Sứ mệnh “Chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân”

27/02/2023 | 05:45 GMT+7

Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, các thầy thuốc đều cố gắng, nỗ lực nâng cao y thuật, y đức để xứng đáng với niềm tin của người bệnh, Nhân dân.

Khoa Xét nghiệm, Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy, hoạt động hiệu quả sau khi được đầu tư cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Quan tâm đầu tư y tế từ cơ sở 

Đầu tư cho y tế cơ sở là một trong những giải pháp ngành y tế thực hiện nhằm đảm bảo tính công bằng trong chăm sóc sức khỏe cho người dân. Chính nhờ sự quan tâm này, tạo nên kỳ vọng cho sự chuyển mình của tuyến y tế gần dân nhất. Bà Trần Thị Minh Châu, Phó trưởng Trạm Y tế thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Nhiều năm qua, cơ sở trạm y tế đã xuống cấp, dột, bong tróc, hư hỏng nhiều. Hiện đang được đầu tư nâng cấp, sửa chữa với kinh phí hàng tỉ đồng. Đơn vị thi công đang nỗ lực thực hiện, đẩy nhanh tiến độ dự kiến hoàn thành sớm so với kế hoạch đến tháng 6”. Trạm được nâng cấp, sửa chữa trong niềm hân hoan, phấn khởi của toàn thể nhân viên y tế, điều này là điều kiện thuận lợi để nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ tốt hơn cho bệnh nhân.

Cơ sở vật chất được đầu tư nâng cấp, sửa chữa khiến bệnh nhân đến khám điều trị tại trạm y tế cũng mừng. Bệnh nhân Nguyễn Văn Quang, ở ấp 4A, thị trấn Bảy Ngàn, bộc bạch: “Tháng nào tôi cũng đến đây khám bệnh và nhận thuốc. Trạm Y tế gần nhà nên đi xe đạp bảnh hơn. Thấy trạm y tế được sửa cũng mừng sau này mình được chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh ở chỗ sạch đẹp, khang trang thì tinh thần sẽ thoải mái hơn”.

Đây là 1 trong 18 trạm y tế đang được nâng cấp, sửa chữa khi thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế cơ sở. Theo ông Đỗ Phát Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế: “18 trạm y tế này đã được khởi công xây dựng và dự kiến sẽ hoàn thành trong 6 tháng đầu năm nay. Trước đó, thực hiện dự án, chúng tôi cũng đã xây mới hai trạm y tế là Trạm Y tế xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp và Trạm Y tế phường VII, thành phố Vị Thanh; nâng cấp, cải tạo Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy dự kiến bàn giao đưa vào sử dụng trong tháng 3 tới. Đã bàn giao đưa vào sử dụng 2 công trình Khoa Hồi sức cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A và Khoa Xét nghiệm, Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy đang phát huy hiệu quả phục vụ tốt cho bệnh nhân. Trong năm nay dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư sửa chữa 42 trạm y tế, như vậy diện mạo của y tế cơ sở sẽ khang trang, sạch đẹp hơn, phục vụ tốt hơn khi kết thúc năm 2023 với tổng số 62 cơ sở trạm được xây mới, nâng cấp, sửa chữa”.

Song song đó, ngành y tập trung đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ y tế cơ sở tạo sự phát triển cả cơ sở, trang thiết bị, nguồn nhân lực để xây dựng niềm tin của bệnh nhân đối với y tế cơ sở...

Khám bệnh cho người dân tại Trạm Y tế thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A.

Tiếp tục nỗ lực, cống hiến

Sau 3 năm dài ứng phó với đại dịch Covid-19, quán triệt phương châm “Y tế là trụ cột” nên trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19, đội ngũ thầy thuốc, các y, bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế tỉnh nhà đã tận tâm lao mình vào cuộc chiến chống dịch Covid-19, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân. Hiện nay, khi dịch đã được kiểm soát các cơ sở y tế tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả điều trị, chăm sóc sức khỏe cho người dân. Ông Trần Thanh Giang, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Bệnh viện sẽ tập trung nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Đẩy mạnh triển khai các dịch vụ y tế để nâng cao nguồn tài chính, nỗ lực khắc phục tình trạng mất cân đối tài chính do dịch bệnh ảnh hưởng thời gian qua. Dự kiến sẽ triển khai các kỹ thuật cao, chuyên sâu như phẫu thuật nội soi khớp gối, lọc máu liên tục trong hồi sức cấp cứu, chụp CT động mạch vành tim trong chẩn đoán và điều trị nhồi máu cơ tim, nội soi điều trị bệnh lý đường tiêu hóa. Đồng thời đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, tăng sức hút, nguồn thu, quan tâm chăm lo đời sống tốt hơn cho nhân viên y tế”. Đây là dự định mang nhiều kỳ vọng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng là kỳ vọng phát triển của tất cả các cơ sở y tế khác.

Quyết tâm của cán bộ, nhân viên y tế là mấu chốt để nâng chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ. Bác sĩ Võ Thị Thùy Ngân, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, tâm sự: “Đối đầu với bệnh tật cũng cam go như một cuộc chiến nhất là ở Khoa Hồi sức tích cực, y, bác sĩ phải nỗ lực luôn học tập, cập nhật kiến thức nâng cao chuyên môn lẫn y đức. Bệnh nhân và người nhà của bệnh nhân đặt trọn niềm tin nơi y, bác sĩ, vì vậy thầy thuốc phải tận tâm cống hiến với nhiệm vụ chữa bệnh cứu người mới xứng đáng với niềm tin của người dân”. Đây không chỉ là trăn trở của riêng bác sĩ Thùy Ngân mà còn là suy nghĩ của hàng ngàn cán bộ, nhân viên y tế của tỉnh.

Trong năm 2023 và những năm tiếp theo, ngành y tế xác định mục tiêu nhiệm vụ cơ bản là tiếp tục nâng cao năng lực y tế dự phòng, tập trung cho công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh mới; nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế cơ sở. Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, đảm bảo thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Để thực hiện đạt các mục tiêu này đòi hỏi có sự quyết tâm, nỗ lực, cống hiến của mỗi thầy thuốc.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế, nhấn mạnh: “Với những kết quả đạt được thời gian qua và mục tiêu, định hướng nhiệm vụ đặt ra, ngành y tế tỉnh tiếp tục nỗ lực hết mình để thực hiện tốt sứ mệnh “Chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân” được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Tôi kêu gọi toàn thể đội ngũ thầy thuốc, công chức, viên chức, người lao động ngành tiếp tục ra sức thi đua, phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân và công tác dân số trong tình hình mới, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2020-2025 và các chỉ tiêu chiến lược Quốc gia về y tế của Việt Nam”.

Luôn đồng hành cùng ngành y tế trên con đường phát triển

 

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định: Bao lớp thế hệ của ngành y tế đã cố gắng, nỗ lực đổi mới toàn diện với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm. Hàng năm tỉnh sẽ cân đối nguồn vốn và ưu tiên một phần kinh phí cho ngành y tế để đầu tư, sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị,… từng bước nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân. Quan tâm chính sách thu hút, chế độ chính sách để nhân viên y tế an tâm công tác. Đề nghị các cấp, các ngành trong tỉnh cần tiếp tục quan tâm, đồng hành, ủng hộ, chia sẻ và tạo mọi điều kiện để ngành y tế tiếp tục phát triển.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích