Tăng cường phòng, chống dịch bệnh

30/03/2023 | 08:45 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh với số ca mắc ngày một tăng cao. Trước tình hình đó, chính quyền thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, triển khai nhiều biện pháp nhằm phòng, chống dịch bệnh...

Thị trấn Rạch Gòi thành lập nhiều tổ tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

Hơn 3 năm nỗ lực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đến nay tình hình dịch trên địa bàn thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A đã được kiểm soát. Tuy nhiên, nhận định tình hình dịch còn diễn biến phức tạp nên cả hệ thống chính trị huyện Châu Thành A, đặc biệt là thị trấn Rạch Gòi quyết tâm không lơi lỏng trong công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh dịch Covid-19, huyện Châu Thành A còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, tay - chân - miệng. Từ đầu năm đến ngày 16-3, huyện Châu Thành A đã ghi nhận 17 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 12 ca so với cùng kỳ và 6 ca mắc tay - chân - miệng, tăng 4 ca. Riêng thị trấn Rạch Gòi chưa ghi nhận trường hợp bệnh từ đầu năm đến nay.

Để kiểm soát tốt và nhằm kéo giảm số mắc các loại dịch bệnh truyền nhiễm và nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của công tác phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng, ngành y tế thị trấn Rạch Gòi đã triển khai nhiều chiến dịch tổng vệ sinh môi trường diệt muỗi, diệt lăng quăng. Ông Nguyễn Hùng Trong,  Phó trưởng Trạm Y tế thị trấn Rạch Gòi nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ duy trì các hoạt động truyền thông phòng, chống bệnh do vi-rút Zika và sốt xuất huyết trên địa bàn với nhiều hình thức như phát thường xuyên, liên tục các thông điệp truyền thông hướng dẫn người dân diệt lăng quăng trên đài phát thanh của địa phương, loa đài thị trấn; lồng ghép tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trong các cuộc họp, hoạt động của các hội, đoàn thể, tổ dân phố, sinh hoạt tập thể tại cộng đồng”.

Theo đó, từ ngày 28 đến ngày 31-3, tất cả các ấp trên địa bàn thị trấn đồng loạt thành lập các tổ đi tuyên truyền, vận động vãng lai tại nhà dân, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, hướng dẫn người dân các giải pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả như: tổng vệ sinh môi trường, kiểm tra tất cả các dụng cụ chứa nước trong và ngoài nhà, dọn dẹp loại bỏ các dụng cụ chứa nước có lăng quăng, ngủ mùng kể cả ban ngày…

Bà Nguyễn Thị Hoa, ở ấp Xáng Mới C, thị trấn Rạch Gòi, cho biết: “Bệnh sốt xuất huyết, tay - chân - miệng tôi biết và có quan tâm phòng bệnh vì nhà có cháu nhỏ. Được cán bộ ở ấp đến nhà tuyên truyền, hướng dẫn, có tờ rơi để xem, giúp tôi biết nhiều hơn để chủ động phòng bệnh cho các cháu và cả gia đình. Dụng cụ chứa nước, lu, thùng đựng nước trong nhà tôi đều đậy kín và thường xuyên vệ sinh cá nhân, vệ sinh nhà cửa, sát khuẩn đồ chơi của các cháu và vệ sinh môi trường xung quanh để phòng dịch”.

Ngoài tuyên truyền tại nhà dân, hoạt động truyền thông còn được đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền qua các băng rôn, tờ rơi, trong các cuộc họp… Qua hoạt động truyền thông đã tác động tích cực, giúp xây dựng ý thức của người dân thực hành thường xuyên phòng dịch.

Ông Võ Quang Cường, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gòi, cho biết: Người dân là chủ đạo trong công tác phòng, chống các loại dịch bệnh, địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền để mọi người có ý thức hơn, tích cực, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đó cũng là cơ sở quan trọng để thị trấn ổn định đời sống người dân, thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới.

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>