Sốt xuất huyết tăng: Tiềm ẩn nguy cơ xảy ra dịch lớn nếu chủ quan

10/02/2023 | 11:04 GMT+7

Số ca sốt xuất huyết  tăng so với cùng kỳ năm ngoái đồng thời ghi nhận nhiều ổ dịch nhỏ đã tiềm ẩn nguy cơ xảy ra dịch lớn trong thời gian tới nếu không kiểm soát chặt chẽ.

Ngành y tế phun thuốc xử lý ổ dịch nhỏ ở phường I, thành phố Vị Thanh.

Kiểm soát chặt ổ dịch nhỏ, không để phát sinh dịch lớn

Theo ông Võ Chí Đại, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính đến ngày 6-2, trên địa bàn tỉnh phát hiện 65 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 65 trường hợp so với cùng kỳ năm 2022. Các trường hợp mắc xảy ra 7/8 huyện, thị, thành phố. Địa bàn có trường hợp mắc cao nhất là thành phố Vị Thanh ghi nhận 24 trường hợp, huyện Châu Thành 16 trường hợp, thị xã Long Mỹ 9 trường hợp, Phụng Hiệp 8 trường hợp mắc, không có trường hợp tử vong. Trên địa bàn tỉnh xảy ra 9 ổ dịch nhỏ: khu vực 3, khu vực 6 (phường IV) và khu vực 2, khu vực 3 (phường I) của thành phố Vị Thanh; ấp Phú Hưng (xã Đông Phú) và ấp Phú Tân A (xã Phú Tân) huyện Châu Thành; ấp Tân Phú (thị trấn Cái Tắc), huyện Châu Thành A; ấp Nhất A (xã Thạnh Hòa) và ấp Mỹ Quới (thị trấn Cây Dương) của huyện Phụng Hiệp”.

Riêng phường I, thành phố Vị Thanh, là địa phương ghi nhận nhiều ca bệnh sốt xuất huyết nhất tỉnh. Bà Đặng Thu Kiền, Trưởng trạm Y tế phường I, chia sẻ: “Phường đã ghi nhận 10 ca bệnh sốt xuất huyết, trong đó ghi nhận 2 ổ dịch nhỏ ở khu vực 2 và khu vực 3. Khu vực 2 có 2 ca bệnh chung 1 gia đình, khu vực 3 có 3 người mắc bệnh chung 1 gia đình. Điểm đáng quan tâm là nhiều ca bệnh là người lớn. Qua giám sát thực tế dịch tể không có nhiều nước đọng, không có ao tù, nhưng người dân đa số không ngủ mùng. Chúng tôi đã tuyên truyền vận động người dân tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Xử lý kiểm soát các ổ dịch đã hơn nửa tháng qua không ghi nhận ca mắc mới”.

Tại thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, cũng ghi nhận ổ dịch nhỏ ở ấp Mỹ Quới tương tự ghi nhận 2 ca bệnh là trẻ em cùng 1 nhà. Bà Trần Thị Hương, Trưởng trạm Y tế thị trấn Cây Dương, cho biết: “Cùng kỳ năm trước không có ca bệnh, năm nay ghi nhận 2 ca. Điều kiện thời tiết thất thường, cộng ý thức người dân đôi khi còn lơ là phòng dịch, là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh phát triển”. Qua triển khai giám sát, xử lý môi trường, tuyên truyền vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, ổ dịch này đã được kiểm soát.

Theo ngành y tế, những nguyên nhân chính được đưa ra khi dịch bệnh gia tăng là do chu kỳ 5 năm của dịch sốt xuất huyết, cộng thêm thời tiết diễn biến bất thường như mưa trái mùa và còn có sự lơ là của một bộ phận người dân. Đây là những khó khăn cần khắc phục trong công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết năm nay.

Diễn biến khó lường trong năm nay

Trước tình hình trên, ngành y tế tỉnh dự báo tình hình dịch sốt xuất huyết diễn biến khó lường trong năm 2023. Ngành y tế nỗ lực kiểm soát chặt chẽ ngăn sự lây lan từ các ca bệnh, các ổ dịch nhỏ đồng thời điều trị hiệu quả, đẩy mạnh truyền thông giảm số mắc, giảm bệnh nặng, tử vong, không để xảy ra dịch lớn.

