Thành phố Vị Thanh: Tập trung nâng chất công tác dân số

22/03/2023 | 05:59 GMT+7

Năm qua, thành phố Vị Thanh đã nỗ lực triển khai công tác dân số và nâng cao chất lượng dân số, đạt được nhiều kết quả. Đó là động lực để thành phố tiếp tục khắc phục khó khăn, hạn chế, thực hiện tốt công tác này trong năm 2023.

Gia đình chị Hà Thúy Ngọc, ở khu vực 4, phường III, thêm tiếng cười sau khi sinh con gái thứ hai.

Chất lượng dân số được nâng lên

Công tác dân số và nâng cao chất lượng dân số luôn được thành phố Vị Thanh quan tâm, triển khai. Năm 2022, Thành ủy, UBND thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác dân số. Trong năm, ngành dân số phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố xây dựng Mô hình Sức khỏe của bạn, khám, tư vấn miễn phí cho cán bộ, viên chức các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn thành phố. Phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố xây dựng Câu lạc bộ Mẹ khỏe, con khỏe, gia đình hạnh phúc. Tổ chức 92 cuộc nói chuyện chuyên đề và thực hiện đa dạng các hình thức tuyên truyền về công tác dân số và nâng cao chất lượng dân số.

Thực hiện Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số năm 2022, thành phố Vị Thanh đã tích cực phối hợp, vận động xã hội hóa từ các phòng khám tư nhân, nhà thuốc trên địa bàn. Qua đó, tạo thêm cơ hội xét nghiệm máu miễn phí, siêu âm, tầm soát ung thư vú cho các chị em phụ nữ khi có nghi ngờ, hỗ trợ dung dịch vệ sinh phụ nữ cho các đối tượng. Quan tâm, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, đặc biệt là nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị và công nhân tại khu công nghiệp trên địa bàn.

Trong thời gian diễn ra chiến dịch, thành phố có 100% phụ nữ mang thai được sàng lọc trước sinh, 100% trẻ sinh được sàng lọc sơ sinh, 100% cặp vợ chồng đăng ký kết hôn lần đầu tham gia khám sức khỏe tiền hôn nhân. Thành phố đã thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại cho 5.474 người, đạt 116,4% chỉ tiêu. Trong chiến dịch, có 11.692/11.880 phụ nữ từ 15 đến 49 tuổi có chồng được khám phụ khoa, đạt 98,42%, vượt hơn 23% so với chỉ tiêu giao. Đã tổ chức khám sức khỏe cho 9.764/10.166 người cao tuổi, đạt 96,03%, vượt 5% so với chỉ tiêu giao. Thành phố đã vận động được 8.531/8.786 người từ 60-79 tuổi tham gia bảo hiểm y tế trong chiến dịch, đạt 95,63% (chỉ tiêu giao là 92%), tăng cao so với chiến dịch năm trước.

Với những kết quả đó, thành phố Vị Thanh là đơn vị đạt hạng nhì trong thi đua thực hiện chiến dịch của tỉnh. Nhưng bên cạnh đó, công tác dân số của thành phố còn gặp một số thách thức cần phải vượt qua trong thời gian tới.

Nỗ lực nâng cao mức sinh

Nhiều năm liền, thành phố Vị Thanh là một trong những địa phương có mức sinh thấp của tỉnh. Năm 2022, tổng tỷ suất sinh của thành phố chỉ đạt 0.91 con/phụ nữ, giảm 0,48 con/phụ nữ so với cùng kỳ. Tỷ suất sinh thô, tỷ suất tăng dân số tự nhiên của thành phố cũng giảm. Trong năm, thành phố chỉ có 627 trẻ được sinh ra. Công tác vận động tăng sinh của thành phố cũng gặp nhiều khó khăn, nhận thức của người dân về việc sinh con còn phụ thuộc vào yếu tố kinh tế gia đình. Do đó, thành phố tích cực triển khai mô hình sinh đủ 2 con, thực hiện nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ cho người dân.

Chị Hà Thúy Ngọc, ở khu vực 4, phường III, là một trong những trường hợp đã đăng ký và thực hiện đạt mô hình sinh đủ 2 con trên địa bàn thành phố. Cách đây 4 năm, khi đã có con gái đầu lòng, chị mạnh dạn đăng ký tham gia mô hình tại địa phương. Dù kinh tế gia đình còn khó khăn, nhưng năm 2022, chị mạnh dạn sinh thêm con gái thứ 2. Theo chị Ngọc: “Khi con có một mình thì thấy tội nghiệp con lắm, nên sinh thêm con để sau này con mình được có chị có em”. Giờ đây, các con chính là động lực để vợ chồng chị tiếp tục phấn đấu vượt khó, ổn định cuộc sống gia đình, nuôi con nên người.

Theo thống kê trong chiến dịch truyền thông dân số năm 2022, trong 1.700 cặp vợ chồng đăng ký tham gia mô hình sinh đủ 2 con trên địa bàn thành phố, có 857 cặp đã sinh con hoặc đang mang thai, đạt 50,4%. Đó là kết quả của quá trình nỗ lực triển khai mô hình, tích cực vận động để người dân cùng hiểu và cùng chung tay nâng cao mức sinh của thành phố. Quá trình này chưa thể dừng lại mà sẽ tiếp tục lan tỏa, mở rộng để tạo ra nhiều hiệu quả thiết thực hơn. Song song đó là sự khuyến khích từ các chính sách quan tâm, hỗ trợ của Đảng và Nhà nước.

Năm 2022, thành phố Vị Thanh có 346/627 trẻ sinh được sàng lọc trước sinh, đạt 110,36% chỉ tiêu năm; 416/627 trẻ sinh được sàng lọc sơ sinh, đạt 94,78% chỉ tiêu năm. Trong đó có 1 trẻ nguy cơ cao được tầm soát, quản lý. Trong năm, có 264/525 cặp đăng ký kết hôn khám sức khỏe tiền hôn nhân, đạt 101% chỉ tiêu năm. Đã khám sức khỏe cho 9.992/10.166 người cao tuổi, đạt 101% chỉ tiêu năm. Có 11.692/11.901 phụ nữ từ 15-49 tuổi có chồng được khám phụ khoa, đạt 131,21% chỉ tiêu năm.

Thành phố Vị Thanh cũng nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ khác trong công tác dân số. Bà Nguyễn Thị Thanh Liên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, cho biết: “Để phát huy kết quả đạt được trong năm qua, đảm bảo đạt kết quả cao trong năm 2023, thời gian tới, chúng tôi sẽ củng cố lại Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển thành phố và cấp xã. Củng cố, tập huấn, đào tạo kỹ năng cho lực lượng cộng tác viên. Tham mưu cấp ủy, ủy ban ban hành các văn bản chỉ đạo trong công tác dân số. Chuẩn bị nhân lực, vật lực đảm bảo thực hiện tốt chiến dịch năm 2023. Tập trung tham mưu về nguồn kinh phí phục vụ chiến dịch. Tham mưu UBND thành phố có kế hoạch thực hiện các chính sách khen thưởng mô hình sinh đủ 2 con trên địa bàn thành phố”.

Qua đó, công tác dân số và chất lượng dân số của thành phố Vị Thanh được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói riêng và cả tỉnh nói chung.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>