Tăng cường đào tạo, thu hút nhân lực bác sĩ

01/02/2023 | 07:44 GMT+7

Tăng cường đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao y đức và trách nhiệm của cán bộ y tế, nhất là bác sĩ, chính là điều kiện tiên quyết để nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng sức hút, niềm tin của người dân đối với hệ thống y tế của tỉnh.

Ngành y tế sẽ tăng cường thu hút, đào tạo để đạt được 10 bác sĩ/10.000 dân đến năm 2025.

Đào tạo chuyên sâu

Những năm qua, công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế, nhất là bác sĩ, đã mở rộng các hình thức đào tạo và chú trọng đào tạo chuyên sâu, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cao. Điển hình như một số kỹ thuật mới được triển khai hiệu quả ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, như Đơn vị Đột quỵ ở Khoa Hồi sức tích cực và chống độc đã dùng thuốc tiên huyết khối để điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân, phẫu thuật kết hợp xương gãy phức tạp, thay khớp háng. Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Vũ, Trưởng khoa này, thông tin: “Vừa cấp cứu thành công thêm một bệnh nhân nữa bị đột quỵ khi đưa đến bệnh viện trong giờ vàng cấp cứu bệnh nhân đột quỵ. Đồng thời, Khoa cũng cấp cứu thành công một trường hợp bệnh nhân bị sốc thuốc mức độ nặng. Hai bệnh nhân hồi phục sức khỏe tốt”.

Khoa Hồi sức tích cực chống độc đã tạo được niềm tin từ phía người bệnh. Bệnh nhân Trần Kim Hạnh, 49 tuổi, ở xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, bị sốc thuốc do tự ý sử dụng nhiều loại thuốc cùng lúc không theo hướng dẫn của bác sĩ, vừa trải qua cơn thập tử nhất sinh, bộc bạch: “Nhờ bác sĩ cứu chữa kịp thời tôi đã không còn nguy hiểm đến tính mạng. Hôm bị sốc thuốc huyết áp tụt sâu, cả người tôi không còn sức sống, mệt, giờ khỏe rồi”. Trao đổi về nguyên nhân sốc thuốc, bà Kim Hạnh cho biết đã uống thuốc tán điều trị đau dạ dày do người quen cho, vừa uống thuốc điều trị viêm mũi, thấy mệt uống thuốc huyết áp. Sau này, bà không dám tự ý dùng thuốc nữa, buộc phải dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Sau khi được chuyển giao kỹ thuật chuyên môn sâu, góp phần nâng cao cải tiến kỹ thuật, giúp chẩn đoán và điều trị được chính xác hơn, nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Người dân đã được tiếp cận phương pháp chữa trị mới và tiết kiệm chi phí điều trị, giảm đáng kể tỷ lệ bệnh nhân phải chuyển viện tuyến trên.

Tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A đang định hướng đào tạo theo hướng chuyên khoa sâu để tạo niềm tin của người bệnh. Bà Trương Ngọc Điệp, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, chia sẻ: “Đối với các chuyên khoa tai - mũi - họng, răng - hàm - mặt, da liễu, mắt,… đã và đang đi học chuyên khoa. Trung tâm xác định tập trung phát triển những dịch vụ phù hợp với điều kiện cơ sở, nhân lực, trang thiết bị của đơn vị. Nhờ vậy, đáp ứng được yêu cầu nâng chất lượng khám, chữa bệnh tạo dựng niềm tin của bệnh nhân”.

Đây cũng là phương châm đào tạo của toàn ngành y tế. Ông Nguyễn Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, cho biết: “Công tác đào tạo được thực hiện theo quy hoạch, ngày càng theo hướng chuyên sâu, nhất là các lĩnh vực chuyên khoa, đáp ứng nhu cầu phục vụ người bệnh. Năm 2022, ngành y tế tỉnh thực hiện đạt chỉ tiêu được tỉnh giao đạt 9,1 bác sĩ/vạn dân (chỉ tiêu giao 9 bác sĩ/vạn dân). Bên cạnh đó, Sở chỉ đạo đẩy mạnh việc cử bác sĩ luân phiên từ trung tâm y tế tuyến huyện về trạm y tế xã làm việc 1-2 ngày/tuần theo định kỳ. Thông qua đó, chất lượng khám, chữa bệnh, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân ngày càng được nâng cao. Tỷ lệ trạm y tế có bác sĩ định biên của tỉnh là 72% và nếu tính cả hình thức luân phiên đã đạt 100%”.

