Quyết tâm thực hiện tốt công tác dân số

11/03/2024 | 09:29 GMT+7

Huyện Long Mỹ đang nỗ lực triển khai công tác dân số và phát triển, với quyết tâm đạt được nhiều kết quả khả quan, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân trên địa bàn huyện trong năm nay.

Huyện Long Mỹ chăm sóc tốt sức khỏe người cao tuổi để góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Cung ứng dịch vụ hiệu quả

Sinh con trong thời gian diễn ra Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số tỉnh năm 2023, chị Lê Thị Thảo Vân, ở ấp 5, xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ, đã tham gia đầy đủ việc sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh cho con trai đầu lòng của mình. Nhận được kết quả con khỏe mạnh, vợ chồng chị Vân hoàn toàn yên tâm để nuôi dưỡng con nên người.

Chị Vân nhận thấy: “Việc sàng lọc giúp cho những người làm cha, làm mẹ như chúng tôi phát hiện sớm các dị tật, các vấn đề về sức khỏe của con. Từ đó có hướng chăm sóc, điều trị kịp thời. Nghĩ vậy nên tôi không ngại bỏ thêm chi phí để thực hiện sàng lọc đầy đủ cho con. Đến nay, tôi rất mừng vì con đã được hơn 5 tháng tuổi và phát triển tốt. Sắp tới, nếu có sinh con thứ hai, chúng tôi cũng sẽ chủ động sàng lọc cho bé”.

Huyện Long Mỹ có gần 21.900 hộ dân với tổng số trên 82.300 nhân khẩu. Toàn huyện hiện có hơn 12.800 phụ nữ từ 15 đến 49 tuổi có chồng và gần 13.900 người từ 60 tuổi trở lên. Trước nhu cầu tiếp nhận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình và nâng cao dân số của người dân đang ngày càng tăng, thời gian qua, huyện đã nỗ lực thực hiện tốt công tác dân số và phát triển, cung ứng dịch vụ đầy đủ, kịp thời và hiệu quả trên toàn địa bàn.

Năm 2023, huyện Long Mỹ có 554 phụ nữ mang thai được sàng lọc trước sinh, tăng 9,23% so cùng kỳ 2022; 854 trẻ sinh được sàng lọc sơ sinh, đạt 93,64% chỉ tiêu năm. Qua đó, phát hiện 8 trường hợp trẻ có nguy cơ cao, vận động sàng lọc lại và điều trị kịp thời. Trong năm, huyện có 312 cặp nam, nữ đã tham gia khám sức khỏe trước kết hôn, tăng 22,24% so với cùng kỳ năm 2022; 12.337 người cao tuổi được khám sức khỏe, đạt 95,51% chỉ tiêu năm.

Ở gói chăm sóc sức khỏe sinh sản, năm 2023, huyện Long Mỹ có gần 10.300 phụ nữ 15-49 tuổi có chồng được khám phụ khoa và hơn 2.400 phụ nữ đã được điều trị bệnh phụ khoa. Toàn huyện có gần 8.200 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ hiện đang áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Qua đó, có thể thấy, công tác dân số và phát triển đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân trên địa bàn huyện.

Góp phần phát triển huyện nhà

Huyện Long Mỹ đang tập trung huy động mọi nguồn lực để phát triển nhanh và bền vững. Trong đó, nguồn lực con người đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Để có nguồn nhân lực đạt chất lượng, huyện quan tâm, chăm lo cho sức khỏe người dân và nâng cao chất lượng dân số, hoạt động tuyên truyền đi trước một bước để thay đổi nhận thức, hành động của người dân.

Năm 2023, huyện Long Mỹ đẩy mạnh tuyên truyền về công tác dân số và phát triển với nhiều hình thức. Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh tổ chức Hội thảo chuyên đề giải pháp tuyên truyền, vận động nam nữ thanh niên kết hôn trước 30 tuổi, sinh đủ 2 con trước 35 tuổi trên địa bàn huyện năm 2023, với khoảng 200 người tham dự. Triển khai các hoạt động tư vấn phòng tránh vô sinh hiếm muộn; vận động nam nữ thanh niên kết hôn trước 30 tuổi, sinh đủ 2 con trước 35 tuổi tại cộng đồng.

Trong năm, Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ nỗ lực triển khai Chương trình mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh tật trước sinh và sơ sinh; Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; Đề án Tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ dân số - kế hoạch hóa gia đình cho vị thành niên/thanh niên; Hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi,…

Theo ông Huỳnh Định Cường, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ: “Chúng tôi đang tập trung chuẩn bị đối tượng và rà soát, đối chiếu giữa số liệu quản lý kho dữ liệu của huyện và con người thực tế tại cộng đồng. Tham mưu UBND huyện ban hành quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển huyện. Ký kế hoạch liên tịch với 11 ngành để phối hợp chặt chẽ hơn với các ngành, đoàn thể huyện trong thực hiện công tác dân số và phát triển, cũng như chiến dịch năm 2024 trên địa bàn đạt được hiệu quả cao hơn”.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>