụng thuốc nhóm khác cũng được nhưng hiệu quả không bằng. Thiếu thuốc điều trị ung thư, thuốc Đông y,… ảnh hưởng đến chất lượng khám, chữa bệnh. Một số thuốc không trúng thầu dù có thuốc thay thế nhưng hiệu quả điều trị sẽ thấp hơn. Bệnh viện vẫn duy trì hoạt động được nhưng ảnh hưởng đến chất lượng điều trị”.

Tại khoa ngoại tổng hợp của bệnh viện này, nghiêm trọng nhất là thiếu thuốc điều trị ung thư. Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đức Cần, Phó trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, Trưởng đơn vị ung bướu, chia sẻ: “Không có thuốc điều trị ung thư hơn 1 năm qua nên hầu như không còn lượng bệnh nhân ung thư điều trị ở khoa. Thiếu hầu hết thuốc điều trị ung thư, chỉ còn thuốc điều trị kéo dài sau khi bệnh nhân được phẫu thuật. Bệnh nhân đã hóa trị, xạ trị chỗ khác thì khó thu hút về bệnh viện để theo dõi, điều trị kéo dài”.

Đơn vị ung bướu được thành lập ở khoa ngoại tổng hợp từ năm 2017 đến nay, điều trị được ung thư tiêu hóa, ung thư vú, ung thư tuyến giáp. Nhưng do thiếu thuốc, bệnh nhân đến phải chuyển đi tuyến trên, ảnh hưởng đến quyền lợi và phiền hà, tốn kém cho bệnh nhân do phải đi tuyến trên, mất thời gian, tốn thêm chi phí đi lại. Trong khi điều kiện kinh tế của bệnh nhân ung thư rất khó khăn. “Thuốc điều trị ung thư phải điều trị phối hợp, trúng thầu không đồng bộ nên không sử dụng được cả những loại thuốc đã trúng thầu”, bác sĩ Cần chia sẻ thêm.

Còn ở Khoa Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng, Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, rơi vào tình trạng thiếu thuốc phiến (thuốc sắc) cho bệnh nhân từ hơn 1 năm nay, cũng do không trúng thầu, khiến các bác sĩ rất khó khăn duy trì chất lượng điều trị. Ông Phan Dũng Sĩ, Trưởng khoa này, nhấn mạnh: “Dù có thuốc thành phẩm thay thế, nhưng hiệu quả sẽ không bằng, bởi trên thuốc phiến bác sĩ có thể điều chỉnh các vị thuốc tùy vào từng mặt bệnh, đối với thuốc thành phẩm không thực hiện được. Chúng tôi mong sớm có thuốc phiến để phục vụ cho người bệnh, đáp ứng yêu cầu điều trị ở khoa. Khó khăn trong đấu thầu đề nghị cần có hướng giải quyết nhanh chóng”.

Tương tự, ở Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, cũng chỉ đảm bảo khoảng 70-80% thuốc, cũng thiếu thuốc nhất là thuốc ở phòng mổ. Ông  Đoàn Tấn Kiệt, Trưởng khoa Dược - Vật tư thiết bị y tế, cho biết: “Một số thuốc bệnh viện phải tự bỏ tiền mua để phục vụ cho bệnh nhân. Thiếu thuốc thay vì dự trù sử dụng 2 năm nhưng do sử dụng thay thế, tập trung sử dụng một vài loại thuốc trúng thầu, dự báo một số mặt hàng trúng thầu sẽ sử dụng hết số thuốc theo dự trù sớm hơn cuối năm 2023 và cần được mua sắm thêm để đáp ứng yêu cầu điều trị”.

Thiếu thuốc ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị, giảm uy tín, niềm tin của bệnh nhân đối với cơ sở y tế, đây là hệ lụy khiến bệnh viện, trung tâm y tế của tỉnh đau đầu...

Bao giờ có đủ thuốc ?

Sở Y tế tỉnh đã triển khai đấu thầu thuốc, nhưng do còn nhiều khó khăn trong công tác đấu thầu thuốc nên dẫn đến chưa trúng thầu, thiếu thuốc kéo dài. Ông Đỗ Phát Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, lý giải: “Nguyên nhân chưa trúng thầu là do tỷ lệ lựa chọn nhà thầu rất thấp do ít nhà thầu tham dự. Sở Y tế đã có Công văn số 3338/SYT-NVD ngày 28-12-2022 gửi các nhà thầu xin ý kiến nguyên nhân và lý do không tham gia gói thầu số 4 (Gói thầu vị thuốc) và có 3 đơn vị đã phản hồi. Nhìn chung, lý do các nhà thầu không tham dự là giá kế hoạch thấp và nguyên liệu nhập chủ yếu từ Trung Quốc nên không đảm bảo nguồn cung. Đối với những gói thầu chưa trúng thầu, sở sẽ khẩn trương tổ chức triển khai kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với các thuốc chưa lựa chọn được nhà thầu qua 2 đợt đấu thầu vừa qua, hoàn thành trong quý II năm 2023. Đối với các thuốc thuộc danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia hoặc đàm phán giá chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu, chủ động tham mưu UBND tỉnh cho chủ trương tiến hành đấu thầu để đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho nhu cầu điều trị”.

Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc báo cáo, đề xuất nhu cầu trang thiết bị y tế cần thiết để phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh báo cáo thường trực UBND tỉnh để xem xét, có hướng chỉ đạo kịp thời. Sở đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường trách nhiệm, tính chủ động linh hoạt trong việc lập kế hoạch mua sắm, đấu thầu và tổ chức các giải pháp có đủ thuốc trang thiết bị cho hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, dám nghĩ, dám làm trong tổ chức mua sắm, đấu thầu bảo đảm công khai, minh bạch, khoa học, hiệu quả, tránh lãng phí và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm. Chỉ đạo giám đốc các đơn vị khám bệnh, chữa bệnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu mua sắm vật tư y tế, hóa chất xét nghiệm, vắc-xin, sinh phẩm y tế theo đúng quy định của pháp luật, hoàn thành trong quý II này; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng thiếu hóa chất, vật tư… ảnh hưởng đến nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>