Mục tiêu đạt 10 bác sĩ/10.000 dân

Để đạt được mục tiêu này, ngành y tế tỉnh đã xây dựng kế hoạch đào tạo, thu hút nguồn nhân lực bác sĩ trong những năm tiếp theo. Ông Nguyễn Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, nhận định: “Công tác khám, chữa bệnh có bước tiến bộ nhưng vẫn còn một số hạn chế nhất là ở tuyến cơ sở. Chất lượng dịch vụ y tế ở các cơ sở y tế tuyến dưới vẫn chưa được cải thiện căn bản, chưa đạt được niềm tin của người dân nên người dân vẫn có tâm lý muốn khám chữa bệnh ở tuyến trên. Một số cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện còn quá tải do nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu”. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và một phần hạn chế về nguồn nhân lực bác sĩ, bác sĩ chuyên khoa sâu nên số lượt khám bệnh năm 2022 giảm so với cùng kỳ, lượt điều trị nội trú và công suất sử dụng giường bệnh không đạt chỉ tiêu”.

Dù đã quan tâm đào tạo, tuy nhiên, số lượng bác sĩ được đào tạo những năm qua ở tỉnh còn ít và số lượng bác sĩ thu hút về công tác tại tỉnh còn hạn chế, trong khi đó số lượng bác sĩ nghỉ việc theo nguyện vọng nhiều nên nguồn nhân lực bác sĩ được đào tạo hiện nay chưa đáp ứng được mục tiêu đề ra theo mong muốn của tỉnh.

Nhân lực y tế còn thiếu, mất cân đối về cơ cấu và phân bổ; chất lượng nhân lực y tế còn hạn chế. Tình trạng chuyển dịch cán bộ y tế (chủ yếu là cán bộ có chuyên môn khá, giỏi) từ vùng khó khăn về đô thị, từ khu vực công lập ra khu vực ngoài công lập vẫn diễn ra. Mặt khác nguồn thu các đơn vị còn thấp chưa tạo được nguồn thu nhập ổn định cho nhân viên không giữ chân được bộ phận bác sĩ, dược sĩ phục vụ cho tỉnh. Đều là những rào cản để tăng sức hút ở các cơ sở y tế của tỉnh. Tại một số huyện thiếu bác sĩ phục vụ. Ông Huỳnh Định Cường, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Trung tâm chỉ có 16 bác sĩ, thiếu nhiều bác sĩ chuyên khoa, chưa có chuyên khoa sản, nhi, mắt, tâm thần kinh,… bác sĩ của trung tâm đa số bác sĩ đa khoa”. Trung tâm thiếu nhiều bác sĩ nên cũng không thể bố trí bác sĩ định biên ở tất cả các trạm y tế. Còn 2 trạm y tế chưa có bác sĩ định biên”.

Tương tự, tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, chỉ có duy nhất 1/10 trạm y tế có bác sĩ định biên. Bà Trương Ngọc Điệp, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, cho biết: “Tình hình nhân sự trung tâm y tế còn thiếu bác sĩ, nên việc sắp xếp, phân công, điều động nhân sự và thực hiện nhiệm vụ gặp nhiều khó khăn. Trung tâm cũng đối mặt mời tình trạng một số bác sĩ xin thôi việc và khó thu hút bác sĩ mới, đưa người tại chỗ đi đào tạo còn nhỏ giọt”.

Đây là những khó khăn, thách thức ngành y tế cần khắc phục để phấn đấu đạt mục tiêu 10 bác sĩ/vạn dân vào năm 2025 mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Cần thu hút, đào tạo 341 bác sĩ đến năm 2030

 

Theo dự kiến dân số tại thời điểm năm 2025 là 750.000 người thì ngành y tế toàn tỉnh cần có 750 bác sĩ đến năm 2025, đến năm 2030 dự kiến dân số 800.000 dân cần có 960 bác sĩ để đạt 12 bác sĩ/vạn dân. Hiện nay, toàn tỉnh đã có 619 bác sĩ; do đó cần bổ sung thêm 341 bác sĩ và 1.529 điều dưỡng trong thời gian tới, trong đó đã dự kiến số nghỉ hưu, nghỉ việc.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>