Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt: Triển khai rồi nhưng người bệnh chưa quen...

01/06/2023 | 06:54 GMT+7

Hầu hết các bệnh viện, trung tâm y tế của tỉnh đã triển khai các phương thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, song khó phát huy do còn nhiều khó khăn và nhiều bệnh nhân chưa có nhu cầu.

Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt thông qua quét mã QR code.

Song song cả hai hình thức thanh toán

Rất ít bệnh nhân thanh toán viện phí không dùng tiền mặt là thực trạng chung được ghi nhận ở các bệnh viện, trung tâm y tế sau một thời gian triển khai hình thức thanh toán này song song với thanh toán viện phí bằng tiền mặt. Tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, đã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt mấy năm nay, nhưng vẫn không nhiều bệnh nhân sử dụng. Ông Huỳnh Văn Huân, Giám đốc Bệnh viện, chia sẻ: “Từ khi triển khai cho đến nay, rất ít bệnh nhân sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, bệnh nhân đã có thói quen sử dụng tiền mặt để thanh toán các chi phí trong quá trình khám, chữa bệnh. Mấy năm nay, số lượng thanh toán viện phí không dùng tiền mặt ở bệnh viện vẫn khiêm tốn, không có chuyển biến gia tăng, chỉ có nhân viên bệnh viện ưu tiên dùng hình thức thanh toán này khi khám, chữa bệnh cho người thân. Hầu như, bệnh nhân chưa có nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, chúng tôi cũng duy trì, phục vụ song song cả hai hình thức thanh toán không dùng tiền mặt và dùng tiền mặt để thuận tiện nhất cho người bệnh”.

Tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A cũng đã triển khai hình thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, nhưng nhân viên y tế ở đây nhận định khó phát huy được do đặc thù đối tượng bệnh nhân đa số là người ở nông thôn, người lớn tuổi, không có các phương tiện để thanh toán. Chị Văn Thị Thu Hoa, nhân viên Phòng Tài chính kế toán, thông tin: “Tại quầy thu viện phí, chúng tôi có để các bảng mã VietQR để bệnh nhân có thể quét thanh toán viện phí khi cần thiết. Tại đây cũng có trang bị wifi để bệnh nhân sử dụng khi quét trong trường hợp cần. Song rất ít người sử dụng, vì bệnh nhân đa số người ở nông thôn, người lớn tuổi, chưa có điện thoại thông minh và mọi người vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt”.

Một nhóm người trẻ cũng chưa mặn mà. Chị Nguyễn Thị Thanh Trà, ở xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, đưa con đi khám bệnh ở Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, được nhân viên y tế giới thiệu hình thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, chia sẻ: “Hình thức thanh toán này cũng tiện lợi, khi mình lỡ mang theo không đủ tiền có thể thanh toán không phải mất thời gian đi rút tiền. Tôi cũng hay thanh toán khi mua sắm hàng hóa khác nên việc thanh toán này cũng không khó. Nhưng lần này, tôi đã chuẩn bị tiền mặt để đến khám bệnh cho con nên chưa sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt”.

Nguyên nhân do đâu...

Qua triển khai hình thức thanh toán này ở các bệnh viện, trung tâm y tế có một số vấn đề phát sinh gây sự bất tiện trong quá trình thanh toán, như người quản lý tài khoản không trực tiếp trực thanh toán viện phí. Chị Văn Thị Thu Hoa, nhân viên Phòng Tài chính kế toán, cho biết thêm: “Do vậy, mỗi lần bệnh nhân thanh toán, người trực như tôi phải gọi hỏi có chuyển tiền vào tài khoản chưa mới xuất hóa đơn được, mất thời gian. Chúng tôi đang đề xuất khắc phục”.

Tương tự, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh đang bắt đầu triển khai thanh toán không dùng tiền mặt. Ông Lê Hoàng Tín, Giám đốc Bệnh viện, cho biết: “Mới thực hiện, chúng tôi cũng gặp khó do nhân viên y tế trực tiếp tiếp nhận không là người có thông tin biến động tài khoản, không tự kiểm tra tiền vào. Chúng tôi đang phối hợp với ngân hàng điều chỉnh lại”.

Dù còn nhiều khó khăn để có thể phát huy hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, nhưng vấn đề mấu chốt hiện nay để thúc đẩy bệnh nhân thanh toán viện phí không dùng tiền mặt là cần đẩy mạnh tuyên truyền, để người dân, người bệnh hiểu lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt. Ông Huỳnh Văn Huân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, chia sẻ thêm: “Nếu phát huy thanh toán không dùng tiền mặt, khi đi khám, chữa bệnh bệnh nhân không phải giữ nhiều tiền trong người. Giảm được nguy cơ mất trộm khi nằm viện. Đảm bảo an ninh, trật tự bệnh viện và an toàn tài sản của bệnh nhân”.

Cần tăng cường truyền thông, hướng dẫn người dân sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Phương châm ở các bệnh viện vẫn duy trì song song hai hình thức thanh toán viện phí là hình thức thanh toán không dùng tiền mặt và thanh toán bằng tiền mặt để tạo thuận lợi nhất cho bệnh nhân.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>