Tận tâm vì sức khỏe người dân

23/02/2023 | 06:23 GMT+7

Năm 2022, ngành y tế huyện Châu Thành đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiếp tục khẳng định vai trò chủ đạo trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân tại địa phương.

Ngành y tế huyện Châu Thành từng bước nâng dần chất lượng khám chữa bệnh để chăm sóc sức khỏe người dân.

Đảm bảo sức khỏe người dân

Mỗi tháng một lần, ông Nguyễn Văn Mười, ở ấp Phú Hòa, xã Đông Phú, đều đặn đến Trung tâm Y tế huyện Châu Thành khám bệnh và lấy thuốc về uống. Do mắc nhiều bệnh như sỏi thận, máu nhiễm mỡ, đau nhức xương khớp, nên ông Mười luôn quan tâm, chăm sóc sức khỏe của bản thân và điều trị bệnh ở những địa chỉ đáng tin cậy. “Khi đến khám tại trung tâm của huyện thì tôi thấy rất thuận tiện vì không phải đi đâu xa. Nhờ lấy thuốc uống hàng tháng nên tôi thấy sức khỏe mình cũng ổn, đỡ mệt mỏi và đau nhức hơn”, ông Mười chia sẻ.

Không riêng ông Mười, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành còn là địa chỉ chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy của nhiều người dân tại địa phương. Năm 2022, vượt qua những khó khăn sau đại dịch Covid-19, cả hệ thống y tế huyện tiếp nhận và điều trị 206.875 lượt bệnh nhân, đạt 118,24% kế hoạch. Trong đó, số bệnh nhân điều trị nội trú là 5.699 lượt, tăng gần 1.200 lượt so với cùng kỳ. Công suất sử dụng giường bệnh là 84,51%, tăng 32,08% so với cùng kỳ năm 2021. Ngoài ra, còn có hơn 201.000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị ngoại trú tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn.

Công tác phòng, chống dịch bệnh được ngành y tế huyện Châu Thành chủ động triển khai, chỉ đạo quyết liệt với những kế hoạch cụ thể. Nhờ đó, năm 2022, tình hình dịch bệnh của huyện vẫn nằm trong tầm kiểm soát, không có dịch bệnh mới xuất hiện, không xảy ra dịch lớn. Tuy bệnh sốt xuất huyết, tay - chân - miệng có số người mắc tăng nhiều so với năm 2021, nhưng không có trường hợp nào tử vong. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai đồng bộ, kịp thời và hiệu quả. Đến nay, tỷ lệ bao phủ vắc-xin phòng Covid-19 của huyện đã đạt mức cao, 91,89% người đủ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi 4; 83,7% trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi đã tiêm mũi 3; 86,64% trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã tiêm mũi 2.

Thực hiện Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số năm 2022, huyện Châu Thành là đơn vị xếp hạng nhất toàn tỉnh với nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong năm, các chỉ số sức khỏe cơ bản của huyện đều được nâng lên. Trong đó, nổi bật là các chỉ tiêu được HĐND huyện giao như: tỷ lệ xã đạt chuẩn quốc gia về y tế đạt 100%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng là 11,3% (kế hoạch giao dưới 11,7%); số bác sĩ trên 10.000 dân đạt 8,9 (vượt 0,3 so với chỉ tiêu giao); số giường bệnh trên 10.000 dân là 17,3 giường (kế hoạch là 17 giường). Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 92,75%. Qua đó, đảm bảo thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả

Năm 2022, xã Đông Phú dẫn đầu huyện Châu Thành trong thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Dưới sự quan tâm, hỗ trợ của ngành y tế các cấp trên, sự chỉ đạo, phối hợp của địa phương, Trạm Y tế xã Đông Phú đã xây dựng kế hoạch, chủ động thực hiện các chỉ tiêu. Cơ sở vật chất của trạm y tế xã được đầu tư sửa chữa kịp thời. Đội ngũ cộng tác viên dân số, y tế ấp được củng cố, kiện toàn, là lực lượng nòng cốt trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn xã. Nhờ đó, người dân ngày càng tin tưởng vào y tế tuyến cơ sở.

Qua thực hiện bộ tiêu chí trên, số lượt khám, chữa bệnh của Trạm Y tế xã Đông Phú ngày càng tăng. Năm 2022, trạm tiếp nhận điều trị 16.731 lượt bệnh nhân, tăng hơn 2.800 lượt so với năm 2021. Bác sĩ Võ Đông Long Hải, Trưởng trạm Y tế xã Đông Phú, cho biết: “Hiện nay, mỗi ngày trạm tiếp nhận khoảng 40-50 lượt bệnh nhân. Công tác chăm sóc sức khỏe người dân ngày càng được nâng lên. Chúng tôi nỗ lực chăm sóc tốt sức khỏe người dân và phòng, chống dịch bệnh, để người dân là người thụ hưởng trực tiếp cảm thấy an tâm, hài lòng”.

Để cải thiện chất lượng khám, chữa bệnh, thời gian qua, ngành y tế huyện Châu Thành đã nỗ lực triển khai công tác đào tạo, tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn. Trong năm, nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao như nội soi, siêu âm mạch máu, siêu âm 4D, điện mãng châm,… đã được Trung tâm Y tế huyện thực hiện. Đồng thời, tăng cường đào tạo chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới. Chưa dừng lại ở đó, ngành y tế huyện tiếp tục đặt ra mục tiêu cao hơn trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Theo BS.CKII. Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành: “Với mục tiêu từng bước nâng dần chất lượng khám chữa bệnh, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch phát triển trung tâm từ năm 2023 và những năm tiếp theo. Cụ thể sẽ xây dựng Trung tâm Y tế huyện Châu Thành là bệnh viện hạng 3 hoàn chỉnh, có cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, phong cách làm việc khoa học, chuyên nghiệp để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho Nhân dân trong huyện và các khu vực lân cận”.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>