Ông Võ Chí Đại, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thông tin thêm: “Chúng tôi đã tham mưu với Ban Chỉ đạo phòng chống bệnh nguy hiểm trên người tỉnh xây dựng và triển khai Kế hoạch phòng, chống dịch truyền nhiễm ngay đầu năm, trong đó có bệnh sốt xuất huyết. Phát hiện xử lý kịp thời các ca bệnh xuất hiện đầu tiên trên địa bàn, khống chế kịp thời các ổ dịch nhỏ không để lây lan ra diện rộng. Xử lý dịch triệt để theo hướng dẫn của Bộ Y tế quy định. Dự báo tình hình dịch phải chính xác để có kế hoạch phòng, chống hiệu quả. Chuẩn bị tốt các nguồn lực tối ưu nhất phục vụ công tác phòng, chống dịch. Phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường hơn nữa công tác truyền thông phòng, chống các loại dịch bệnh nói chung và dịch sốt xuất huyết nói riêng. Thực hiện các đợt chiến dịch truyền thông phòng, chống dịch sốt xuất huyết, bệnh do vi-rút zika, bệnh tay - chân - miệng”.

Thực tế, để thực hiện tốt công tác tuyền thông phòng, chống dịch sốt xuất huyết, cần có sự chỉ đạo quyết liệt và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Bà Hương, Trưởng Trạm Y tế thị trấn Cây Dương, cho biết: “Chúng tôi chú trọng công tác truyền thông và tham mưu đảng ủy, UBND thị trấn chỉ đạo và huy động sự chung tay của các hội, đoàn thể, các ấp,… tham gia phòng, chống dịch, qua đó nhằm tăng hiệu quả truyền thông”.

Trong công tác phòng, chống dịch, ý thức người dân có vai trò quyết định, mỗi gia đình cần thường xuyên tự mình thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Bà Đặng Thị Bích Vân, Trưởng trạm Y tế phường IV, phân tích: “Đối với các ổ dịch nhỏ, chúng tôi đã xử lý môi trường, tuyên truyền rất nhiều lần. Tuy nhiên, các giải pháp phun hóa chất chỉ là nhất thời, để phòng dịch lâu dài quyết định ở ý thức người dân. Người dân cần quan tâm duy trì thường xuyên công tác phòng, chống dịch để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng do nếu lơ là chỉ vài ngày dụng cụ chứa nước có lăng quăng trở lại, cần thường xuyên vệ sinh nơi ở, diệt muỗi, lăng quăng, phòng tránh muỗi đốt. Nếu thực hiện tốt sẽ góp phần cùng địa phương kéo giảm số trường hợp mắc sốt xuất huyết trong năm 2023”.

Ngành y tế nhận định tình hình dịch sốt xuất huyết diễn biến khó lường trong năm nay. Thời tiết diễn biến bất thường, sốt xuất huyết người lớn nhiều với khoảng 36%/tổng trường hợp mắc, vì thế có khả năng vật chủ trung gian truyền bệnh phát triển nhanh do sự chủ quan của người dân đặc biệt là người lớn không nghĩ mình bị mắc bệnh sốt xuất huyết. Bên cạnh sự nỗ lực của ngành y tế, cần huy động cả hệ thống chính trị và người dân chung tay phòng, chống dịch để đạt mục tiêu kéo giảm thấp nhất số mắc, tử vong do bệnh sốt xuất huyết trong năm nay.

Khoảng 36% ca mắc sốt xuất huyết là người lớn

Tính đến ngày 6-2, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 65 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 65 trường hợp so với cùng kỳ năm 2022. Các trường hợp mắc xảy ra 7/8 huyện, thị xã, thành phố (có 27 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có ghi nhận ca bệnh). Địa bàn có trường hợp mắc nhiều là thành phố Vị Thanh 24 trường hợp; huyện Châu Thành 16 trường hợp; thị xã Long Mỹ 9 trường hợp; huyện Phụng Hiệp 8 trường hợp, không có trường hợp tử vong. Sốt xuất huyết người lớn chiếm khoảng 36% trong tổng trường hợp mắc.

Theo ngành y tế, những nguyên nhân chính được đưa ra khi dịch bệnh gia tăng là do chu kỳ 5 năm của dịch sốt xuất huyết, cộng thêm thời tiết diễn biến bất thường như mưa trái mùa và còn có sự lơ là của một bộ phận người dân.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>